Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Âm thanh đi vào tai trở thành từ ngữ khi đi qua não ra sao?   05-12-2018
Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã có thể nhìn thấy vị trí trong não cũng như tốc độ tính bằng mili giây sự chuyển tiếp tế bào thần kinh của não từ xử lý âm thanh của lời nói sang xử lý các từ dựa trên ngôn ngữ của lời nói.

 
 

Giả dụ như, bạn đang đi bộ dọc theo một đường phố đông đúc. Xung quanh bạn là âm thanh của tàu điện ngầm, giao thông và âm nhạc phát ra từ các cửa hàng. Đột nhiên, bạn nhận ra một trong những âm thanh bạn đang nghe là ai đó đang nói, và bạn lắng nghe theo một cách khác khi bạn chú ý đến những gì họ đang nói.

Làm thế nào để bộ não làm điều này? Và nó diễn ra nhanh như thế nào? Các nhà nghiên cứu tại Đại học Maryland đang tìm hiểu thêm về quá trình tự động mà bộ não trải qua khi nó tiếp nhận ngôn ngữ nói.

Trong một thời gian, các nhà thần kinh học hiểu được rằng, khi chúng ta nghe âm thanh của ngôn ngữ mà chúng ta có thể hiểu thì bộ não của chúng ta phản ứng khác với lúc chúng ta nghe những âm thanh không phải là lời nói hay những người nói các ngôn ngữ mà chúng ta không biết. Khi chúng ta nghe ai đó nói bằng một ngôn ngữ quen thuộc, thì bộ não của chúng ta nhanh chóng chuyển sang chú ý, xử lý âm thanh lời nói bằng cách biến chúng thành từ ngữ, và hiểu những gì đang được nói.

Bài nghiên cứu được viết bởi Tiến sĩ Christian Brodbeck, và Giáo sư Jonathan Z. Simon.

  Khi tham gia vào nhận thức giọng nói, thì vỏ não thính giác phân tích các mẫu âm thanh phức tạp để phát hiện các từ mang một thông điệp ngôn ngữ. Não làm điều này dường như rất hiệu quả, ít nhất là một phần, bằng cách dự đoán những gì nó có khả năng nghe. Não có thể dự đoán những gì có thể đến tiếp theo. Người ta thường cho rằng quá trình này liên quan đến việc nhận ra mức độ trung gian và ngữ âm  của âm thanh.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã lập bản đồ và phân tích hoạt động não bộ của người tham gia trong khi lắng nghe một người nói chuyện kể một câu chuyện. Họ sử dụng phương pháp chụp từ tính (MEG), một phương pháp thần kinh không xâm lấn phổ biến sử dụng từ kế rất nhạy để ghi lại các từ trường tự nhiên được tạo ra bởi các dòng điện bên trong não. Người được chụp thường nằm dưới hoặc nằm bên trong máy quét MEG, giống như máy sấy tóc toàn bộ đầu, nhưng chứa một loạt các cảm biến từ tính.

Nghiên cứu cho thấy bộ não nhanh chóng nhận ra âm thanh ngữ âm tạo nên âm tiết và quá trình chuyển đổi từ việc xử lý đơn thuần là âm thanh sang thông tin ngôn ngữ ở mức độ chuyên môn cao và theo một cách tự động. Bộ não phải theo kịp với người nói với tốc độ khoảng ba từ một giây. Não làm được điều này, một phần, bằng cách phân biệt lời nói với các loại âm thanh khác trong khoảng một phần mười giây sau khi âm thanh đi vào tai.

Trong một phần khác của nghiên cứu, các nhà nghiên cứu thấy rằng mọi người chọn lọc xử lý âm thanh lời nói trong môi trường ồn ào.

Ở đây, những người tham gia nghe thấy một hỗn hợp của hai diễn giả trong một kịch bản "tiệc cocktail", và được nghe để nghe một trong hai diễn giả và bỏ qua người kia. Bộ não của người tham gia chỉ liên tục xử lý ngôn ngữ cho cuộc trò chuyện mà họ được yêu cầu chú ý, chứ không phải người mà họ được yêu cầu bỏ qua.

 "Điều này có thể tiết lộ một "nút thắt cổ chai "trong nhận thức giọng nói của bộ não của chúng ta," Brodbeck nhận định. "Chúng tôi nghĩ rằng nhận thức từ vựng hoạt động trong não của chúng ta xem xét sự phù hợp giữa tín hiệu tiếng nói đi vào và nhiều từ ngữ khác nhau cùng một lúc. Có thể là cơ chế này liên quan đến các nguồn lực hạn chế về việc có thể thử bao nhiêu lựa chọn khác nhau, khiến cho chúng ta không thể lắng nghe nhiều hơn một diễn giả cùng một lúc."

Nghiên cứu này đặt nền tảng cho nghiên cứu bổ sung về cách bộ não của chúng ta diễn giải âm thanh ở dạng từ ngữ. Ví dụ như, làm thế nào và khi nào bộ não quyết định từ nào đang được nói? Có bằng chứng cho thấy bộ não thực sự chuyển đổi qua lại các khả năng, nhưng hiện tại chưa biết bằng cách nào bộ não thu hẹp thành công các lựa chọn thành một từ duy nhất và kết nối nó với ý nghĩa của bài diễn văn được nói ra.

Thanh Vân (ScienceDaily)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập