​Nước được tìm thấy trên tiểu hành tinh Bennu   13-12-2018
Các quan sát quang phổ được thực hiện bởi tàu vũ trụ OSIRIS-REx đã xác định các khoáng chất ngậm nước trên tiểu hành tinh, xác nhận rằng Bennu, tàn dư từ thời kỳ đầu hình thành hệ mặt trời, là một mẫu vật tuyệt vời cho sứ mệnh OSIRIS-REx để nghiên cứu thành phần của các chất bay hơi nguyên thủy và chất hữu cơ.

Đây là hình ảnh của tiểu hành tinh Bennu. Ảnh: NASA / Goddard / Đại học Arizona

Từ tháng 8 đến đầu tháng 12, tàu vũ trụ OSIRIS-REx nhắm ba thiết bị khoa học đến Bennu và bắt đầu thực hiện các quan sát đầu tiên ở tiểu hành tinh này. Khoa học thu được từ những quan sát ban đầu xác nhận nhiều các quan sát trên mặt đất của nhóm nghiên cứu về Bennu và tiết lộ một số bất ngờ mới.

Trong một phát hiện quan trọng, dữ liệu thu được cho thấy sự hiện diện của các phân tử có chứa oxy và hydro liên kết với nhau, được gọi là "hydroxyl." Nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng các nhóm hydroxyl này tồn tại trên toàn cầu trên tiểu hành tinh trong các chất khoáng đất sét chứa nước, có nghĩa là tại một số điểm, vật liệu đá tương tác với nước. Mặc dù bản thân Bennu quá nhỏ để có thể chứa nước lỏng, nhưng phát hiện này chỉ ra rằng nước lỏng có mặt vào một lúc nào đó trên cơ thể cha mẹ của Bennu, một tiểu hành tinh lớn hơn nhiều.

"Phát hiện này có thể cung cấp một liên kết quan trọng giữa những gì chúng ta nghĩ đã xảy ra trong không gian với các tiểu hành tinh như Bennu và những gì chúng ta thấy trong các thiên thạch mà các nhà khoa học nghiên cứu trong phòng thí nghiệm", Ellen Howell, nhà khoa học nghiên cứu cao cấp tại Phòng thí nghiệm Mặt trăng và Hành tinh của UA (LPL) ) và một thành viên của nhóm phân tích quang phổ cho biết. "Thật thú vị khi thấy những khoáng chất ngậm nước này phân bố trên bề mặt của Bennu, bởi vì nó cho thấy chúng là một phần nội tại trong thành phần của Bennu, chứ không chỉ được đưa đến bề mặt bởi một tác nhân."

"Sự hiện diện của các khoáng chất ngậm nước trên tiểu hành tinh xác nhận rằng Bennu, tàn dư từ thời kỳ đầu hình thành hệ mặt trời, là một mẫu vật tuyệt vời cho sứ mệnh OSIRIS-REx để nghiên cứu thành phần của các chất bay hơi và chất hữu cơ nguyên thủy", Amy Simon, một nhà khoa học tại Trung tâm bay không gian Goddard của NASA, nhận xét.

Ngoài ra, dữ liệu thu được từ OSIRIS-REx Camera Suite (OCAM) chứng thực các quan sát radar trên mặt đất về Bennu và xác nhận rằng mô hình ban đầu - được phát triển vào năm 2013 bởi Trưởng nhóm Khoa học OSIRIS-REx, Michael Nolan - dự đoán hình dạng thực của tiểu hành tinh. Đường kính, tốc độ quay, độ nghiêng và hình dạng tổng thể của Bennu được trình bày gần như chính xác như dự đoán.

Ngay sau khi tiểu hành tinh sau đó có tên Bennu được phát hiện vào năm 1999, nhóm của Nolan đã sử dụng Đài thiên văn Arecibo ở Puerto Rico để thu thập manh mối về kích thước, hình dạng và sự quay của nó bằng cách bật sóng ra khỏi nó trong một trong những lần tiếp cận gần Trái đất, gấp khoảng năm lần khoảng cách giữa Trái đất và mặt trăng.

Nhóm đã sử dụng mô hình Bennu trên mặt đất này khi thiết kế nhiệm vụ OSIRIS-REx. Độ chính xác của mô hình có nghĩa là nhiệm vụ, tàu vũ trụ và các quan sát theo kế hoạch được thiết kế phù hợp cho các nhiệm vụ sau đó tại Bennu.

Một ngoại lệ từ mô hình hình dạng dự đoán là kích thước của tảng đá lớn gần cực nam của Bennu. Mô hình hình dạng trên mặt đất đã tính toán tảng đá này có chiều cao tối thiểu 33 feet (10 mét).Tính toán sơ bộ từ các quan sát của OCAM cho thấy tảng đá có chiều cao gần hơn 164 feet (50 mét), với chiều rộng khoảng 180 feet (55 mét).

Đúng như dự đoán, đánh giá ban đầu về Bennu chỉ ra rằng bề mặt của Bennu là sự pha trộn của các khu vực rất nhiều đá, đầy đá và một vài khu vực tương đối mịn không có đá cuội.Tuy nhiên, số lượng các tảng đá trên bề mặt cao hơn dự kiến.Nhóm nghiên cứu sẽ thực hiện các quan sát xa hơn ở phạm vi gần hơn để đánh giá chính xác hơn nơi có thể lấy mẫu trên Bennu để quay lại Trái đất sau này.

Nhiệm vụ hiện đang thực hiện một cuộc khảo sát sơ bộ của các tiểu hành tinh, để xác định tốt hơn khối lượng của thiên thạch. Cuộc khảo sát này cũng cung cấp cơ hội đầu tiên cho Máy đo độ cao laser OSIRIS-REx (OLA), một công cụ được đóng góp bởi Cơ quan Vũ trụ Canada, thực hiện các quan sát.

Thanh Vân (ScienceDaily)​