Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Phát hiện mục tiêu mới hiệu quả trong kích thích não để tăng cường tâm trạng   13-12-2018
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một mục tiêu hiệu quả trong não để kích thích điện nhằm cải thiện tâm trạng ở những người bị trầm cảm. Như đã báo cáo trên tạp chí Current Biology vào ngày 29 tháng 11, sự kích thích một vùng não gọi là vỏ não bên (OFC) đáng tin cậy đã tạo ra sự cải thiện cấp tính trong tâm trạng ở những bệnh nhân bị trầm cảm khi bắt đầu nghiên cứu.

 
Ảnh: Ben Speidel, Phòng thí nghiệm Chang, UCSF

Các nhà nghiên cứu cho biết những tác động này không được nhìn thấy ở những bệnh nhân không có triệu chứng tâm trạng, cho thấy kích thích não hoạt động để bình thường hóa hoạt động trong mạch thần kinh liên quan đến tâm trạng, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nhóm nghiên đã nghiên cứu 25 bệnh nhân bị động kinh, những người có điện cực được đặt trong não để xác định nguồn gốc của cơn động kinh. Nhiều người trong số những bệnh nhân này cũng bị trầm cảm, thường thấy ở những người bị động kinh. Với sự đồng ý của bệnh nhân, nhóm nghiên cứu đã tận dụng những điện cực đó để đưa các xung điện nhỏ đến các vùng não được cho là có liên quan đến việc điều chỉnh tâm trạng.

Các nghiên cứu trước đây đã khám phá ra kích thích não sâu (DBS) cho các rối loạn tâm trạng, nhưng thành công của nó phụ thuộc rất nhiều vào việc lựa chọn mục tiêu. 

 Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tập trung sự chú ý của họ và kích thích điện vào OFC. OFC là một trung tâm quan trọng cho các mạch liên quan đến tâm trạng. Nhưng nó cũng được coi là một trong những vùng não ít được hiểu rõ nhất.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các điện cực được cấy ghép để kích thích OFC và các vùng não khác trong khi thu thập các báo cáo tâm trạng bằng lời nói và điểm câu hỏi. Những nghiên cứu này phát hiện ra rằng sự kích thích đơn phương OFC bên tạo ra sự cải thiện trạng thái tâm trạng cấp tính, phụ thuộc vào liều ở những đối tượng bị trầm cảm cơ bản từ trung bình đến nặng.Những thay đổi trong hoạt động não mà các nhà nghiên cứu quan sát thấy sau khi kích thích gần giống với những gì nhìn thấy khi mọi người có tâm trạng tốt.

Các nhà nghiên cứu cho biết tâm trạng có thể được cải thiện ngay lập tức bằng cách kích thích điện một vùng não tương đối nhỏ, các nhà nghiên cứu cho biết. Họ cũng thêm bằng chứng rằng rối loạn tâm trạng là kết quả của rối loạn chức năng trong các mạch não.

Các nhà nghiên cứu nói rằng vẫn còn rất nhiều công việc trước khi DBS có thể bước vào thực hành lâm sàng thông thường.Nhóm nghiên cứu hiện đang khám phá xem liệu kích thích OFC có tạo ra sự cải thiện lâu dài về tâm trạng trong thời gian dài hơn hay không. Họ cũng hy vọng sẽ phát triển một thiết bị y tế cho những bệnh nhân bị rối loạn tâm trạng kháng trị, có thể theo dõi hoạt động của não trong OFC và chỉ kích thích khi cần thiết để duy trì hoạt động đó trong phạm vi lành mạnh.

"Cuối cùng, sẽ thật lý tưởng nếu hoạt động trong các mạch não liên quan đến tâm trạng có thể được bình thường hóa vô thời hạn mà không cần bệnh nhân phải làm gì cả", một nhà nghiên cứu nhận định.

Thanh Vân (ScienceDaily)​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập