Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Các khoa học gia tìm cách phân loại tế bào tiểu thần kinh đệm   13-12-2018
Tế bào tiểu thần kinh đệm quan trọng đối với chức năng não bộ, và dường như còn đóng vai trò ở bệnh tật. Công trình nghiên cứu mới này đem lại lời giải thích toàn diện nhất cho đến nay về tế bào tiểu thần kinh đệm của bộ não và mở ra một chương mới cho việc khám phá bộ não. Các nghiên cứu gia đã sắp xếp chuỗi RNA của 76.000 tế bào riêng biệt và đã vẽ bản đồ không gian về những tế bào này. Các kết quả nghiên cứu của họ có thể giúp các khoa học gia cho biết tế bào tiểu thần kinh đệm góp phần gây bệnh tật hay ra sức phục hồi bộ não, cung cấp thông tin cho các chiến lược điều trị.


Tế bào tiểu thần kinh đệm được cho là quan trọng đối với chức năng não bộ. Người ta nhận thấy rằng các tế bào miễn dịch này bảo vệ bộ não khỏi chấn thương và nhiễm bệnh, và các tế bào này có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển bộ não, giúp các mạch não kết nối hợp lý. Các tế bào này dường như còn đóng vai trò trong bệnh tật – chẳng hạn, các tế bào này xuất hiện quanh các mảng tinh bột trong não của những người mắc bệnh Alzheimer.

Không giống các tế bào thần kinh của bộ não, tế bào tiểu thần kinh đệm luôn luôn thay đổi. Tiến sĩ Tim Hammond đến từ Phòng thí nghiệm Stevens thuộc Bệnh viện Nhi đồng Boston đã chứng minh điều này trong một cuộc nghiên cứu đầy tham vọng, có lẽ đây là cuộc nghiên cứu toàn diện nhất xưa nay về tế bào tiểu thần kinh đệm. Các kết quả nghiên cứu này mở ra một chương mới trong việc khám phá bộ não.

Hammond cho biết: “Cho đến nay chúng tôi vẫn chưa có cách nào hay để phân loại tế bào tiểu thần kinh đệm. Chúng tôi chỉ có thể cho biết những tế bào này phân nhánh như thế nào và trông dày đặc ra sao dưới kính hiển vi. Chúng tôi cần biết tế bào tiểu thần kinh đệm đang làm gì và ‘nghĩ’ gì.”

Bắt đầu bằng thí nghiệm ở chuột, Hammond và các cộng sự đã sắp xếp chuỗi RNA từ hơn 76.000 tế bào tiểu thần kinh đệm riêng biệt để xem gen nào được mở hoặc tắt bằng cách sử dụng một kỹ thuật do phòng thí nghiệm của McCarroll xây dựng có tên là Dropseq. Các tế bào này được lấy mẫu từ khắp não bộ và suốt quãng đời của những con vật này (bắt đầu trước khi chào đời) cũng như sau khi bị chấn thương não cấp tính.

Các ‘tín hiệu’ di truyền cho phép Hammond phân loại tế bào tiểu thần kinh đệm thành ít nhất 9 nhóm riêng biệt, bao gồm một số loại chưa từng phát hiện trước đây. Một số loại hầu như độc nhất ở giai đoạn phôi thai hoặc mới sinh, những loại khác chỉ sau khi bị chấn thương.

“Các tín hiệu này còn cho biết những tế bào tiểu thần kinh đệm đang làm gì”, ông ghi chú. “Chẳng hạn, nếu chúng tôi thấy tế bào tiểu thần kinh đệm ở bệnh tật, chúng tôi có thể bắt đầu phân tích xem những tế bào này có đang góp phần gây bệnh không hay những tế bào này có đang ra sức phục hồi bộ não không? Chúng tôi nghĩ điều này sẽ giúp khám phá những vai trò mới và thú vị chưa biết trước đây đối với tế bào tiểu thần kinh đệm”.

Tất cả những thông tin này sẽ giúp các nhà khoa học phân loại những tế bào tiểu thần kinh đệm ‘tốt’ với những tế bào tiểu thần kinh đệm ‘xấu’, đặc biệt ở cái gọi là tế bào tiểu thần kinh đệm được kích hoạt xuất hiện sau khi bị chấn thương não và ở các bệnh như bệnh tự kỷ và Alzheimer. Điều này có thể giúp hướng dẫn phát triển các loại thuốc thúc đẩy các nhóm tế bào tiểu thần kinh đệm có lợi và ngăn chặn những nhóm có hại.

“Công trình nghiên cứu của Tim có những ám chỉ rộng rãi cho việc phát triển các dấu ấn sinh học mới của tế bào tiểu thần kinh đệm và các công cụ có thể được sử dụng để theo dõi, xác định và xử lý các nhóm tế bào tiểu thần kinh đệm có hại”, đồng tác giả Beth Stevens cho biết.

AT (Science Daily)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập