Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Điều gì khiến loài linh trưởng khác biệt với các động vật có vú khác?   25-12-2018
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Otago đã tìm ra thông tin về một gen tạo ra loài linh trưởng - loài vượn lớn và con người thông qua nghiên cứu về một rối loạn não phát triển hiếm gặp.

 

Ảnh: Tiến sĩ Adam O'Neill

Tiến sĩ Adam O'Neill đã thực hiện nghiên cứu này cùng với Giáo sư Stephen Robertson, phát hiện ra rằng gen PLEKHG6 có những tính năng thúc đẩy các khía cạnh phát triển não bộ khác biệt ở loài linh trưởng.

"Nói rộng ra, gen này có thể được coi là một trong những yếu tố di truyền khiến chúng ta trở thành con người theo nghĩa về thần kinh", Tiến sĩ O'Neill hiện đang làm việc tại Khoa Sinh lý học Đại học Ludwig Maximilian ở Munich, Đức, giải thích.

Giáo sư Robertson cho biết nghiên cứu, vừa được công bố trên tạp chí quốc tế Cell Reports, nhằm giải quyết ý tưởng cho rằng phải có gen ở con người khiến bộ não của chúng ta lớn hơn và hoạt động tốt hơn ở một số khía cạnh so với các động vật khác. Tuy nhiên, sự phức tạp gia tăng đó có thể phải trả giá, có khả năng khiến con người phát triển toàn bộ các tình trạng thần kinh hoặc tâm thần.

"Những gen như vậy rất khó tìm, nhưng bằng cách sử dụng một phương pháp mà chúng tôi đã nghiên cứu ở trẻ em bị dị tật não nhất định gọi là dị tật hạch quanh não, chúng tôi đã tìm thấy một yếu tố di truyền 'bị hư hỏng' ở một đứa trẻ có các thuộc tính của yếu tố di truyền cụ thể như vậy," ông giải thích. Trong tình trạng đặc biệt này, một tập hợp các tế bào thần kinh trong não đang phát triển không chiếm được vị trí chính xác của chúng dẫn đến một loạt các triệu chứng bao gồm động kinh và chậm phát triển.

Tiến sĩ O'Neill và các cộng tác viên nghiên cứu từ Viện Tâm thần học Max Planck, Đức, sau đó đã bắt đầu thử nghiệm điểm mà gen thúc đẩy các khía cạnh phát triển não bộ và họ tìm thấy một lượng dữ liệu đáng kinh ngạc bằng cách sử dụng một phương pháp mới lạ thông qua nghiên cứu "bộ não nhỏ" của con người trong môi trường nuôi cấy. Bây giờ các nhà nghiên cứu có thể lấy một tế bào da và biến đổi nó bằng cách sử dụng một loạt các thủ thuật di truyền, để kích hoạt nó và tạo thành một cấu trúc giống như não nhỏ trong môi trường nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.

Kết quả của họ cho thấy sự thay đổi di truyền đặc biệt đã vô hiệu hóa một thành phần của gen này ( PLEKHG6 ) và điều này làm thay đổi khả năng hỗ trợ sự tăng trưởng và tăng sinh của các tế bào gốc chuyên biệt trong não đang phát triển. Ngoài ra, một số trong những tế bào này cũng không di chuyển đến vị trí chính xác của chúng trong "bộ não nhỏ" đang phát triển trong vài tuần đầu phát triển trí não.

Giáo sư Robertson nói rằng người ta đã biết rằng các tế bào gốc này hoạt động khác nhau giữa linh trưởng/con người và các động vật khác, nhưng hiểu được gen nào điều chỉnh những khác biệt này là một bí ẩn.

"Thành tựu của Adam cho thấy rằng thành phần đặc biệt này của gen PLEKHG6 là một trong những yếu tố điều chỉnh mà con người đã 'có được' gần đây trong quá trình tiến hóa để làm cho bộ não trở nên 'đặc biệt'."

Tiến sĩ O'Neill nói rằng có rất ít yếu tố di truyền đặc trưng cho linh trưởng trong bộ gen của chúng ta, vì vậy khám phá này bổ sung vào một danh sách rất ngắn các yếu tố di truyền, ít nhất là theo một nghĩa nào đó, biến chúng ta thành con người.

Công trình cũng giúp cung cấp thêm thông tin về danh sách các gen bị thay đổi và gây ra loại dị tật não đặc biệt này.

"Cá nhân tôi cũng nghĩ rằng nó nhấn mạnh sự khác biệt tinh tế khiến chúng ta tách biệt với các loài động vật khác," tiến sĩ O'Neill nhận xét.

Thanh Vân (ScienceDaily)​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập