Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Dự đoán cần kỹ năng tập trung và điều hành   25-12-2018
Dự đoán thường được xem là một trải nghiệm cảm xúc, háo hức chờ đợi điều gì đó xảy ra.

https://dovemed-prod-k8s.s3.amazonaws.com/media/images/hand-3035665_1920.width-750.jpg 


Bên trong não, hành động dự đoán là một bài tập tập trung, một sự chuẩn bị thần kinh truyền tải thông tin quan trọng về thị giác, thính giác hoặc xúc giác về những gì sẽ đến.

Giờ đây, nghiên cứu về não ở trẻ em từ 6 đến 8 tuổi của Viện Khoa học & Khoa học não thuộc Đại học Washington cùng với Đại học Temple không chỉ cho thấy kỳ vọng này trong thời gian thực, mà còn cho thấy việc dự đoán còn liên quan đến các kỹ năng điều hành ra sao.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học thần kinh nhận thức phát triển  kiểm tra những gì xảy ra trong não trẻ em khi chúng dự đoán việc được nắm tay và cho thấy hoạt động não này liên quan với chức năng điều hành mà trẻ thể hiện trong các nhiệm vụ tinh thần khác. Khả năng dự đoán cũng chỉ ra khả năng tập trung.

"Dự đoán là điều khiến chúng ta không bị sốc và ngạc nhiên bởi thế giới", Andrew Meltzoff, giáo sư tâm lý học và đồng giám đốc của I-LABS, nói. 

 "Chúng ta không thể chỉ phản ứng khi có chuyện gì xảy ra; chúng ta cần lường trước những gì sẽ xảy ra. Trong thế giới thực, chúng ta không chỉ sống ở hiện tại; chúng ta sống một phần trong tương lai."

Trong khi nghiên cứu khác kiểm tra xem trẻ em và người lớn dự đoán điều gì họ sẽ thấy, thì không có nghiên cứu nào được thực hiện dựa trên sự mong đợi của trẻ em, hoặc vai trò của việc đo lường các kỹ năng điều hành của trẻ em, Staci Weiss, một đồng tác giả nghiên cứu cho biết. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy các kỹ năng điều hành của trẻ em ở khoảng 6 tuổi tương quan với kết quả học tập của trẻ em.

"Chức năng điều hành" là một thuật ngữ bao gồm các kỹ năng khác nhau cần thiết để tổ chức thông tin và kiểm soát hành vi của chính mình. Sự chú ý có chọn lọc - khả năng tập trung vào một ý nghĩ hoặc nhiệm vụ cụ thể - là một kỹ năng chức năng điều hành liên quan trực tiếp đến dự đoán, bởi vì nó liên quan đến việc biết những gì mong đợi của một sự kiện, dù nhỏ và cách phản ứng nó

Nghiên cứu mới có sự tham gia của 80 trẻ em, mỗi trẻ em đội một chiếc mũ được trang bị các cảm biến đặc biệt đo hoạt động của não bằng cách phát hiện các tín hiệu điện trên da đầu trẻ, một kỹ thuật không xâm lấn được gọi là điện não đồ (EEG). Những người tham gia xem một màn hình, nơi một mũi tên xuất hiện, chỉ sang trái hoặc phải. Ngồi với hai bàn tay dưới bàn làm việc, những đứa trẻ được bảo rằng sẽ chạm vào ngón tay giữa của bàn tay khớp với hướng mũi tên. Một thiết bị nhỏ giống như quả bóng bơm hơi gõ ngón tay chỉ định khoảng một giây rưỡi sau khi hình ảnh của mũi tên xuất hiện. Cách cung cấp cảm ứng này đã được sử dụng trong một số nghiên.

"Cảm giác giống như một cú chạm nhẹ vào ngón tay" Marshall ghi chú "và nó không gây ra bất kỳ tiếng động nào, điều này rất quan trọng để đảm bảo chúng tôi đang đo lường dự đoán về một cú chạm, chứ không phải dự đoán về âm thanh."

Nghiên cứu này tập trung vào lần thứ hai trước khi đứa trẻ được chạm vào - nhưng sau khi mũi tên chỉ ra bàn tay nào sẽ được gõ - thời điểm dự đoán. Điện não đồ cho thấy hoạt động tăng cường đáng kể. Cụ thể, đã có hoạt động đáng kể ở các điện cực vượt qua vỏ não somatosensory, nơi não xử lý chạm vào cơ thể. Nói chung, khu vực đặc biệt này là một dải mô thần kinh chạy giữa hai tai, trên đỉnh đầu. Một cú chạm vào tay phải tạo ra hoạt động thần kinh ở bên trái vỏ não somatosensory, và một cú chạm vào tay trái tạo ra hoạt động ở phía bên phải.

Sau thí nghiệm dự đoán, mỗi đứa trẻ đã tham gia bốn hoạt động khác nhau; trong số đó, một hoạt động nối hình ảnh (đo tốc độ xử lý chung); và hai hoạt động khác đặc biệt kiểm tra chức năng điều hành. 

 Kết quả cho thấy mối tương quan đáng kể giữa hoạt động não xảy ra trong quá trình dự đoán cảm ứng và khả năng đáp ứng nhanh chóng và chính xác của hai cách thức chức năng điều hành: sự chú ý có chọn lọc và phân loại thẻ. Không có mối liên hệ nào được tìm thấy giữa hoạt động não dự đoán và hai nhiệm vụ kiểm soát từ vựng hình ảnh hoặc tốc độ xử lý chung, cho thấy dự đoán thần kinh có liên quan đến các kỹ năng nhận thức cụ thể, đặc biệt là những hoạt động liên quan đến khả năng điều hành.

Các tác giả tin rằng đây là nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu về việc dự đoán được chạm tay ở trẻ em bằng các biện pháp não bộ, cũng như tìm hiểu những khác biệt cá nhân trong phản ứng não của trẻ có dự đoán thành công của trẻ trong các nhiệm vụ nhận thức khác hay không. 

 "Một trong những thành phần của chức năng điều hành là khả năng định hướng và kiểm soát sự chú ý, điều này rất quan trọng trong thế giới hiện đại, nơi chúng ta liên tục phải hoạt động bởi các kích thích và đa nhiệm", Meltzoff  nhận xét.

Tập ngồi thiền có thể là một cách tập luyện rất tốt, vì nó rèn luyện khả năng tập trung.

Nghiên cứu cho thấy trẻ em sớm có thể sử dụng thông tin từ môi trường để sàng lọc và tập trung sự chú ý vào các vùng cụ thể trên cơ thể, Weiss cho biết thêm. "Thật thú vị khi biết rằng sự khác biệt cá nhân trong việc chú ý đến cơ thể và đụng chạm có thể được đo trong não, và có thể ảnh hưởng đến khả năng lập kế hoạch và tập trung của trẻ nhỏ. Các nghiên cứu trong tương lai có thể giúp chúng tôi biết được liệu có thể đào tạo trẻ nhỏ cố tình tập trung vào những gì trẻ cảm thấy hay không."

Thanh Vân (ScienceDaily)​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập