Các giáo sư của Trường Kinh doanh thuộc đại học UCF
là Shannon Taylor và Robert Folger, hợp tác với các nhà nghiên cứu tại Đại học
Texas tại El Paso, Đại học Suffolk và Đại học Quản lý Singapore, gần đây đã công
bố phát hiện của họ trên Tạp chí Tâm lý học Ứng dụng .
"Một số nhân viên bị sếp lạm dụng quyết tâm không
lặp lại mô hình đó với cấp dưới của chính họ và trở thành lãnh đạo đặc biệt
trong nhóm của mình," Taylor cho biết.
Nghiên cứu cho thấy những người dựa vào đạo đức và
sự liêm chính để thách thức cách tiếp cận lạm dụng của người quản lý trước đây
của mình cảm thấy được khuyến khích để ngăn chặn nó.
Qua nhiều thí nghiệm trong nhiều năm, các nhà nghiên
cứu đã kiểm tra sự khác biệt về thái độ và hành vi của những người giám sát đã
bị cấp trên lạm dụng và những người không bị, và lần lượt, mỗi nhóm đối xử với
nhân viên của họ như thế nào. Họ phát hiện ra rằng những người giám sát bị lạm
dụng, những người cố tình xa lánh người quản lý của họ bày tỏ sự tôn trọng và
lòng tốt đối với nhân viên của mình, bất chấp sự đối xử tồi tệ mà họ nhận được
từ chính ông chủ của mình.
Taylor cho biết anh không hy vọng việc lạm dụng nơi
làm việc sẽ biến mất, nhưng anh lưu ý rằng các công ty đang học hỏi và cố gắng
giải quyết vấn đề thông qua đào tạo và duy trì môi trường tích cực tại nơi làm
việc.
Thanh Vân (ScienceDaily)