Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Giải quyết các vấn đề của thế kỷ 21 đòi hỏi những kỹ năng mà ít người được đào tạo   25-12-2018
Từ các công ty đang cố gắng giải quyết các rủi ro bảo mật dữ liệu cho đến các cộng đồng ven biển chuẩn bị cho mực nước biển dâng cao, giải quyết các vấn đề hiện đại đòi hỏi phải có tinh thần đồng đội dựa trên nhiều chuyên môn và kinh nghiệm sống. Tuy nhiên, các cá nhân nhận được ít đào tạo chính thức để phát triển các kỹ năng quan trọng đối với những sự hợp tác này.

solving.jpg 
 

Trong một báo cáo khoa học mới được công bố trên Khoa học Tâm lý vì lợi ích cộng đồng, một nhóm các nhà nghiên cứu liên ngành xác định các thành phần nhận thức và xã hội thiết yếu của giải quyết vấn đề hợp tác (CPS) và cho thấy cách tích hợp kiến ​​thức hiện có từ nhiều lĩnh vực có thể dẫn đến những cách mới đánh giá và đào tạo những khả năng này.

"CPS là một kỹ năng thiết yếu trong lực lượng lao động và cộng đồng vì nhiều vấn đề gặp phải trong thế giới hiện đại đòi hỏi các nhóm phải tích hợp thành tích nhóm với kiến ​​thức bình dị của các thành viên trong nhóm", các tác giả của báo cáo cho biết.

Khi xã hội và công nghệ ngày càng phức tạp, chúng tạo ra những vấn đề ngày càng phức tạp. Đưa ra các giải pháp hiệu quả, hiệu quả và sáng tạo cho các vấn đề phức tạp này đòi hỏi các kỹ năng CPS mà hầu hết học sinh thiếu. Theo đánh giá năm 2015 của hơn 500.000 học sinh15 tuổi do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế thực hiện, chỉ có 8% sinh viên trên toàn thế giới thể hiện các kỹ năng CPS mạnh mẽ.

"Kinh nghiệm của các học sinh trong và ngoài lớp học không chuẩn bị cho họ những kỹ năng cần thiết khi trưởng thành," Graesser và đồng nghiệp viết.

Bộ kỹ năng nhận thức và xã hội độc đáo này bao gồm:

  • Hiểu biết chung : Các thành viên nhóm chia sẻ các mục tiêu chung khi giải quyết một vấn đề mới.

  • Trách nhiệm : Những đóng góp mà mỗi thành viên thực hiện được hiển thị cho phần còn lại của nhóm.

  • Vai trò khác biệt : Các thành viên trong nhóm dựa trên chuyên môn cụ thể của họ để hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau.

  • Sự phụ thuộc lẫn nhau : Các thành viên trong nhóm phụ thuộc vào sự đóng góp của người khác để giải quyết vấn đề.

Một lý do cho việc thiếu đào tạo CPS là thiếu hụt các tiêu chuẩn và chương trình giảng dạy dựa trên bằng chứng. Các chương trình giảng dạy ở trường cấp hai thường tập trung vào việc giáo dục kiến ​​thức đặc thù về nhiệm vụ và kỷ luật, ít chú trọng đến việc giáo dục khả năng giao tiếp và cộng tác hiệu quả của học sinh.

"Các sinh viên hiếm khi nhận được hướng dẫn, mô hình hóa và phản hồi có ý nghĩa về sự hợp tác", các nhà nghiên cứu lưu ý.

Khi học sinh được đào tạo liên quan đến CPS, thường là do họ tham gia các hoạt động ngoại khóa như ban nhạc, thể thao, báo sinh viên và các hoạt động tình nguyện. Ngay cả khi đó, các năng lực hợp tác không liên quan trực tiếp đến việc giải quyết vấn đề. Các tác giả cho rằng đã đến lúc biến các hoạt động CPS thành một phần cốt lõi của chương trình giảng dạy.

Mặc dù nghiên cứu về tâm lý, giáo dục và quản lý đã kiểm tra các yếu tố góp phần vào việc học tập hiệu quả, làm việc nhóm và ra quyết định, nhưng lượng nghiên cứu trực tiếp kiểm tra cách cải thiện giải quyết vấn đề hợp tác là khan hiếm.

Theo các tác giả, "chúng tôi gần như không có cơ sở trong việc xác định các phương pháp sư phạm để cải thiện các kỹ năng CPS."

Phát triển và triển khai đào tạo CPS hiệu quả sẽ có tác động xã hội đáng kể trên nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh doanh, khoa học, giáo dục, công nghệ, môi trường và y tế công cộng. 

Việc xác định các thành phần cần thiết của loại hình đào tạo này và xác định cách chuyển các thành phần đó qua nhiều môi trường trong thế giới thực sẽ đòi hỏi sự hợp tác liên ngành giữa các nhà nghiên cứu, nhà giáo dục và nhà hoạch định chính sách.

Trong bài bình luận, Gauvain nhấn mạnh rằng để đạt được sự hiểu biết toàn diện về CPS đòi hỏi phải có quan điểm phát triển và bà lưu ý rằng các nhà khoa học tâm lý sẽ rất cần thiết trong nỗ lực này. 

Thanh Vân (ScienceDaily)

 ​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập