Trẻ em trên toàn thế giới đang học khoa học bằng
cách thu thập dữ liệu và thực hiện thử nghiệm trong lớp học. Nhưng điều gì sẽ
xảy ra nếu dữ liệu trẻ thu thập được trong ngày đi học có thể được sử dụng để
giúp các nhà khoa học? Hóa ra là có thể. Các nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Khoa
học Tự nhiên Bắc Carolina và Đại học Bang NC, đang thực hiện một nghiên cứu tập
hợp ảnh quy mô lớn có tên eMammal, với sự trợ giúp từ học sinh đến từ 28 trường
và bốn quốc gia - Mỹ, Ấn Độ, Mexico và Kenya. Những gì các nhà nghiên cứu, và
những đứa trẻ, phát hiện ra là đáng ngạc nhiên.
"Ban đầu, chúng tôi lo lắng các máy ảnh sẽ chủ yếu
chụp ảnh chó, mèo và động vật gặm nhấm", Stephanie Schuttler, Chuyên gia nghiên
cứu bảo tàng và tác giả chính của một bài báo mới nhấn mạnh kết quả nghiên cứu.
"Chúng tôi rất ngạc nhiên với kết quả. Các trẻ đã chụp được hàng ngàn hình ảnh
với tổng số 83 loài động vật có vú bản địa, trong đó có 12 loài bị đe dọa hoặc
có nguy cơ tuyệt chủng. Ví dụ, học sinh chụp ảnh tê giác đen đang bị đe dọa, hổ
Bengal, ngựa vằn Grevy và chó hoang Asiatic. Và trong một trường hợp, học sinh
tại một trường học ở Ấn Độ đã chụp được nhiều con hổ trên bẫy máy ảnh của mình,
nhiều hơn cả các nhà nghiên cứu đã làm ở Khu bảo tồn Bor Tiger và Công viên quốc
gia Pench gần đó. "
Schuttler và các đồng nghiệp ban đầu đã làm việc với
các giáo viên tham gia để thích ứng các giao thức khoa học của eMammal với các
tiêu chuẩn giáo dục mà giáo viên cần phải đáp ứng. Sau đó, trong bốn năm qua,
các giáo viên sẽ giúp học sinh của mình (khi mới chín tuổi) lắp đặt camera kích
hoạt chuyển động trên hoặc gần sân trường, tải ảnh kết quả vào phần mềm eMammal
và xác định các loài được chụp. Các nhà khoa học sau đó đã xác minh từng bức ảnh
để đảm bảo nhận dạng là chính xác.
Điều gì rất quan trọng trong việc khám phá các loài
trên mặt đất trường học? Do sự suy giảm đa dạng sinh học trên quy mô lớn trên
toàn cầu, các nhà khoa học cần theo dõi các xu hướng cho mục đích bảo tồn - đặc
biệt là trong không gian gần nơi con người sống, làm việc và đi học - để hiểu
cách con người và động vật hoang dã có thể cùng tồn tại. Để xác định môi trường
sống của trường đến các khu vực tự nhiên như thế nào, các nhà nghiên cứu đã so
sánh sự đa dạng loài từ nghiên cứu này với các nghiên cứu trước đây liên quan
đến các nhà khoa học công dân trưởng thành và các nhà nghiên cứu chuyên nghiệp ở
các khu vực được bảo vệ gần đó. Họ phát hiện ra rằng ở hầu hết các quốc gia, sự
đa dạng loài tại các trường học tương đương với các công viên.
Ngoài ra, các giáo viên báo cáo rằng eMammal thu hút
học sinh và kích thích sự tò mò của trẻ, và các học sinh sẵn sàng tham gia vào
eMammal hơn trong các hoạt động khác trong lớp. Khi các sinh viên nhận thức được
rằng những bức ảnh họ thu thập được sẽ được lưu trữ trong kho Smithsonian hoạt
động như mẫu vật của bảo tàng kỹ thuật số, nó mang lại ý nghĩa và mục đích cho
các hoạt động trong lớp học, dẫn đến sinh viên chụp ảnh cẩn thận hơn và quan tâm
nhiều hơn đến dữ liệu.
Các học sinh cũng học được những bài học thực tế về
giao tiếp và bảo tồn. Các trường tổ chức các sự kiện trong đó các bức ảnh của họ
được đăng tải, dẫn đến các cuộc thảo luận của cộng đồng về việc quản lý và bảo
tồn động vật có vú địa phương. Các sinh viên ở Mexico thậm chí còn tham gia trực
tiếp với các quan chức chính phủ, trình bày kết quả của họ với thị trưởng thành
phố Guadalajara. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ em có thể
thu thập dữ liệu giám sát động vật có giá trị bằng cách sử dụng bẫy camera đồng
thời có sự kết nối với thiên nhiên và học hỏi thông qua những khám phá khoa học
của riêng trẻ.
Thanh Vân (Eurekalert)