Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Sinh viên toàn cầu thu thập dữ liệu nghiên cứu mở về động vật có vú   27-12-2018
Hàng ngàn hình ảnh được thu thập từ Mỹ, Ấn Độ, Mexico và Kenya cho thấy 83 loài động vật có vú, trong đó có 12 loài bị đe dọa hoặc có nguy cơ tuyệt chủng

 
 

Trẻ em trên toàn thế giới đang học khoa học bằng cách thu thập dữ liệu và thực hiện thử nghiệm trong lớp học. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu dữ liệu trẻ thu thập được trong ngày đi học có thể được sử dụng để giúp các nhà khoa học? Hóa ra là có thể. Các nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bắc Carolina và Đại học Bang NC, đang thực hiện một nghiên cứu tập hợp ảnh quy mô lớn có tên eMammal, với sự trợ giúp từ học sinh đến từ 28 trường và bốn quốc gia - Mỹ, Ấn Độ, Mexico và Kenya. Những gì các nhà nghiên cứu, và những đứa trẻ, phát hiện ra là đáng ngạc nhiên.

"Ban đầu, chúng tôi lo lắng các máy ảnh sẽ chủ yếu chụp ảnh chó, mèo và động vật gặm nhấm", Stephanie Schuttler, Chuyên gia nghiên cứu bảo tàng và tác giả chính của một bài báo mới nhấn mạnh kết quả nghiên cứu. "Chúng tôi rất ngạc nhiên với kết quả. Các trẻ đã chụp được hàng ngàn hình ảnh với tổng số 83 loài động vật có vú bản địa, trong đó có 12 loài bị đe dọa hoặc có nguy cơ tuyệt chủng. Ví dụ, học sinh chụp ảnh tê giác đen đang bị đe dọa, hổ Bengal, ngựa vằn Grevy và chó hoang Asiatic. Và trong một trường hợp, học sinh tại một trường học ở Ấn Độ đã chụp được nhiều con hổ trên bẫy máy ảnh của mình, nhiều hơn cả các nhà nghiên cứu đã làm ở Khu bảo tồn Bor Tiger và Công viên quốc gia Pench gần đó. "

Schuttler và các đồng nghiệp ban đầu đã làm việc với các giáo viên tham gia để thích ứng các giao thức khoa học của eMammal với các tiêu chuẩn giáo dục mà giáo viên cần phải đáp ứng. Sau đó, trong bốn năm qua, các giáo viên sẽ giúp học sinh của mình (khi mới chín tuổi) lắp đặt camera kích hoạt chuyển động trên hoặc gần sân trường, tải ảnh kết quả vào phần mềm eMammal và xác định các loài được chụp. Các nhà khoa học sau đó đã xác minh từng bức ảnh để đảm bảo nhận dạng là chính xác.

Điều gì rất quan trọng trong việc khám phá các loài trên mặt đất trường học? Do sự suy giảm đa dạng sinh học trên quy mô lớn trên toàn cầu, các nhà khoa học cần theo dõi các xu hướng cho mục đích bảo tồn - đặc biệt là trong không gian gần nơi con người sống, làm việc và đi học - để hiểu cách con người và động vật hoang dã có thể cùng tồn tại. Để xác định môi trường sống của trường đến các khu vực tự nhiên như thế nào, các nhà nghiên cứu đã so sánh sự đa dạng loài từ nghiên cứu này với các nghiên cứu trước đây liên quan đến các nhà khoa học công dân trưởng thành và các nhà nghiên cứu chuyên nghiệp ở các khu vực được bảo vệ gần đó. Họ phát hiện ra rằng ở hầu hết các quốc gia, sự đa dạng loài tại các trường học tương đương với các công viên.

Ngoài ra, các giáo viên báo cáo rằng eMammal thu hút học sinh và kích thích sự tò mò của trẻ, và các học sinh sẵn sàng tham gia vào eMammal hơn trong các hoạt động khác trong lớp. Khi các sinh viên nhận thức được rằng những bức ảnh họ thu thập được sẽ được lưu trữ trong kho Smithsonian hoạt động như mẫu vật của bảo tàng kỹ thuật số, nó mang lại ý nghĩa và mục đích cho các hoạt động trong lớp học, dẫn đến sinh viên chụp ảnh cẩn thận hơn và quan tâm nhiều hơn đến dữ liệu.

Các học sinh cũng học được những bài học thực tế về giao tiếp và bảo tồn. Các trường tổ chức các sự kiện trong đó các bức ảnh của họ được đăng tải, dẫn đến các cuộc thảo luận của cộng đồng về việc quản lý và bảo tồn động vật có vú địa phương. Các sinh viên ở Mexico thậm chí còn tham gia trực tiếp với các quan chức chính phủ, trình bày kết quả của họ với thị trưởng thành phố Guadalajara. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ em có thể thu thập dữ liệu giám sát động vật có giá trị bằng cách sử dụng bẫy camera đồng thời có sự kết nối với thiên nhiên và học hỏi thông qua những khám phá khoa học của riêng trẻ.

Thanh Vân (Eurekalert)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập