Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Manh mối mới về cách các hành tinh hình thành   27-12-2018
Các nhà vật lý thiên văn phát hiện ra một lượng lớn các hành tinh trẻ tiềm năng trong các hệ mặt trời xa xôi

 
 

Các nhà thiên văn học đã lập danh mục gần 4.000 ngoại hành tinh trên quỹ đạo xung quanh các ngôi sao xa xôi. Mặc dù việc phát hiện ra những thế giới mới này đã dạy chúng ta nhiều điều, nhưng vẫn còn rất nhiều điều chúng ta chưa biết về sự ra đời của các hành tinh và các công thức vũ trụ chính xác sinh ra một loạt hành tinh mà chúng ta đã phát hiện ra.

Để giúp trả lời những câu hỏi này và những câu hỏi hấp dẫn khác, một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế và UNLV đã thực hiện cuộc khảo sát mẫu lớn, độ phân giải cao đầu tiên về các đĩa hình thành hành tinh, vành đai bụi và khí xung quanh các ngôi sao trẻ.

Sử dụng kính viễn vọng Atacama Large Millimét (ALMA) mạnh mẽ, các nhà nghiên cứu đã tạo ra hình ảnh tuyệt đẹp, độ phân giải cao của 20 đĩa tiền đạo gần đó và cung cấp cho các nhà thiên văn những hiểu biết mới về sự đa dạng của chúng và tốc độ mà các hành tinh có thể xuất hiện.

Kết quả của cuộc khảo sát này sẽ xuất hiện trong một vấn đề trọng tâm đặc biệt của Tạp chí Vật lý thiên văn (ApJL).

Một trong số các phát hiện là trong các phần khác của Dải Ngân hà của chúng ta có khả năng có một số lượng lớn các hành tinh trẻ - tương tự khối lượng tới sao Hải Vương hoặc sao Mộc - ở quỹ đạo rộng mà các kỹ thuật tìm kiếm hành tinh hiện tại khác không thể phát hiện được.

"Điều này ngụ ý rằng nhiều hệ thống ngoài hệ mặt trời có thể giống với hệ mặt trời của chúng ta theo nghĩa là chúng cũng có Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương ở đĩa ngoài", Zhu nói. "Nói cách khác, hệ mặt trời của chúng ta có thể chỉ là một hệ hành tinh thông thường trong Dải Ngân hà của chúng ta."

Hiểu nguồn gốc của chúng ta

Hiểu cách Trái đất được hình thành 4 tỷ năm trước trong hệ mặt trời của chúng ta rất khó vì hệ mặt trời của chúng ta đã hoàn thành quá trình hình thành hành tinh từ lâu.

Trái lại, chúng ta có thể quan sát các ngôi sao trẻ ở các khu vực khác của Dải Ngân hà nơi các ngôi sao trẻ và các hành tinh trẻ hiện đang được lắp ráp. Vì những ngôi sao trẻ này ở rất xa chúng ta, chúng ta cần những kính viễn vọng mạnh mẽ, như ALMA, để nghiên cứu các hệ thống này.

"Hiểu sự hình thành hành tinh có liên quan đến việc hiểu nguồn gốc của chúng ta", Zhu nói.

Khi các ngôi sao còn trẻ, chúng được bao quanh bởi một đĩa phẳng làm bằng khí và bụi. Những đĩa này, được gọi là đĩa bảo vệ, là nơi các hành tinh trẻ được sinh ra (đó cũng là lý do tại sao các hành tinh trong hệ mặt trời của chúng ta là coplanar, nằm trong một mặt phẳng chung quanh mặt trời của chúng ta).

Zhu so sánh việc tìm kiếm các hành tinh trẻ trong đĩa này với việc tìm thấy một viên sỏi trong ao nước.

"Đó là một thách thức rất lớn", ông nói. "Nhưng, khi chúng ta thả hòn sỏi xuống ao, nó sẽ dẫn đến những gợn sóng trong ao, có thể nhìn thấy rõ hơn. Tương tự, khi các hành tinh trẻ có mặt trong ao nước của nó (đĩa tiền đạo), nó cũng sẽ kích thích sóng. Hành tinh này đủ lớn, những sóng này trở thành sóng thần và gây ra thiệt hại cho đĩa, tạo thành một khoảng trống dọc theo quỹ đạo của hành tinh trong đĩa. "

ALMA có thể phát hiện những gợn sóng nhỏ và khoảng trống trong các đĩa tiền điện tử.

Zhang và Zhu đã thực hiện một bộ mô phỏng số lớn để nghiên cứu sự tương tác giữa hành tinh và đĩa. Zhang đã phân tích 540 hình ảnh từ các mô phỏng để tìm ra mối tương quan giữa chiều rộng của khoảng cách và khối hành tinh và áp dụng các mối quan hệ này vào các quan sát để hạn chế các thuộc tính của các hành tinh tiềm năng trong các đĩa này.

Thanh Vân (Eurekalert)​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập