Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Các nhà sinh học làm sáng tỏ một câu hỏi cũ   27-12-2018
Trong gần 100 năm qua, các nhà sinh học đã tranh luận về cách hoạt động chính xác của sự chọn lọc tự nhiên. Nếu thiên nhiên chọn những cá thể có gen tốt nhất thì tại sao tất cả các sinh vật không giống nhau? Điều gì duy trì các biến thể di truyền mà sự chọn lọc tự nhiên tác động lên, biến thể di truyền cuối cùng đã dẫn đến sự đa dạng ngoạn mục của sự sống trên Trái đất ngày nay ra sao? Những phát hiện gần đây được thực hiện tại Đại học Uppsala cho thấy câu trả lời có thể là tình dục.

 

Lý thuyết di truyền tiến hóa cho thấy sự biến đổi di truyền có thể được duy trì khi sự chọn lọc ủng hộ các phiên bản khác nhau của cùng một gen ở nam và nữ - một kết quả tất yếu của việc có giới tính riêng biệt. Đó là, đối với nhiều gen có thể không có phiên bản 'tốt nhất' trên toàn cầu, mà là một phiên bản tốt nhất cho nam giới và một phiên bản tốt nhất cho nữ giới. Điều này được gọi là biến thể di truyền đối kháng tình dục, nhưng nó chỉ có thể được duy trì trong một điều kiện hẹp, hạn chế sự phổ biến của nó trong Thiên nhiên. Tuy nhiên, nghiên cứu của Tiến sĩ Karl Grieshop và Giáo sư Gotran Arnqvist, được công bố trên tạp chí PLoS Biology, có thể thay đổi quan điểm này.

"Một trong những cách đơn giản nhất để lựa chọn đối kháng tình dục để duy trì sự thay đổi di truyền là thông qua đảo ngược sự thống trị của giới tính, trong đó không phải phiên bản nào của gen luôn chiếm ưu thế hay lặn, mà là phiên bản mang lại lợi ích cho giới tính cũng chiếm ưu thế trong đó. Vì vậy, việc một phiên bản nhất định của một gen là trội hay lặn đối với gen kia sẽ phụ thuộc vào giới tính của nó, "Tiến sĩ Karl Grieshop cho biết.

Cơ chế này đã được đáp ứng với sự hoài nghi ban đầu, nhưng đã thấy sự hỗ trợ về mặt lý thuyết và thực nghiệm gần đây.

Grieshop và Arnqvist hiện đã cung cấp bằng chứng đầu tiên về sự đảo ngược thống trị đặc trưng giới tính về mặt khỏe mạnh. Sử dụng một nhóm các chủng di truyền của quần thể bọ cánh cứng mà Grieshop đã nghiên cứu và phân tích các con lai trong số các chủng này, họ có thể xác định được các chủng nào có sự thay đổi di truyền trội so với các loài khác. Hơn nữa, họ có thể làm điều này liên quan đến giới tính riêng biệt. Khi họ xếp các chủng theo sự thống trị tương đối của chúng so với nhau, thì họ thấy rằng các chủng có xu hướng chiếm ưu thế so với các chủng khác liên quan đến sự khỏe mạnh ở nam cũng có xu hướng bị thoái hóa so với các chủng khác liên quan đến sự khỏe mạnh ở nữ và ngược lại. Do đó, việc biến thể di truyền cho sự khỏe mạnh ở mỗi chủng của chúng là trội hay lặn so với các chủng khác phụ thuộc vào giới tínhnam hay nữ.

Mô hình cho thấy rằng sự đảo ngược thống trị đặc trưng giới tính cho sự khỏe mạnh là một hiện tượng mạnh mẽ và phổ biến trong toàn bộ bộ gen trong dân số nghiên cứu của họ.

Thanh Vân (Eurekalert)​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập