Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Duy trì tiềm năng vô hạn của tế bào gốc   27-12-2018
Các nhà khoa học của Salk phát hiện ra phức hợp protein mới giữ cho các tế bào gốc phôi ở giai đoạn phát huy hết tiềm năng, là chìa khóa của y học tái tạo
 


Tế bào gốc phôi (ESC) theo định nghĩa là tế bào mà có thể trở thành bất kỳ loại tế bào nào trong cơ thể. Một khi chúng bắt đầu tham gia vào bất kỳ quá trình cụ thể nào đối với một loại mô, thì chúng sẽ mất đi tiềm năng vô hạn của mình. Các nhà khoa học đã cố gắng hiểu tại sao và làm thế nào điều này xảy ra để tạo ra các liệu pháp tái tạo, ví dụ, có thể dỗ các tế bào của chính một người để thay thế các cơ quan bị tổn thương hoặc bị bệnh.

Các nhà khoa học từ Viện Salk đã phát hiện ra một phức hợp protein mới giúp giữ phanh trên các tế bào gốc, cho phép chúng duy trì tiềm năng vô hạn của mình. Tổ hợp mới, được gọi là, có thể cung cấp một mục tiêu trong tương lai cho y học tái tạo.

Diana Hargreaves, phó giáo sư của Phòng thí nghiệm sinh học tế bào và phân tử của Salk, tác giả của nghiên cứu cho biết: "Điều rất quan trọng là phải biết các mạng lưới gen khác nhau kiểm soát tính đa năng như thế nào, vì vậy việc tìm ra một phức hợp protein chưa biết trước đây đóng vai trò điều tiết quan trọng như vậy là rất thú vị."

Mọi tế bào trong cơ thể đều có cùng một bộ DNA, chứa các hướng dẫn để tạo mọi loại tế bào có thể. Các nhóm phức hợp protein lớn (được gọi là chất tái tạo chromatin) kích hoạt hoặc làm im lặng các gen, hướng một tế bào gốc phôi xuống một quá trình cụ thể. Giống như một nhóm các nhà thầu dự định cải tạo một ngôi nhà, các phức hợp protein này chứa các tiểu đơn vị khác nhau, sự kết hợp làm thay đổi hình dạng vật lý của DNA và xác định gen nào có thể được truy cập để hướng tế bào trở thành, ví dụ, tế bào phổi hoặc tế bào não.

Nhóm của Hargreaves muốn hiểu rõ hơn về cách các tiểu đơn vị này kết hợp với nhau và cách các tiểu đơn vị cụ thể có thể ra lệnh cho một chức năng phức tạp. Vì vậy, họ đã chuyển sang một loại protein có tên BRD9, được biết là có liên quan đến họ BAF của chất tái tạo chất nhiễm sắc và bị nghi ngờ là một tiểu đơn vị. Nhóm nghiên cứu đã áp dụng chất ức chế hóa học BRD9 vào các đĩa tế bào gốc phôi và thực hiện một loạt các thí nghiệm để phân tích toàn diện tính đa năng của tế bào liên quan đến những thay đổi trong hoạt động phức tạp của BAF.

Nhóm đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng BRD9 hoạt động như một cú hích đối với sự phát triển tế bào gốc phôi. Khi BRD9 hoạt động, các tế bào giữ được tính đa năng của chúng, trong khi đó khi hoạt động của nó bị ức chế thì các tế bào bắt đầu chuyển sang giai đoạn phát triển tiếp theo. Công việc tiếp theo để xác định phức hợp BAF nào đang hoạt động trong các tế bào cho thấy một điều ngạc nhiên khác: BRD9 là một phần của phức hợp BAF chưa được biết đến.

"Đối với tôi, điều thú vị nhất trong nghiên cứu của chúng tôi là việc chúng tôi đã phát hiện ra một phức hợp BAF mới trong tế bào gốc phôi", Jovylyn Gatchalian, một cộng tác viên nghiên cứu của Salk và tác giả đầu tiên của bài nghiên cứu cho biết.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ kiểm tra cách GBAF tương tác với các protein cấu trúc khác nhau giúp giữ cho bộ gen được tổ chức.

Thanh Vân (Eurekalert)​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập