Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Lúa kỹ thuật sinh học giúp tăng đáng kể năng suất hạt   16-01-2019
Một nghiên cứu mới từ Trung Quốc trình diễn một kỹ thuật mới có thể tăng cường hiệu suất quang hợp ở cây lúa với khả năng tăng năng suất hạt lên đến 27%. Nghiên cứu theo sau các cuộc trình diễn khác gần đây về kỹ thuật sinh học thực phẩm được thiết kế để tăng năng suất cây lương thực trên toàn thế giới bằng cách cải thiện quá trình quang hợp ở cây trồng.


Ngoài cùng bên trái là bông của cây lúa tự nhiên chưa được tăng cường và 3 cây còn lại cho khả năng sinh trưởng và hạt cải thiện nhờ kỹ thuật sinh học mới (Ảnh: Shen and Wang et al./Molecular Plant)

Một trọng tâm lớn đối với các nhà khoa học đang tìm cách tăng năng suất cây trồng là tìm ra những phương thức để tăng cường hiệu suất quang hợp. Khoảng 20 đến 50% năng lượng cây trồng tạo ra ra qua quá trình quang hợp có thể được chuyển hướng sang một quy trình có tên quang hô hấp.

Một nhà khoa học gần đây đã mô tả quang hô hấp là “phản quang hợp”. Thực vật tạo ra năng lượng hóa học chúng cần để sinh trưởng bằng cách bắt lấy các phân tử CO2 từ môi trường xung quanh. Tuy nhiên, khoảng 25% thời gian, cây thu nhầm phân tử oxy, tạo ra một sản phẩm phụ độc hại với cây, làm ngắt quảng toàn bộ quá trình quang hợp và rốt cuộc lại giải phóng CO2. Quang hô hấp là quá trình cây sử dụng để loại bỏ các sản phẩm phụ gây phiền toái này.

Một chiến lược gần đây được phát triển để tăng hiệu suất quang hợp tập trung vào việc tạo ra các đường dẫn quang hô hấp hiệu quả hơn bên trong cây trồng. Các kỹ thuật này căn bản tạo ra những đường tránh bên trong tế bào thực vật để các sản phẩm phụ đó có thể được loại bỏ bằng cách sử dụng ít năng lượng hơn.

Nghiên cứu mới nhất từ các nhà khoa học Trung Quốc trình diễn một chiến lược khác để tăng hiệu suất năng lượng của cây trồng. Kỹ thuật này chuyển hướng carbon dioxide được sản sinh trong quá trình quang hô hấp sang quá trình quang hợp. Quá trình này được đặt tên là đường vòng GOC và sử dụng 3 enzyme để chuyển đổi một phân tử có tên glycolate thành carbon dioxide.

Trong các thử nghiệm thực tế sử dụng cây lúa, kết quả rất ấn tượng với cây trồng có đường vòng GOC đạt mức cải thiện năng suất hạt từ 7 đến 27%. Tỉ lệ quang hô hấp giảm lên đến 31% và tỉ lệ quang hợp thuần tăng đến 22%.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các kết quả này có thể được tối ưu hơn thông qua thử nghiệm thực tế lớn hơn và thí nghiệm với các giống lúa khác nhau. Công trình sâu hơn cũng sẽ điều tra xem liệu kỹ thuật có thể áp dụng cho các giống cây khác như khoai tây hay không. Dĩ nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi cần được giải đáp trước khi các loại cây trồng chỉnh sửa này có thể được triển khai rộng rãi.

Tối ưu cây lúa, cây trồng lớn thứ 3 trên thế giới sau lúa mỳ và bắp, là một trọng tâm lớn đối với nhiều nhà khoa học khắp địa cầu. Các cải tiến gần đây đã hé lộ những kỹ thuật mới để làm cho cây lúa kháng hạn tốt hơn và thân thiện với môi trường hơn; tuy nhiên đây là bằng chứng đầu tiên về một dạng quang hợp hiệu quả hơn của loại cây trồng này.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập