Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Phương pháp mới cho thấy, có nhiều loài động vật hơn đang bị đe dọa tuyệt chủng   23-01-2019
Hiện tại có khoảng 600 loài có thể được đánh giá không chính xác là không bị đe dọa trong sách đỏ các loài bị đe dọa. Hơn một trăm loài khác không thể được đánh giá trước đó, cũng có vẻ bị đe dọa. Một cách tiếp cận mới hiệu quả, có hệ thống và toàn diện hơn để đánh giá nguy cơ tuyệt chủng của động vật đã cho thấy điều này. Phương pháp, được thiết kế bởi nhà sinh thái học của Đại học Radboud là Luca Santini và các đồng nghiệp, được mô tả trong tạp chí Bảo tồn Sinh học.

 
Khỉ Verreaux's Sifaka - Một loài bị đe dọa trong sách đỏ. Ảnh: Luca Santini

Sử dụng phương pháp mới, các dự đoán về rủi ro tuyệt chủng của các nhà nghiên cứu khá phù hợp với các đánh giá sách đỏ được công bố hiện tại và thậm chí còn lạc quan hơn một chút về tổng thể. Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng 20% ​​trong số 600 loài mà các chuyên gia trong sách đỏ không thể đánh giá trước đây, có khả năng bị đe dọa tuyệt chủng. Ngoài ra, 600 loài được đánh giá trước đây là không bị đe dọa, thực sự có khả năng bị đe dọa, chẳng hạn như vẹt lùn ngực đỏ và chuột sọc Etiopia. "Điều này cho thấy rằng cần phải đánh giá lại khẩn cấp về tình trạng hiện tại của các loài động vật trong sách đỏ", Santini nhận xét.

Sách đỏ

Cứ sau vài năm, các nhà nghiên cứu chuyên ngành lại tự nguyện đánh giá tình trạng bảo tồn của các loài động vật trên thế giới, sau đó ghi vào Sách đỏ các loài bị đe dọa của Liên minh Quốc tế (IUCN). Các loài được phân thành năm loại nguy cơ tuyệt chủng khác nhau, từ Ít quan tâm đến Nguy cấp nghiêm trọng, dựa trên dữ liệu như phân bố loài, quy mô dân số và xu hướng gần đây.

"Mặc dù quá trình này cực kỳ quan trọng đối với việc bảo tồn, nhưng các chuyên gia thường có một lượng dữ liệu hạn chế để áp dụng các tiêu chí cho hơn 90.000 loài hiện đang được đưa vào Sách đỏ", Santini cho biết. "Thông thường những dữ liệu này có chất lượng kém vì chúng đã lỗi thời hoặc không chính xác vì một số loài sống ở vùng xa không được nghiên cứu đúng cách. Điều này có thể dẫn đến các loài bị phân loại sai hoặc không được đánh giá."

Hiệu quả cao hơn cần thiết

Đó là thời gian cho một cách tiếp cận hiệu quả, có hệ thống và toàn diện hơn, theo Santini và các đồng nghiệp của ông. Họ đã thiết kế một phương pháp mới cung cấp cho các chuyên gia Sách đỏ thêm thông tin độc lập, giúp họ đánh giá tốt hơn các loài.

Phương pháp này sử dụng thông tin từ các bản đồ che phủ đất, cho thấy sự phân bố của các loài trên thế giới đã thay đổi theo thời gian như thế nào. Phương pháp của các nhà nghiên cứu kết hợp thông tin này với các mô hình thống kê để ước tính một số tham số bổ sung, chẳng hạn như khả năng di chuyển qua các cảnh quan bị phân mảnh, để phân loại các loài vào danh mục rủi ro tuyệt chủng trong Sách đỏ.

Hệ thống cảnh báo sớm

Phương pháp mới là bổ sung cho các phương pháp đánh giá Sách đỏ truyền thống.

Santini cho biết: "Tầm nhìn của chúng tôi là phương pháp mới của chúng tôi sẽ sớm được tự động hóa để dữ liệu được cập nhật lại hàng năm với thông tin che phủ đất mới. Do đó, phương pháp của chúng tôi thực sự có thể tăng tốc quá trình và cung cấp một hệ thống cảnh báo sớm bằng cách chỉ ra cụ thể các loài cần được đánh giá lại một cách nhanh chóng."

Thanh Vân (ScienceDaily)​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập