Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​17 cách khác nhau để khuôn mặt của bạn truyền đạt hạnh phúc   23-01-2019
Con người có nhiều cách thể hiện hạnh phúc hơn bất kỳ cảm xúc nào khác, nghiên cứu phát hiện

 

Sự ghê tởm chỉ cần một biểu cảm trên khuôn mặt. Ngược lại, hạnh phúc đến có 17 biểu cảm. Ảnh: © dtiberio / Fotolia

Một nghiên cứu mới phương pháp thấy rằng, con người có thể cấu hình khuôn mặt của họ theo hàng ngàn và hàng ngàn cách để truyền đạt cảm xúc, nhưng chỉ có 35 biểu hiện thực sự tương đồng nhau ở tất cả các nền văn hóa.

Và trong khi khuôn mặt của chúng ta có thể truyền tải vô số cảm xúc - từ tức giận đến buồn bã đến niềm vui – thì số cách mà khuôn mặt của chúng ta có thể truyền tải những cảm xúc khác nhau thì khác nhau. Ghê tởm, chẳng hạn, chỉ cần một biểu cảm trên khuôn mặt là đã rõ ràng. Trái lại, hạnh phúc, có đến 17 cách biểu cảm.

Nghiên cứu cho thấy sự khác biệt trong cách khuôn mặt chúng ta truyền đạt hạnh phúc có thể chỉ là độ lớn của nụ cười hoặc nếp nhăn gần mắt chúng ta, nghiên cứu cho thấy.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng con người sử dụng ba biểu thức để truyền tải nỗi sợ hãi, bốn biểu hiện cho sự ngạc nhiên và năm biểu cảm để truyền tải nỗi buồn và sự tức giận.

"Hạnh phúc hoạt động như một chất keo xã hội và cần sự phức tạp của các biểu cảm khuôn mặt khác nhau; trong khi đó sự ghê tởm chỉ là ghê tởm", Martinez – một nhà nghiên cứu - nhận xét.

Các phát hiện được xây dựng dựa trên công trình trước đây của Martinez về biểu cảm khuôn mặt, cho thấy mọi người có thể xác định chính xác cảm xúc của người khác khoảng 75% thời gian chỉ dựa vào những thay đổi tinh tế trong cách nhíu mũi, lông mày, má hoặc cằm.

Trong nghiên cứu này, Martinez và đồng tác giả Ramprakash Srinivasan đã tập hợp một danh sách các từ mô tả cảm xúc - chính xác là 821 từ tiếng Anh. Sau đó, họ đã sử dụng những từ đó để tìm trên internet hình ảnh khuôn mặt của mọi người. Các dịch giả chuyên nghiệp đã dịch những từ đó sang tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung Quốc, tiếng Farsi và tiếng Nga. Để tránh sai lệch, họ đã sử dụng từng từ để tải xuống một số lượng hình ảnh bằng nhau.

Họ tìm các từ này trong cáccông cụ tìm kiếm phổ biến ở 31 quốc gia trên khắp Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Úc và có được khoảng 7,2 triệu hình ảnh biểu cảm khuôn mặt trên nhiều nền văn hóa. Nghiên cứu không bao gồm các quốc gia từ lục địa châu Phi hoặc các vùng xa xôi khác trên thế giới vì số lượng hình ảnh có sẵn từ các khu vực đó không nhiều.

Các nhà tâm lý học đã tranh luận về cách phân loại cảm xúc của con người trong nhiều thế kỷ. Một văn bản Trung Quốc cổ đại - có từ năm 213 B.C., sau đó được sửa đổi qua nhiều năm - đã mô tả bảy "cảm giác của đàn ông" là niềm vui, sự tức giận, nỗi buồn, sự sợ hãi, tình yêu, không thích và thích.

Martinez nghĩ rằng phải có nhiều hơn bảy hoặc tám cảm xúc.

"Nghĩ rằng con người chỉ có khả năng tám cảm xúc là vô lý", ông nói. "Chúng ta là những sinh vật phức tạp. Còn những dạng niềm vui khác nhau thì sao? Chúng ta trải nghiệm thế giới ở một mức độ sâu sắc hơn nhiều so với chỉ tám cảm xúc."

Martinez và Srinivasan hy vọng sẽ xác định được cấu hình khuôn mặt truyền tải cảm xúc ở nhiều nền văn hóa. Dựa trên các thuật toán máy tính, họ thấy rằng khuôn mặt người có khả năng tự cấu hình theo 16.384 cách độc đáo, kết hợp các cơ khác nhau theo những cách khác nhau. Họ đã lấy 7,2 triệu hình ảnh mà các tìm kiếm của họ mang lại và sắp xếp chúng thành các danh mục, tìm kiếm những hình ảnh thể hiện cảm xúc trên khắp các nền văn hóa. Martinez cho rằng họ sẽ tìm thấy ít nhất vài trăm.

Và họ chỉ tìm thấy 35.

"Chúng tôi đã bị sốc", Martinez cho biết.

Vì số lượng biểu thức phổ quát nhỏ hơn dự kiến, nên họ tự hỏi liệu hầu hết các biểu hiện của cảm xúc có phải là đặc trưng văn hóa hay không. Kết quả của nghiên cứu này làm họ ngạc nhiên hơn nữa. Phân tích cùng một bộ dữ liệu gồm 7,2 triệu hình ảnh cho thấy chỉ có tám biểu thức được sử dụng trong một số - nhưng không phải tất cả - các nền văn hóa. Tám biểu hiện này truyền tải ảnh hưởng tích cực và tiêu cực, nhưng không phải là phạm trù cảm xúc như niềm vui và sự tức giận. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng hầu hết các biểu hiện trên khuôn mặt của cảm xúc là phổ quát, chỉ có vài chục người trong số họ và một số lượng lớn trong số họ được sử dụng để thể hiện niềm vui.

A.T (ScienceDaily)​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập