Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Máy ảnh độc đáo cho phép các nhà nghiên cứu nhìn thế giới theo cách nhìn của chim   25-01-2019
Sử dụng một máy ảnh được thiết kế đặc biệt, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tại Đại học Lund ở Thụy Điển đã thành công trong việc tái tạo cách chim nhìn thấy màu sắc trong môi trường xung quanh. Nghiên cứu cho thấy những con chim nhìn thấy một thực tế rất khác so với những gì chúng ta thấy.

 

Hình ảnh bên phải được chụp bằng camera được thiết kế đặc biệt. Ảnh: Cynthia Tedore

Tầm nhìn màu của con người dựa trên ba màu cơ bản: đỏ, xanh lá cây và xanh dương. Tầm nhìn màu sắc của chim không chỉ cũng dựa trên ba màu này mà còn cả cực tím. Các nhà sinh học tại Lund hiện đã chỉ ra rằng màu cơ bản thứ tư của các loài chim, cực tím, có nghĩa là chúng nhìn thế giới theo một cách hoàn toàn khác. Trong số những thứ khác, chim nhìn thấy sự tương phản trong tán lá rừng rậm rạp, trong khi con người chỉ nhìn thấy một bức tường màu xanh lá cây.

Dan-Eric Nilsson, giáo sư tại Khoa Sinh học thuộc Đại học Lund, cho biết: "Những gì dường như là một mớ hỗn độn màu xanh lá cây đối với con người là những chiếc lá có thể phân biệt rõ ràng với loài chim. Không ai biết về điều này cho đến khi nghiên cứu này thực hiện."

Đối với chim, mặt trên của lá có vẻ sáng hơn nhiều trong tia cực tím. Từ bên dưới, lá rất tối. Theo cách này, cấu trúc ba chiều của tán lá rậm rạp là hiển nhiên đối với các loài chim. Điều này giúp chúng dễ dàng di chuyển, tìm thức ăn và điều hướng. 

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu thành công trong việc bắt chước tầm nhìn màu của chim với độ chính xác cao. Điều này đạt được với sự trợ giúp của một máy ảnh độc đáo và các tính toán tiên tiến. Máy ảnh được thiết kế trong Tập đoàn Lund Vision và được trang bị bánh xe lọc xoay và bộ lọc được sản xuất đặc biệt, cho phép hiển thị những gì động vật khác nhau nhìn thấy rõ. Trong trường hợp này, máy ảnh bắt chước với độ chính xác cao độ nhạy màu của bốn loại hình nón khác nhau trong võng mạc chim.

Dan-Eric Nilsson nói: "Chúng tôi đã phát hiện ra một thứ có lẽ rất quan trọng đối với các loài chim và chúng tôi tiếp tục sẽ cho biết thế giới qua cách nhìn của các loài động vật khác".

A.T (ScienceDaily)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập