Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Tại sao các vụ cháy rừng lớn có thể không phải là mối đe dọa lớn đối với một số động vật đang bị đe dọa   10-02-2019
Một nghiên cứu mới cho thấy một số loài cú có nguy cơ tuyệt chủng có thể tiếp tục tồn tại và thậm chí phát triển mạnh sau những vụ cháy rừng lớn.

 
 

Trên khắp miền tây Bắc Mỹ, mùa cháy kéo dài hơn, nóng hơn và ngày càng có nhiều đám cháy dữ dội hơn, lớn hơn và nghiêm trọng hơn. Được thúc đẩy bởi sự thay đổi khí hậu, các đám cháy lớn trong khu vực thường được đặc trưng bởi các đám cháy lớn bất thường, liên tục trong các khu rừng trưởng thành.

Cú xám vĩ đại là loài cú có nguy cơ tuyệt chủng ở California. Dân số cú xám vĩ đại gần đây được ước tính có ít hơn 100 cặp trong tiểu bang. Ngọn lửa Rim 2013 đã đốt cháy 104.000 mẫu Anh tại Công viên Quốc gia Yosemite và Rừng Quốc gia Stanislaus, khiến nó trở thành đám cháy lớn nhất được ghi nhận ở vùng Sierra Nevada của California. Vành đai lửa chứa 23 đồng cỏ được biết nơi ở của cú xám vĩ đại trong thập kỷ trước vụ cháy, chiếm gần một phần tư tất cả các vùng lãnh thổ được biết đến hoặc nghi ngờ ở California vào thời điểm đó.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 13 năm dữ liệu phát hiện Cú xám vĩ đại (từ 2004 đến 2016) từ 144 đồng cỏ ở trung tâm Sierra Nevada, bao gồm các đồng cỏ bên trong và bên ngoài vành đai Rim Fire ở Công viên Quốc gia Yosemite và trên Rừng Quốc gia Stanislaus.

Trong ba năm khảo sát sau vụ cháy, Cú xám vĩ đại đã được tìm thấy tại 21 trong số 22 đồng cỏ được khảo sát trong chu vi đám cháy trong thập kỷ trước khi xảy ra hỏa hoạn. Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 144 đồng cỏ trong ít nhất một năm trước vụ cháy Vành đai 2013; 54 trong số này cũng được khảo sát trong ít nhất một năm sau vụ cháy. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy Cú xám vĩ đại ít nhất một lần tại 89 đồng cỏ, với sự phát hiện tại 68 trên 92 đồng cỏ trong Công viên Quốc gia Yosemite và tại 21 trên 52 đồng cỏ bên ngoài Công viên Quốc gia.

Thay vì giảm sau đám cháy, sự tồn tại của những con cú trên đồng cỏ thực sự tăng lên ở cả Công viên Quốc gia lẫn các vùng đất khác, trong khi tỷ lệ thuộc địa cho thấy không có thay đổi đáng kể. Cú xám vĩ đại dường như đã phục hồi phần lớn các hiệu ứng của Rim Fire trong ba năm sau khi nó bị đốt cháy.

Bất kỳ tác động tiêu cực nào xuất phát từ sự mất mát trong môi trường sống làm tổ dường như đã bị đối trọng bởi các yếu tố khác. Bởi vì Cú xám vĩ đại thường làm tổ trong tàn dư của những cây bị hư hao đáng kể, nên lửa có thể có khả năng cải thiện môi trường làm tổ của Cú xám vĩ đại bằng cách giết chết những cây lớn trở thành cấu trúc làm tổ thích hợp. Một tác động tích cực khác của lửa có thể là tăng cường các điều kiện cho các quần thể động vật gặm nhấm sống trên đồng cỏ tạo thành con mồi chính cho Cú xám vĩ đại.

Nhiều nhà nghiên cứu và quản lý đất đai tin rằng tỉa thưa rừng để giảm nguy cơ hỏa hoạn là rất quan trọng để đảm bảo sự bền vững của các loài động vật hoang dã liên quan đến các khu rừng này. Nhưng nghiên cứu này cho thấy các phương pháp điều trị phục hồi rừng là không cần thiết để bảo vệ Cú xám vĩ đại và các nỗ lực bảo tồn có thể được hướng tốt hơn đến các nhu cầu khác của loài này.

A.T (Eurekalert)​ 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập