Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Lá cờ khai thác năng lượng từ gió và mặt trời   13-02-2019
Các nhà khoa học tại Đại học Manchester của Anh vừa phát triển lá cờ được coi là thiết bị đầu tiên cùng lúc khai thác cả gió và mặt trời. Không đủ để cấp điện cho một tòa nhà hay thậm chí một thiết bị như smartphone nhưng nó vẫn có thể đủ để cấp điện cho các cảm biến từ xa.


Lá cờ xoay ngược được chế tạo bằng các dải áp điện khai thác năng lượng khi thiết bị bay phấp phới trong gió và các cell quang điện dẻo thu năng lượng mặt trời (Ảnh: Tiến sĩ Mostafa Nabawy, Đại học Manchester)

Thiết bị khai thác năng lượng này sử dụng một cơ cấu lá cờ xoay ngược mà ở đó phần rìa cạnh trước di chuyển tự do nhưng cạnh sau được cố định. Thân của lá cờ được làm bằng các dải áp điện khai thác năng lượng khi thiết bị bay phấp phới trong gió và các cell quang điện dẻo thu năng lượng mặt trời.

“Dưới tác dụng của gió, cờ được chế tạo để uốn cong từ bên này qua bên kia theo kiểu lặp đi lặp lại, còn được gọi là giao động giới hạn. Điều này khiến thiết bị phù hợp hoàn hảo để phát điện đều đặn từ sự biến dạng của các vật liệu áp điện. Đồng thời, các tấm pin mặt trời mang lại lợi ích phụ: chúng làm mất ổn định khối lượng vốn khơi mào cho chuyển động phấp phới ở tốc độ gió thấp và dĩ nhiên còn có thể phát điện từ ánh sáng xung quanh”, tác giả dẫn đầu nhóm nghiên cứu Jorge Silva-Leon giải thích.

Thực tế, lá cờ sản sinh khá ít điện nhưng nhóm tin thiết bị có thể sử dụng để cấp điện cho các cảm biến  môi trường giám sát những thứ như ô nhiễm không khí, mức độ âm thanh và nhiệt độ xung quanh trong vùng nội ô cũng như các thiết bị điện tử nhỏ gọn.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm lá cờ khai thác năng lượng này ở các tốc độ gió nhẹ và cực mạnh, được tiếp xúc với ánh sáng liên tục và phát hiện ra rằng điều kiện vận hành đó cho công suất đầu ra 3 đến 4 mW. Và đó vẫn còn dư thừa phần nào trong thiết kế.

“Năng lượng gió và mặt trời thường hay bị gián đoạn vốn có thể bù đắp cho nhau. Mặt trời không thể chiếu sáng trong điều kiện mưa bão trong khi ngày yên ả có gió nhẹ thường có nắng chói chang. Điều này khiến cho năng lượng mặt trời và năng lượng gió đặc biệt phù hợp để khai thác đồng thời nhìn ở góc độ bù đắp cho sự thất thường của chúng”, Tiến sĩ Andrea Cioncolini cho biết.

Nhóm hy vọng sẽ phát triển ý tưởng sâu hơn, nâng đầu ra năng lượng để phục vụ các ứng dụng đòi hỏi cao hơn như trạm sạc cho các thiết bị di động.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập