Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Rắn biển không thể uống nước biển   14-02-2019
Các nghiên cứu gia về động vật học đến từ Trường Đại học Florida đã tìm ra lời giải đáp cho sự bí ẩn về cách xua tan cơn khát của loài rắn biển.


Bao quanh mình là nước biển nhưng đôi khi loài rắn biển lại sống trong cảnh khát nước. Trước đây, các khoa học gia cho rằng loài rắn biển có thể uống nước biển, nhưng nghiên cứu gần đây lại cho thấy loài này cần nước ngọt. Một nghiên cứu gần đây do giáo sư sinh học Harvey Lillywhite đến từ Trường Đại học Florida đã cho thấy rằng loài rắn biển sống ở những nơi hạn hán đã xoa dịu tình trạng mất nước của mình ngay khi vừa vào mùa ẩm ướt, và chúng làm điều này bằng cách lấy nước ngọt từ các “thấu kính” hình thành trên bề mặt đại dương trong suốt những cơn mưa lớn – những cơn mưa mà độ mặn ở mặt nước giảm xuống đủ để nước có thể uống được.

Những con rắn biển có bụng màu vàng (tên khoa học: Hydrophis platurus) này là loài bò sát duy nhất trong bộ bò sát có vảy sống ở biển khơi. Dường như loài rắn này lệ thuộc vào nguồn nước ngọt trên bề mặt nước biển để tồn tại ở những khu vực hạn hán, nhưng ít tai biết về cách thức loài bò sát biển phản ứng lại hoặc tiêu thụ nước mưa như thế nào. “Nghiên cứu này giúp hiểu đầy đủ hơn về cách loài rắn biển ngoài khơi, và có khả năng là những động vật biển khác, tránh tình trạng mất nước sau những cơn hạn hán ở đại dương”, Lillywhite cho biết.

Các nghiên cứu gia đã bắt 99 con rắn biển ngoài khơi thuộc nước Costa Rica và cho chúng uống nước ngọt trong môi trường phòng thí nghiệm. Nhóm nghiên cứu đã ở đó ngay sau khi kết thúc 6 tháng hạn hán và bắt đầu bước sang mùa mưa. Họ nhận thấy rằng chỉ 13% những con rắn bắt được sau trận mưa đã tiếp nhận nước ngọt, trong khi 80% đã tiếp nhận nước ngọt trước cơn mưa. Ắt hẳn cơn mưa đã làm chúng hết khát.

Lillywhite tiếp tục công trình nghiên cứu này thêm nhiều năm. Cô cho biết: “Quan trọng là những con vật này xác định vị trí có mưa và lấy nước mưa như thế nào bởi vì một số loài rắn biển gần đây bị suy giảm và tuyệt chủng”. Câu hỏi đặt ra là: Sự biến đổi khí hậu và những tác động của nó đến lượng mưa sẽ ảnh hưởng thế nào đến loài rắn biển?

AT (Theo Eurekalert)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập