Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Hệ thống năng lượng tái tạo đơn giản và rẻ tiền sử dụng sóng để bơm phồng màng cao su   14-02-2019
Mặc dù chúng ta đã thấy nhiều hệ thống điện sóng biển thử nghiệm trong những năm gần đây nhưng một hệ thống mới vừa được tuyên bố là ít đắt đỏ và kết hợp ít thành phần chuyển động hơn trong khi vẫn duy độ bền bỉ trong các vùng biển khắc nghiệt. Hệ thống đó được gọi là máy phát chất đàn hồi điện môi, gọi tắt là DEG.


Một nguyên mẫu hệ thống DEG (bên trái) tại xưởng FloWave, Đại học Edinburgh (Ảnh: Đại học Trento, Bologna, Edinburgh và Scuola Superiore Sant'Anna Pisa)

Hệ thống thử nghiệm này được phát triển bởi các nhà khoa học từ Đại học Edinburgh của Scotland, Đại học Trento, Bologna và Scuola Superiore Sant'Anna Pisa của Ý. Về cơ bản, hệ thống gồm một xi lanh đứng được neo cố định với một cột khí được giữa bên trong. Phía trên xi lanh được bịt bằng một màng cao su trong khi phần dưới được để mở với đại dương xung.

Khi đỉnh sóng vỗ quanh thiết bị, sóng đẩy nước đi lên bên trong xi lanh. Lực này đẩy khí bị giữ bên trong đi lên, khiến màng nở ra. Khi thiết bị ở trong bụng sóng, mực nước bên trong xi lanh rút xuống, việc này kiến màng bị hút xuống khi áp suất âm được tạo ra bên trong DEG.

Vì màng cao su kết hợp các vật liệu điện môi, màng tạo ra điện thế cả khi nó phồng lên và sụp xuống. “Màng được nạp điện ở mức phồng và xẹp tối đa và xả điện tích khi ở vị trí nghỉ. Do đó, năng lượng được tạo ra cả khi đỉnh sóng và bụng sóng đi qua máy phát”, Giáo sư Đại học Edinburgh David Ingram cho biết.

Trong một phiên bản thương mại của hệ thống, điện thu được có thể được chuyển tiếp tới các cộng đồng ven bờ thông qua cáp ngầm. Một nguyên mẫu kích thước nhỏ đã được thử nghiệm thành công trong một hồ sóng tại khuôn viên trường. Dựa trên hiệu năng thực tế, người ta ước tính một thiết bị kích thước đầy đủ có thể phát ra 500 kW điện, đủ để cấp điện cho khoảng 100 gia đình.

Các nhà nghiên cứu hy vọng trong vài thập kỷ tới, các “đội quân” DEG có thể được triển khai tại các khu vực như bờ biển Scotland, nơi có nhiều cơn sóng mạnh.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập