Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Pin lithium-không khí có thể trữ năng lượng cho xe cộ, nhà cửa và ngành công nghiệp   20-02-2019
Công nghệ pin lithium-ion hiện tại có lẽ sẽ không thể giải quyết hết nhu cầu năng lượng khổng lồ trong những thập kỷ sắp tới. Ước tính đến khoảng năm 2050, điện sẽ chiếm 50% hỗn hợp năng lượng thế giới. Hiện nay chiếm 18%. Nhưng công suất lắp đặt cho việc sản xuất năng lượng tái tạo dự kiến tăng gấp 4 lần. Điều này đòi hỏi các loại pin phải hiệu quả hơn, rẻ hơn và thân thiện với môi trường.


Một trong những thay thế đang được nghiên cứu hiện nay ở nhiều khu vực trên thế giới là pin lithium- không khí.

Pin lithium- không khí sử dụng oxy xung quanh làm chất phản ứng. Pin này tích trữ thêm năng lượng nhờ phản ửng điện hóa, dẫn đến sự hình thành oxit lithi.

“Đây là một cách lâu bền để tích trữ năng lượng điện. Cách này có nhiều tiềm năng để ứng dụng trong ngành vận tải, ở xe hạng nhẹ và hạng nặng đều như nhau. Ngoài ra còn có tác dụng trong các mạng lưới phân phối năng lượng điện”, giáo sư Rubens Maciel Filho đến từ Trường Đại học Campinas cho biết.

Nhưng việc chuyển từ thí nghiệm sang các sản phẩm có thể đứng vững trên thương trường đòi hỏi phải hiểu được nền tảng của các phản ứng điện hóa xảy ra trong quá trình này.

“Hơn nữa còn đòi hỏi phải tạo ra những vật liệu mới thúc đẩy những phản ứng mong muốn và hạn chế đến mức tối thiểu hoặc tránh những phản ứng không mong muốn”, nghiên cứu gia Maciel cho biết.

Nếu việc sử dụng năng lượng mặt trời dự kiến gia tăng thì điều đặc biệt quan trọng là phải có những loại pin hiệu suất cao hơn.

Maciel đã tạo ra những tấm pin quang điện có hiệu suất cao hơn, trong tương lai có thể sử dụng để biến năng lượng mặt trời thành điện cũng như để thu được các sản phẩm hóa học, hay thậm chí khí hydro từ quá trình thủy phân nước.

Hydro lỏng là một loại nhiên liệu có hiệu suất rất cao, nhưng việc sản xuất hydro lỏng lại tốn nhiều chi phí năng lượng.

“Chúng tôi đang tìm kiếm những enzim mới từ vi khuẩn cho quá trình oxy hóa lignin, đây là một loại polime thơm chiếm hơn 25% các thành tế bào thực vật và là một phần chất bã trong quá trình sản xuất nhiên liệu sinh học. Mục đích là tạo ra những sản phẩm mới như nhiên liệu sinh học, nhựa mới và các sản phẩm hóa học cho ngành công nghiệp”, Timothy Bugg đến từ Trường Đại học Warwick cho biết.

AT (Science Daily)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập