Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Tập thể dục làm thay đổi đồng hồ sinh học của bạn   20-02-2019
Tập thể dục có thể làm thay đổi đồng hồ sinh học của con người, trong đó chiều hướng và mức độ của sự ảnh hưởng này tùy thuộc vào thời điểm trong ngày hoặc đêm mà chúng ta tập thể dục. Các kết quả nghiên cứu này cho thấy rằng tập thể dục có thể chống lại những ảnh hưởng của sự lệch múi giờ, làm việc theo ca và nhiều rối loạn khác đối với đồng hồ sinh học của cơ thể, giúp chúng ta điều chỉnh theo lịch biểu được thay đổi.


Đồng hồ sinh học là chu kỳ 24 giờ, điều tiết nhiều quy trình sinh lý, bao gồm giấc ngủ và ăn uống. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học này, bao gồm ánh sáng và thời gian. Tập thể dục được biết làm thay đổi đồng hồ sinh học, tuy nhiên rất ít người biết về sự ảnh hưởng này.

Nghiên cứu này nhận thấy rằng tập thể dục lúc 7h sáng hoặc từ 1-4h chiều đẩy đồng hồ sinh học đến một thời điểm sớm hơn, và tập thể dục từ 7-10 tối làm trì hoãn đồng hồ sinh học đến một thời điểm muộn hơn. Tuy nhiên, tập thể dục từ 1-4h sáng và lúc 10h sáng ít ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học, và những ảnh hưởng của tập thể dục thay đổi theo thời điểm này không khác nhau dựa trên tuổi tác hoặc giới tính.

Các nghiên cứu gia đế từ Trường Đại học California ở San Diego và Trường Đại học Bang Arizona đã kiểm tra đồng hồ sinh học sau buổi tập thể dục ở 101 người tham gia trong 5 ngày rưỡi. Việc tính toán thời gian của đồng hồ sinh học ở mỗi người tham gia được xác định theo mẫu nước tiểu được lấy cứ mỗi 90 phút/lần. Những người tham gia sau đó đi bộ hoặc chạy trên máy chạy bộ ở cường độ vừa phải trong 1 giờ/ngày, trong 3 ngày liên tục. Họ tập thể dục vào một trong 8 thời điểm khác nhau trong ngày hoặc đêm, nhưng mỗi người tập cùng thời điểm vào cả 3 ngày hoặc đêm. Việc tính toán thời gian của đồng hồ sinh học được đánh giá lại sau buổi tập thứ 3.

Tác giả nghiên cứu, Shawn Yougstedt cho biết: “Tập thể dục được biết gây ra những biến đổi cho đồng hồ sinh học của chúng ta. Trong nghiên cứu này, chúng tôi có thể cho thấy rõ ràng khi nào việc tập thể dục làm trì hoãn đồng hồ sinh học, và khi nào đẩy nhanh đồng hồ sinh học. Đây là nghiên cứu đầu tiên so sánh những ảnh hưởng của việc tập thể dục đối với đồng hồ sinh học, và có thể mở đường cho việc sử dụng thể dục để chống lại những ảnh hưởng tiêu cực của sự lệch múi giờ và làm việc theo ca”.

AT (Eurekalert)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập