Các kết quả nghiên cứu gần đây
nhất và chương trình giảng dạy nồng cốt của Phần Lan khuyến khích con trẻ rời
khỏi bàn học và học tập qua sự vận động và hoạt động thể chất, nhưng quá trình
ứng dụng các phương pháp mới vào trường học trên thực tế vẫn còn ở giai đoạn
trứng nước.
Điều này đã trở thành một vấn đề
toàn cầu, không phải chỉ người lớn mà trẻ con cũng vậy, ngày càng ít vận động
thân thể. Nhiều đứa trẻ trên thế giới không làm theo các khuyến cáo về hoạt động
thể chất.
Theo một báo cáo của Phần Lan,
nhận thức tiêu cực về năng lực cơ thể làm giảm động cơ thúc đẩy vận động và tập
thể dục. Việc đánh giá, so sánh và cạnh tranh liên quan đến giáo dục thể chất có
thể dẫn đến những trải nghiệm tiêu cực.
Nhiều đứa trẻ và trẻ vị thành
niên không thích các hoạt động thể chất ‘chạy theo thành tích’ thường thích các
kiểu vận động tự do hơn, như nhảy chẳng hạn.
“Nhảy có thể đóng vai trò hữu
ích thậm chí trong việc ngăn chặn các vấn đề về tâm thần và sự cách ly xã hội ở
trẻ em và trẻ vị thành niên”, các nghiên cứu gia đến từ Trường Đại học Mỹ thuật
Helsinki cho biết.
Nghiên cứu cho thấy rằng vận
động thân thể có tác dụng tích cực đối với việc học hành. Dường như cách tốt
nhất để nâng cao khả năng nhận thức là tham gia vào các dạng hoạt động thể lực
có tính linh hoạt và thử thách.
Nhảy cùng với bạn đồng trang lứa
còn giúp xây dựng sự tự tin cho con trẻ. Nhảy làm giảm những định kiến về khả
năng biểu diễn thân thể cũng như nỗi sợ thể hiện bản thân. Nói chung, việc dạy
nhảy chất lượng cao có khả năng giúp trẻ vui vẻ ở ghế nhà trường.
AT (Eurekalert)