Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Có thể phát hiện những protein cực hiếm trong máu bằng máy quay điện thoại   25-02-2019
Một trong những giới hạn của chẩn đoán y khoa là việc tìm kiếm các xét nghiệm máu có tính nhạy hơn. Khả năng phát hiện những protein cực kỳ hiếm có tể tạo ra sự khác biệt trong việc cứu người cho nhiều căn bệnh, như phát hiện sớm một số bệnh ung thư hoặc chẩn đoán chấn thương não, trong đó các dấu chỉ sinh học liên quan chỉ xuất hiện ở số lượng rất nhỏ.

 
 

Các phương pháp phát hiện protein cực nhạy bắt đầu có mặt trên thị trường, nhưng những phương pháp này đòi hỏi phải có người điều khiển và các thiết bị đắt tiền.  

Để giải quyết vấn đề này, các nghiên cứu gia đến từ Trường Đại học Pennsylvania đã phát triển một thiết bị xét nghiệm tại chỗ, sử dụng những thành phần sẵn có và có thể phát hiện từng protein riêng lẻ, đem lại kết quả chỉ trong vài phút, trong khi các phương pháp truyền thống phải mất vài ngày.

Bằng cách sử dụng một chiếc máy quay điện thoại chuẩn và một bộ đèn LED nhấp nháy, kết hợp với các thiết bị tạo ra những giọt chất lỏng cực nhỏ, nhóm nghiên cứu đã xây dựng một hệ thống có độ nhạy gấp ngàn lần so với các xét nghiệm protein chuẩn, nhỏ gọn và rẻ hơn rất nhiều so với các xét nghiệm protein hiện hành.

Xét nghiệm phát hiện protein chuẩn (ELISA) đòi hỏi phải gắn các kháng thể vào những protein này, sau đó đo lường xem màu sắc của mẫu xét nghiệm thay đổi nhiều hay ít. Quá trình này đủ nhanh và đơn giản để tích hợp vào các thiết bị thử nghiệm tại chỗ, như xét nghiệm HIV tại nhà chẳng hạn, nhưng chỉ hữu hiệu khi có nhiều protein này.

Hiện tại có rất ít dấu chỉ sinh học cho chấn thương não bởi vì rất ít dấu chỉ protein của những chấn thương ấy tìm đường vượt qua rào cản máu-não. Chỉ mới gần đây các nghiên cứu gia y khoa khẳng định rằng bất kỳ dấu chỉ nào như thế đều có thể sử dụng được cho xét nghiệm máu, và nếu hàm lượng tập trung cực thấp thì xét nghiệm đó cần phải nhạy hơn nhiều so với xét nghiệm ELISA.

Giáo sư David Issadore dẫn đầu nghiên cứu này cho biết: “Với độ nhạy gấp ngàn lần có nghĩa là chỉ một lọ máu nhỏ với một vài protein liên quan, chúng tôi có thể đếm chính xác những protein ấy, trong khi một xét nghiệm truyền thống không thể cho biết sự khác biệt giữa lọ máu ấy với lọ máu không có protein trong đó. Khi tăng số lượng protein, phương pháp xét nghiệm truyền thống sẽ có thể phát hiện ra các protein, nhưng chúng tôi có thể đếm số lượng protein ở hàm lượng tập trung ít hơn hàng ngàn lần”.

Phương pháp của Issadore hoạt động bằng cách đo mỗi lần một protein, bằng cách chia mẫu xét nghiệm thành các giọt nhỏ, mỗi giọt chứa một protein hoặc không có protein nào.

“Thông thường bạn phải đo rất chính xác sự thay đổi màu sắc nhiều ít ra sao của mẫu xét nghiệm, nhưng ở đây chúng tôi biến mẫu xét nghiệm thành hàng chục triệu câu hỏi ‘Yes/No’. Việc biến các câu hỏi ấy thành những con số sẽ làm giảm chi phí của máy quay và thiết bị xử lý chất lỏng xung quanh”, Issadore cho biết.

AT (Eurekalert)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập