Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Vitamin C giúp những sợi nano vàng dài ra   26-02-2019
Các khoa học gia phát hiện ra một cách biến những thanh vàng ngắn và dày thành những sợi nano vàng có chiều dài ấn tượng. Các sợi kim loại này có thể có giá trị cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh, chụp ảnh và nhiều ứng dụng khác.


Một liều vitamin C đã giúp các khoa học gia đến từ Trường Đại học Rice biến những thanh vàng nhỏ thành những sợi nano vàng mỏng mịn.

Axit ascorbic nhẹ và phổ biến là dung dịch không mấy thần bí đã giúp phòng thí nghiệm của nhà hóa học Eugene Zubarev đến từ trường Đại học Rice cho ra những mẻ nano vàng tinh khiết từ những thanh vàng ngắn và dày mà không gây trở ngại gì như những kỹ thuật trước đây.

Lúc bắt đầu quy trình, các thanh nano vàng của các nghiên cứu gia này có độ dày khoảng 25 nanomet – và vẫn có độ dày như thế trong khi chiều dài kéo ra thành những sợi nano dài. Dài trên 1.000 nanomet thì các thanh vàng này được xem là sợi nano vàng, và đó chính là vấn đề. Tỷ lệ các mặt của những sợi nano này – chiều dài và chiều rộng – cho biết chúng hấp thụ và phát sáng như thế nào, và chúng truyền dẫn electron ra sao. Cùng với những đặc tính kim loại vốn có của vàng, những sợi nano vàng này rất có giá trị cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh, chụp ảnh và nhiều ứng dụng khác.

Zubarev và tác giả chính Bishnu Khanal đã thành công trong việc làm cho các phân tử của họ chuyển tiếp từ dạng thanh nano thành sợi nano, trên lý thuyết là đạt đến chiều dài vô hạn.

Các nghiên cứu gia còn chứng minh rằng quy trình này hoàn toàn có thể điều khiển và đảo ngược được. Điều đó tạo điều kiện cho việc sản xuất những sợi nano có chiều dài bất kỳ, và vì thế có thể tạo ra những hình thể mong muốn cho bất kỳ ứng dụng điện tử hoặc ứng dụng xử lý ánh sáng nào, đặc biệt những ứng dụng liên quan đến các gen nguyên sinh, đây là sự dao động electron do ánh sáng gây ra trên bề mặt một kim loại.

Quá trình này diễn ra chậm, mất hàng giờ để tạo ra một sợi nano có chiều dài micromet. Trong nghiên cứu này, chúng tôi chỉ báo cáo cấu trúc có chiều dài từ 4-5 micromet. Nhưng chúng tôi đang nghiên cứu để tạo ra những sợi nano dài hơn nhiều”, Zubarev cho biết.

Ông cho biết quy trình này nên áp dụng vào các loại kim loại khác, trong đó có bạc.

AT (Science Daily)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập