Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Sợi từ lốp xe cũ có thể cải thiện khả năng chịu lửa của bê tông   27-02-2019
Một cách mới bảo vệ bê tông khỏi hư hại do lửa bằng cách sử dụng các nguyên vật liệu được tái chế từ những vỏ xe cũ đã được các nghiên cứu gia đến từ Trường Đại học Sheffield thử nghiệm thành công.


Nhóm nghiên cứu đã sử dụng sợi được chiết xuất từ cốt lưới dệt thường được cho vào các lốp xe để đảm bảo khả năng vận hành của chúng. Việc thêm những sợi này vào hỗn hợp bê tông được biết làm giảm khuynh hướng nứt vỡ của bê tông dưới sức nóng dữ dội từ lửa.

Bằng cách sử dụng sợi polypropylene nhân tạo để bảo vệ các cấu trúc bê tông khỏi sự hư hại hoặc sự đổ vỡ nếu có ngọn lửa phát cháy là một kỹ thuật khá nổi tiếng. Nhiều cấu trúc hiện đại, bao gồm những công trình quy mô lớn đã sử dụng bê tông có chứa sợi polypropylene để bảo vệ khỏi sự nứt vỡ do lửa.

Nghiên cứu của Trường Đại học Sheffield là nghiên cứu đầu tiên cho thấy rằng những sợi này không phải được làm từ các nguyên vật liệu thô, thay vào đó là những phế phẩm từ các lốp xe đã qua sử dụng.

Theo các nghiên cứu gia, sử dụng những phế thải theo cách này vừa ít tốn kém lại có lợi cho hành tinh chúng ta.

Những sợi này tan chảy dưới sức nóng dữ dội từ lửa, để lại các rãnh nhỏ xíu. Điều này có nghĩa là độ ẩm bên trong khối bê tông có thể thoát ra ngoài, giúp khối bê tông không bị vỡ vụn.

Do những sợi này quá nhỏ nên không ảnh hưởng đến độ chắc hoặc độ cứng của khối bê tông. Nhiệm vụ của chúng là chảy ra khi chịu sức nóng lớn. Bê tông là một vật liệu giòn, vì thế sẽ khá dễ vỡ nếu không có những sợi này giúp giảm áp suất bên trong khối bê tông.

Việc bảo vệ bê tông khỏi sự nứt vỡ do lửa có nghĩa là các cốt thép bên trong bê tông cũng được bảo vệ. Khi các cốt thép tiếp xúc với sức nóng cực lớn, chúng sẽ yếu đi một cách rất nhanh chóng, có nghĩa là công trình xây dựng có khả năng đổ sập rất lớn.

Nhóm nghiên cứu dự định tiếp tục thử nghiệm vật liệu này với nhiều tỷ lệ sợi khác nhau, và cũng sử dụng những loại bê tông khác nhau. Họ còn dự kiến tìm hiểu nhiều hơn về cách phản ứng với nhiệt của những vật liệu này ở cấu trúc vi mô. Bằng cách nhìn qua khối bê tông khi bị đốt nóng, họ sẽ có thể biết chính xác hơn những thay đổi cấu trúc diễn ra bên trong vật liệu ấy.

AT (Eurekalert)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập