Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Nano nhỏ hơn một triệu lần so với giọt nướt làm bùng nổ lý thuyết thế kỷ 19   27-02-2019
Mô phỏng máy tính của các phân tử cho thấy các giọt nước từ "vòi nano" khác với các giọt nước được tạo ra từ một vòi gia đình lớn hơn 1 triệu lần

 
 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Warwick đã viết lại lý thuyết tài liệu khoa học cổ điển của thế kỷ 19 về sự tan vỡ để tìm hiểu vật lý nano chi phối

Các ứng dụng dành cho công nghệ nano thế kỷ 21 mới nổi bao gồm: in phun mực thế hệ tiếp theo, phân phối thuốc và các thiết bị phòng thí nghiệm trên chip để chẩn đoán nhiễm trùng và bệnh tại chỗ

Các giọt nước từ một "vòi nano" phân tử sẽ hoạt động rất khác so với các giọt nước từ vòi gia đình lớn hơn 1 triệu lần – theo phát hiện của các nhà nghiên cứu tại Đại học Warwick. Đây là bước quan trọng tiềm năng đối với một số công nghệ nano mới nổi, ví dụ như: sản xuất các hạt thuốc kích thước nano, thiết bị phòng thí nghiệm trên chip để chẩn đoán tại chỗ và máy in 3D có khả năng phân giải nano.

Các mô phỏng phân tử của máy bay phản lực lỏng, giống như dòng nước chảy ra từ vòi nano, đã được các nhà nghiên cứu tại Đại học Warwick sử dụng để thăm dò quá trình sản xuất các giọt nước có kích thước nano. Việc giảm quy mô này tương đương với việc tháp đồng hộ Big Ben bị thu nhỏ lại bằng kích thước của một sợi tóc người!

Sự tan vỡ của các máy bay phản lực có một lý thuyết cổ điển, được Rayleigh và Plateau nghĩ ra vào thế kỷ 19, nhưng điều này được coi là không phù hợp ở cấp độ nano, trong đó người ta không thể bỏ qua sự chen lấn vốn có của các phân tử tạo ra sóng nano trên ranh giới của chất lỏng. Lý thuyết mới được phát triển đã bắt được các sóng nano này và có thể dự đoán chính xác việc sản xuất các ống nano.

Giả thuyết này dự đoán rằng các giọt nước dễ sản xuất ở cấp độ nano hơn là từ vòi gia đình, với sóng nano hoạt động để phá vỡ các tia nước sẽ ổn định về mặt kinh điển.

Giáo sư Duncan Lockerby từ Trường Kỹ thuật tại Đại học Warwick nhận xét:

"Nghiên cứu của chúng tôi liên quan đến việc phát triển sự hiểu biết mới về các công nghệ nano mới nổi, với các ứng dụng tiềm năng trong sản xuất và chăm sóc sức khỏe."

Thanh Vân (Eurekalert)​ 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập