Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Kính thiên văn mới của NASA có thể tìm thấy hơn 1.000 hành tinh   27-02-2019
Một loại kính thiên văn mới của NASA sẽ đem lại cho con người những hình ảnh lớn nhất, sâu sắc nhất và rõ nét nhất về vũ trụ có thể tìm ra khoảng 1.400 hành tinh mới bên ngoài hệ mặt trời của Trái Đất, đó là kết luận của một nghiên cứu gần đây.


Theo các nghiên cứu gia, kính thiên văn mới này mở đường cho việc tìm kiếm cuộc sống ngoài trái đất một cách chính xác và tập trung hơn.

Nghiên cứu này do một nhóm nhà thiên văn đến từ Trường Đại học Bang Ohio thực hiện. Kính thiên văn mới này được NASA cùng các nhà thiên văn trên khắp cả nước thiết kế để tìm ra những hành tinh mới và nghiên cứu năng lượng tối, đây là sức mạnh bí ẩn lan tỏa khắp các khoảng không và có thể nắm giữ chìa khóa để tìm hiểu cách giãn nở của vũ trụ này.

“Chúng tôi muốn biết có những loại hệ hành tinh nào”, tác giả chính Matthew Penny cho biết.

Theo Penny, các hành tinh mà kính thiên văn này có thể tìm ra sẽ cách xa các ngôi sao của chúng so với hầu hết các hành tinh được tìm thấy xưa nay. Kính thiên văn này sẽ dựa vào công trình của Kepler, đây là một loại kính thiên văn đã tìm ra hơn 2.600 hành tinh ngoài hệ mặt trời của chúng ta. Kính thiên văn Kepler chấm dứt vào ngày 30/10/2018.

“Kepler bắt đầu cuộc tìm kiếm bằng cách tìm những hành tinh quay quanh các ngôi sao gần Trái Đất hơn, đó là Mặt trời của chúng ta”, Penny cho biết.

Để tìm ra các hành tinh mới, kính thiên văn của Penny sẽ sử dụng một vi thấu kinh hấp dẫn, đây là một kỹ thuật dựa vào sức hấp dẫn của các ngôi sao và hành tinh để uốn cong và khuếch trương ánh sáng đến từ các ngôi sao truyền qua đằng sau chúng từ góc nhìn của kính thiên văn.

Vi thấu kính này cho phép một kính thiên văn tìm ra những ngôi sao đang quay cách xa Trái Đất hàng ngàn năm ánh sáng – xa hơn nhiều so với các kỹ thuật phát hiện hành tinh khác. Nhưng do vi thấu kính chỉ hoạt động khi sức hấp dẫn của một hành tinh hoặc ngôi sao uốn cong ánh sáng từ một ngôi sao khác nên hiệu ứng vi thấu kính từ bất kỳ hành tinh hoặc ngôi sao quy định nào cứ mỗi vài triệu năm  mới có thể nhìn thấy được chỉ trong vài giờ.

Nghiên cứu của Penny dự đoán khoảng 100 trong số những hành tinh chưa được khám phá này có thể có khối lượng tương đương hoặc thấp hơn Trái Đất.

Kính thiên văn mới này sẽ cho phép vẽ bản đồ thiên hà Milky Way và nhiều ngân hà khác nhanh hơn 100 lần so với kính thiên văn nổi tiếng Hubble Space.

Theo Penny, nên cung cấp nhiều thông tin hơn về các hành tinh bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta cho các nhà thiên văn, các nhà vật lý học thiên thể và những người khác nghiên cứu về không gia, điều này cho phép chúng ta tìm ra những loại hành tinh chưa nhìn thấy trước đây.

AT (Science Daily)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập