Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Phần mềm nhận dạng khuôn mặt để xác định những người lính thời Nội chiến Mỹ   28-02-2019
Kurt Luther, phó giáo sư khoa học máy tính tại Virginia Tech, đã phát triển một nền tảng phần mềm miễn phí sử dụng dịch vụ đám đông để tăng đáng kể khả năng thuật toán nhận dạng khuôn mặt trong ảnh.

Thông qua nền tảng phần mềm, được gọi là Photo Sleuth, Luther tìm cách khám phá những bí ẩn của gần 4 triệu bức ảnh về những hình ảnh thời Nội chiến có thể tồn tại trong hồ sơ lịch sử.

Luther sẽ trình bày nghiên cứu của mình xung quanh nền tảng Photo Sleuth vào ngày 19 tháng 3 tại hội nghị Giao diện người dùng thông minh của Hiệp hội máy tính ở Los Angeles, California. Ông cũng sẽ trình diễn Photo Sleuth tại lễ khai trương của Bảo tàng Nội chiến Mỹ mở rộng, tại Richmond, Virginia, vào ngày 4 tháng 5 năm 2019.

Luther, một người yêu thích lịch sử, đã được truyền cảm hứng để phát triển phần mềm này vào năm 2013 khi đến thăm triển lãm của Trung tâm Lịch sử Heinz có tên là "Nội chiến Pennsylvania" ở Pittsburgh, Pennsylvania. Ở đó, ông tình cờ thấy một bức chân dung của Oliver Croxton thời Nội chiến, ông chú cố-cố của anh, người phục vụ trong Đại đội E của Pennsylvania thứ 134, mặc đồng phục của một quân đoàn.

"Nhìn thấy người họ hàng xa của tôi nhìn chằm chằm vào tôi giống như du hành xuyên thời gian", Luther cho biết. "Những bức ảnh lịch sử có thể cho chúng ta biết rất nhiều về không chỉ lịch sử gia đình của chúng ta mà còn cho biết những ghi chép lịch sử về khoảng thời gian rộng hơn là chỉ đọc về sự kiện trong một cuốn sách lịch sử."

Dự án Civil War Photo Sleuth, được tài trợ chủ yếu bởi Quỹ Khoa học Quốc gia, đã chính thức ra mắt dưới dạng một nền tảng dựa trên web tại Kho Lưu trữ Quốc gia ở Washington, DC, vào ngày 1 tháng 8 năm 2018 và cho phép người dùng tải lên ảnh, gắn thẻ chúng với tín hiệu thị giác, và kết nối chúng với hồ sơ của những người lính Nội chiến với những ghi chép chi tiết về lịch sử quân sự. Cơ sở dữ liệu tham chiếu ban đầu của Photo Sleuth chứa hơn 15.000 chân dung người lính Nội chiến được xác định từ các nguồn thuộc phạm vi công cộng như Viện Lịch sử Quân sự Mỹ và các bộ sưu tập tư nhân khác.

Trước khi ra mắt chính thức dự án vào tháng 8, nền tảng phần mềm đã giành được Thử thách nghiên cứu AI Cloud trị giá 25.000 đô la và Giải thưởng demo tốt nhất tại hội nghị về tính toán con người và đám đông năm 2018 ở Zurich, Thụy Sĩ, cho Luther và nhóm của ông.

Theo Luther, chìa khóa thành công sau khi ra mắt của trang web là khả năng xây dựng một cộng đồng người dùng mạnh mẽ. Hơn 600 người dùng đã đóng góp hơn 2.000 bức ảnh Nội chiến cho trang web trong tháng đầu tiên sau khi ra mắt, và khoảng một nửa trong số những bức ảnh đó không được xác định. Hơn 100 bức ảnh chưa biết này được liên kết với những người lính cụ thể và một phân tích chuyên gia đã phát hiện ra rằng hơn 85% những nhận dạng được đề xuất này có thể hoặc chắc chắn là chính xác. Hiện tại, cơ sở dữ liệu đã tăng lên hơn 4.000 người dùng đăng ký và hơn 8.000 ảnh.

"Thông thường, nghiên cứu cộng đồng như thế này là thách thức đối với người mới nếu người dùng không có kiến ​​thức cụ thể về lĩnh vực chủ đề," Luther cho biết. "Quá trình từng bước gắn thẻ các đầu mối trực quan và áp dụng các bộ lọc tìm kiếm được liên kết với hồ sơ nghĩa vụ quân sự giúp công việc thám tử này dễ tiếp cận hơn, ngay cả đối với những người không có kiến ​​thức sâu về lịch sử quân sự trong Nội chiến."

Nhiệm vụ nhận dạng cá nhân có thể là thách thức trong nhóm đông người hơn bởi vì có nguy cơ dương tính giả cao hơn. Cách tiếp cận mới lạ đằng sau Civil War Photo Sleuth dựa trên sự tương tự của việc tìm kim trong đống cỏ khô. Đường ống dữ liệu có ba thành phần liên quan đến cỏ khô: xây dựng đống cỏ khô, thu hẹp đống cỏ khô và tìm kim trong đống cỏ khô. Khi kết hợp, chúng cho phép người dùng xác định những người lính chưa biết trong khi giảm nguy cơ dương tính giả.

Xây dựng đống cỏ khô được thực hiện bằng cách khuyến khích người dùng tải lên các hình ảnh được quét ở mặt trước và mặt sau của ảnh Nội chiến. Bất cứ khi nào người dùng tải lên một bức ảnh để xác định nó, bức ảnh sẽ được thêm vào kho lưu trữ kỹ thuật số của trang web hoặc "đống cỏ khô", làm cho nó có sẵn cho các tìm kiếm trong tương lai.

Sau khi tải lên, siêu dữ liệu thẻ người dùng liên quan đến ảnh như định dạng ảnh hoặc chữ khắc, cũng như các manh mối trực quan, chẳng hạn như màu áo, chevron, dây đeo vai, phù hiệu cổ áo và phù hiệu mũ. Các thẻ này được liên kết với các bộ lọc tìm kiếm để ưu tiên các kết quả phù hợp nhất. Ví dụ, một người lính được gắn thẻ phù hiệu mũ "săn sừng" sẽ gợi ý những trận đấu tiềm năng từng phục vụ trong bộ binh, trong khi che giấu kết quả từ kỵ binh hoặc pháo binh. Tiếp theo, trang web sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tiên tiến để loại bỏ những khuôn mặt trông rất khác biệt và sắp xếp những khuôn mặt còn lại theo sự tương đồng. Cả hai bước gắn thẻ và nhận dạng khuôn mặt đều thu hẹp cỏ khô.

Cuối cùng, người dùng tìm thấy kim trong đống cỏ khô bằng cách khám phá các trận đấu có xác suất cao nhất chi tiết hơn. Một công cụ so sánh với các điều khiển xoay và thu phóng giúp người dùng kiểm tra cẩn thận một trận đấu có thể và, nếu họ quyết định đó là một trận đấu, thì liên kết ảnh chưa biết trước đó với thông tin nhận dạng và tiểu sử mới.

Truy xuất ảnh lịch sử trong Nội chiến thông qua phần mềm nhận dạng khuôn mặt như Photo Sleuth cũng có các ứng dụng rộng rãi ngoài việc xác định ảnh lịch sử. Phần mềm này có khả năng tạo ra những cách mới để suy nghĩ về việc xây dựng các hệ thống nhận dạng con người bên cạnh việc việc nhận diện khuôn mặt.

Thanh Vân (Eurekalert)​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập