Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Nghe nhạc 'làm suy yếu đáng kể sự sáng tạo' ra sao   28-02-2019
Quan điểm phổ biến rằng âm nhạc tăng cường khả năng sáng tạo đã bị thách thức bởi các nhà nghiên cứu nói rằng nó có tác dụng ngược lại.

 
 

Các nhà tâm lý học từ Đại học Central Lancashire, Đại học Gävle ở Thụy Điển và Đại học Lancaster đã tìm hiểu tác động của nhạc nền đến hiệu suất.

Họ phát hiện ra rằng nhạc nền "làm suy yếu đáng kể" khả năng hoàn thành nhiệm vụ của mọi người khi kiểm tra khả năng sáng tạo bằng lời nói - nhưng không có ảnh hưởng nào đối với tiếng ồn nền của thư viện.

Ví dụ: một người tham gia được hiển thị ba từ với yêu cầu là tìm một từ liên quan duy nhất có thể kết hợp để tạo ra một từ hoặc cụm từ chung.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng ba thí nghiệm liên quan đến các nhiệm vụ về từ ngữ trong một môi trường yên tĩnh hoặc trong khi tiếp xúc với:

• Nhạc nền với lời bài hát nước ngoài (không quen thuộc)

• Nhạc không lời

• Nhạc nền với lời bài hát quen thuộc

Tiến sĩ Neil McLatchie của Đại học Lancaster cho biết: "Chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ về hiệu suất bị suy giảm khi phát nhạc nền so với điều kiện yên tĩnh."

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể là do âm nhạc phá vỡ trí nhớ làm việc liên quan đến từ ngữ.

Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể về hiệu suất của các nhiệm vụ liên quan đến từ ngữ ở trong điều kiện tiếng ồn của thư viện và trong điều kiện yên tĩnh.

Các nhà nghiên cứu nói rằng điều này là do tiếng ồn của thư viện là một môi trường "trạng thái ổn định" không gây nhiễu.

"Tóm lại, những phát hiện ở đây thách thức quan điểm phổ biến cho rằng, âm nhạc tăng cường sự sáng tạo, mà thay vào đó chứng minh rằng âm nhạc, bất kể nội dung ngữ nghĩa (không có lời, có lời quen thuộc hoặc lời lạ), luôn phá vỡ hiệu suất sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề sáng suốt."

Thanh Vân (Eurekalert)

Thời gian làm việc dài liên quan đến nguy cơ trầm cảm cao ở phụ nữ

Và làm việc cuối tuần liên quan đến nguy cơ cao ở cả hai giới

Làm việc quá nhiều giờ - trên 55 giờ một tuần - có liên quan đến nguy cơ trầm cảm cao ở phụ nữ, theo một nghiên cứu quan sát được công bố trực tuyến trên Tạp chí Dịch tễ học & Sức khỏe Cộng đồng cho thấy.

Và làm việc vào cuối tuầncó liên quan đến việc tăng nguy cơ ở cả hai giới.

Sự mở rộng của các nền kinh tế toàn cầu đã thúc đẩy nhu cầu làm việc ngoài giờ 'văn phòng' tiêu chuẩn - một yếu tố có liên quan đến sức khỏe thể chất kém hơn.

Nhưng tác động tiềm tàng đối với sức khỏe tâm thần ít được biết đến. Và các nghiên cứu cho đến nay chủ yếu tập trung vào nam giới và/hoặc vào các công việc cụ thể.

Để kiểm tra, các nhà nghiên cứu đã lấy dữ liệu từ một nghiên cứu theo dõi sức khỏe và phúc lợi của một mẫu đại diện gồm 40.000 hộ gia đình trên khắp Vương quốc Anh kể từ năm 2009.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào dữ liệu ở 11.215 nam giới và 12.188 phụ nữ trong giai đoạn 2010-12.

Các triệu chứng trầm cảm được đo bằng bảng câu hỏi sức khỏe tổng quát đã được kiểm chứng (GHQ-12).

Sử dụng tuần làm việc tiêu chuẩn từ 35 đến 40 giờ, các tuần làm việc được phân loại thành, dưới 35 giờ; 41-55 giờ và 55 giờ trở lên.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét các yếu tố góp phần gây ảnh hưởng tiềm năng như: tuổi tác; tình trạng hôn nhân; làm cha mẹ; thu nhập và sự hài lòng với thu nhập; điều kiện sức khỏe lâu dài; loại công việc và sự hài lòng với thu nhập; mức độ kiểm soát; và bằng cấp.

Nói chung, người lao động lớn tuổi, người hút thuốc và những người kiếm được ít nhất và người kiểm soát công việc ít nhất thì bị trầm cảm nhiều hơn. Và điều này áp dụng cho cả hai giới.

Nhưng sự khác biệt giới tính trong mô hình làm việc thì rõ ràng.

Đàn ông có xu hướng làm việc nhiều giờ hơn phụ nữ.

Phụ nữ đã kết hôn và đang làm mẹ có xu hướng không làm việc nhiều giờ hơn, nhưng điều ngược lại thì đúng với nam giới đã kết hôn.

Hơn hai phần ba đàn ông làm việc cuối tuần so với khoảng một phần hai phụ nữ.

Không có sự khác biệt về số lượng các triệu chứng trầm cảm giữa những người đàn ông làm ít hoặc nhiều giờ hơn so với tuần làm việc tiêu chuẩn, hoặc những người làm việc vào cuối tuần.

Nhưng làm việc cuối tuần có liên quan đến các triệu chứng trầm cảm nhiều hơn đáng kể ở nam giới khi điều kiện làm việc được tính đến; Trong số phụ nữ, thì các triệu chứng trầm cảm có liên quan đến số ngày cuối tuần làm việc.

Và những phụ nữ làm việc 55 giờ trở lên mỗi tuần và/hoặc những người làm việc nhiều nhất/mỗi cuối tuần có sức khỏe tinh thần tồi tệ nhất, với các triệu chứng trầm cảm nhiều hơn đáng kể so với phụ nữ làm việc theo giờ tiêu chuẩn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng phụ nữ có nhiều khả năng làm việc nhiều giờ hơn trong các ngành nghề nam thống trị, trong khi những ngày cuối tuần làm việc có xu hướng tập trung vào các công việc thuộc ngành dịch vụ được trả lương thấp.

Đây là một nghiên cứu quan sát, và như vậy, không thể thiết lập nguyên nhân. Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn kết luận: "Phát hiện của chúng tôi khuyến khích người sử dụng lao động và các nhà hoạch định chính sách nên xem xét các biện pháp can thiệp nhằm giảm bớt gánh nặng của phụ nữ mà không hạn chế sự tham gia đầy đủ của họ vào lực lượng lao động và cải thiện điều kiện làm việc tâm lý xã hội."

Thanh Vân (Eurekalert)​ 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập