Mặc dù từ "thưởng thức" thường được sử dụng trong
bối cảnh thực phẩm, nhưng chúng ta cũng có thể thưởng thức những trải nghiệm
quan trọng, khoảnh khắc hoặc thậm chí các sự kiện hấp dẫn trực quan, chẳng hạn
như một hoàng hôn rực rỡ đặc biệt. Vì vậy, chúng ta cũng có thể thưởng thức
những cuộc trò chuyện có ý nghĩa, nhà nghiên cứu Maggie Pitts của Đại học
Arizona cho biết.
Forge, một giáo sư tại Khoa Truyền thông tại Đại học
Khoa học Xã hội và Hành vi UA, đã nghiên cứu khái niệm về thường thức vì nó liên
quan đến giao tiếp của con người.
Trong một bài báo đăng trên Tạp chí Ngôn ngữ và Tâm
lý Xã hội, cô khám phá cách mọi người thưởng thức các loại giao tiếp khác nhau.
Nghiên cứu của cô dựa trên bằng chứng từ lĩnh vực tâm lý học tích cực cho thấy
việc thưởng thức - hoặc năng lực của mọi người để nhận ra và đánh giá cao những
trải nghiệm sống thú vị - có thể nâng cao sức khỏe, các mối quan hệ và chất
lượng cuộc sống.
Vì vậy, "thưởng thức" chính xác có nghĩa là gì? Các
tác giả cho biết phần lớn là làm chậm trải nghiệm cảm giác.
"Thưởng thức là kéo dài, kéo dài và kéo dài trong
một cảm giác tích cực hoặc dễ chịu," cô nói. "Đầu tiên, bạn cảm thấy một cái gì
đó dễ chịu, sau đó bạn cảm thấy dễ chịu về cảm giác dễ chịu, và đó là thưởng
thức. Nó không chỉ cảm thấy tốt; cảm giác tốt về cảm giác tốt, và sau đó cố gắng
giữ lại cảm giác đó."
Sử dụng một cuộc khảo sát trực tuyến, cô bắt đầu tìm
hiểu xem cách mọi người đặc biệt thưởng thức trải nghiệm giao tiếp, cả bằng lời
nói và không lời nói.
Cô đã phân tích câu trả lời từ 65 thanh niên, độ
tuổi trung bình 22. Những người được hỏi liệu họ có thích giao tiếp hay không và
sau đó được yêu cầu chia sẻ một ví dụ chi tiết về trải nghiệm mà họ đã từng
thưởng thức.
Từ đó, cô xác định bảy loại giao tiếp khác nhau mà
mọi người có xu hướng thưởng thức:
1) Giao tiếp thẩm mỹ. Những người trả lời khảo sát
đã thưởng thức loại giao tiếp này vì một số khía cạnh của cách nó được trình bày
- thời gian, lựa chọn từ ngữ hoặc có lẽ là một bước ngoặt bất ngờ. Một bài phát
biểu đầy cảm hứng, chơi chữ hay thông báo hồi hộp có thể thuộc loại này.
2) Sự hiện diện trong giao tiếp. Thể loại này bao
gồm các cuộc hội thoại trong đó những người tham gia báo cáo đã tham gia rất sâu
sắc và hoàn toàn trong khoảnh khắc với một người khác mà cảm thấy như không có
ai quan trọng. Những loại trao đổi này thường được mô tả là "thực tế" hoặc "hoàn
toàn trung thực."
3) Giao tiếp phi ngôn ngữ. Từ cử chỉ tay đến tiếp
xúc thể chất đến biểu cảm trên khuôn mặt, những trao đổi này nhấn mạnh các tín
hiệu phi ngôn ngữ. Một cái ôm hay nụ cười có ý nghĩa có thể thuộc loại này.
4) Công nhận và thừa nhận. Thể loại này bao gồm
thông tin liên lạc trong đó người tham gia được công khai thừa nhận hoặc đánh
giá cao, như một lễ trao giải hoặc một bài phát biểu tôn vinh một cá nhân.
5) Giao tiếp quan hệ. Thể loại này bao gồm giao tiếp
thiết lập, xác nhận hoặc cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối quan hệ, chẳng hạn như
thảo luận của một cặp vợ chồng về tương lai với nhau hoặc tiết lộ thân mật mang
hai người lại gần nhau hơn.
6) Giao tiếp bất thường. Nhiều người tham gia thưởng
thức giao tiếp xung quanh những khoảnh khắc đặc biệt, chẳng hạn như một đám cưới,
bệnh tật, sinh con hoặc "những kỷ niệm mang tính bước ngoặt" khác.
7) Giao tiếp chia sẻ ngầm. Danh mục này bao gồm các
trải nghiệm giao tiếp không nói ra có thể khó nói rõ hơn, chẳng hạn như cảm thấy
sự phấn khích của đám đông xung quanh bạn, hoặc nhìn vào ai đó và theo bản năng
biết rằng bạn đang chia sẻ cảm giác tương tự.
Mặc dù việc thưởng thức thường xảy ra trong thời
điểm này, nhưng việc thưởng thức hồi tố và dự đoán cũng có thể xảy ra và có thể
mang lại lợi ích tương tự.
"Bạn có thể du hành thời gian thông qua việc thưởng
thức," cô giải thích. "Tôi có thể ngồi đây bây giờ và nghĩ về điều gì đó đã xảy
ra vào hôm nay hoặc hôm qua hoặc 25 năm trước, và khi tôi nhớ lại khoảnh khắc
thú vị đó, tôi trải nghiệm về mặt sinh lý, và điều đó khiến tôi cảm thấy thư
giãn và khiến tôi có tâm trạng tốt và thực sự có thể tăng cường khoảnh khắc của
tôi. Mọi người làm điều này khi họ lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ hoặc tuần trăng
mật hoặc cuối tuần. Chúng ta dự đoán và chúng ta có cảm giác tốt. "
Thanh Vân (Eurekalert)