Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Thưởng thức ... không chỉ dành cho bữa tối   01-03-2019
Hầu hết chúng ta đều biết cảm giác khi thưởng thức một miếng bánh sô cô la hoặc một ly rượu vang yêu thích. Nhưng thưởng thức là một khái niệm vượt xa vị giác của chúng ta.

 
 

Mặc dù từ "thưởng thức" thường được sử dụng trong bối cảnh thực phẩm, nhưng chúng ta cũng có thể thưởng thức những trải nghiệm quan trọng, khoảnh khắc hoặc thậm chí các sự kiện hấp dẫn trực quan, chẳng hạn như một hoàng hôn rực rỡ đặc biệt. Vì vậy, chúng ta cũng có thể thưởng thức những cuộc trò chuyện có ý nghĩa, nhà nghiên cứu Maggie Pitts của Đại học Arizona cho biết.

Forge, một giáo sư tại Khoa Truyền thông tại Đại học Khoa học Xã hội và Hành vi UA, đã nghiên cứu khái niệm về thường thức vì nó liên quan đến giao tiếp của con người.

Trong một bài báo đăng trên Tạp chí Ngôn ngữ và Tâm lý Xã hội, cô khám phá cách mọi người thưởng thức các loại giao tiếp khác nhau. Nghiên cứu của cô dựa trên bằng chứng từ lĩnh vực tâm lý học tích cực cho thấy việc thưởng thức - hoặc năng lực của mọi người để nhận ra và đánh giá cao những trải nghiệm sống thú vị - có thể nâng cao sức khỏe, các mối quan hệ và chất lượng cuộc sống.

Vì vậy, "thưởng thức" chính xác có nghĩa là gì? Các tác giả cho biết phần lớn là làm chậm trải nghiệm cảm giác.

"Thưởng thức là kéo dài, kéo dài và kéo dài trong một cảm giác tích cực hoặc dễ chịu," cô nói. "Đầu tiên, bạn cảm thấy một cái gì đó dễ chịu, sau đó bạn cảm thấy dễ chịu về cảm giác dễ chịu, và đó là thưởng thức. Nó không chỉ cảm thấy tốt; cảm giác tốt về cảm giác tốt, và sau đó cố gắng giữ lại cảm giác đó."

Sử dụng một cuộc khảo sát trực tuyến, cô bắt đầu tìm hiểu xem cách mọi người đặc biệt thưởng thức trải nghiệm giao tiếp, cả bằng lời nói và không lời nói.

Cô đã phân tích câu trả lời từ 65 thanh niên, độ tuổi trung bình 22. Những người được hỏi liệu họ có thích giao tiếp hay không và sau đó được yêu cầu chia sẻ một ví dụ chi tiết về trải nghiệm mà họ đã từng thưởng thức.

Từ đó, cô xác định bảy loại giao tiếp khác nhau mà mọi người có xu hướng thưởng thức:

1) Giao tiếp thẩm mỹ. Những người trả lời khảo sát đã thưởng thức loại giao tiếp này vì một số khía cạnh của cách nó được trình bày - thời gian, lựa chọn từ ngữ hoặc có lẽ là một bước ngoặt bất ngờ. Một bài phát biểu đầy cảm hứng, chơi chữ hay thông báo hồi hộp có thể thuộc loại này.

2) Sự hiện diện trong giao tiếp. Thể loại này bao gồm các cuộc hội thoại trong đó những người tham gia báo cáo đã tham gia rất sâu sắc và hoàn toàn trong khoảnh khắc với một người khác mà cảm thấy như không có ai quan trọng. Những loại trao đổi này thường được mô tả là "thực tế" hoặc "hoàn toàn trung thực."

3) Giao tiếp phi ngôn ngữ. Từ cử chỉ tay đến tiếp xúc thể chất đến biểu cảm trên khuôn mặt, những trao đổi này nhấn mạnh các tín hiệu phi ngôn ngữ. Một cái ôm hay nụ cười có ý nghĩa có thể thuộc loại này.

4) Công nhận và thừa nhận. Thể loại này bao gồm thông tin liên lạc trong đó người tham gia được công khai thừa nhận hoặc đánh giá cao, như một lễ trao giải hoặc một bài phát biểu tôn vinh một cá nhân.

5) Giao tiếp quan hệ. Thể loại này bao gồm giao tiếp thiết lập, xác nhận hoặc cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối quan hệ, chẳng hạn như thảo luận của một cặp vợ chồng về tương lai với nhau hoặc tiết lộ thân mật mang hai người lại gần nhau hơn.

6) Giao tiếp bất thường. Nhiều người tham gia thưởng thức giao tiếp xung quanh những khoảnh khắc đặc biệt, chẳng hạn như một đám cưới, bệnh tật, sinh con hoặc "những kỷ niệm mang tính bước ngoặt" khác.

7) Giao tiếp chia sẻ ngầm. Danh mục này bao gồm các trải nghiệm giao tiếp không nói ra có thể khó nói rõ hơn, chẳng hạn như cảm thấy sự phấn khích của đám đông xung quanh bạn, hoặc nhìn vào ai đó và theo bản năng biết rằng bạn đang chia sẻ cảm giác tương tự.

Mặc dù việc thưởng thức thường xảy ra trong thời điểm này, nhưng việc thưởng thức hồi tố và dự đoán cũng có thể xảy ra và có thể mang lại lợi ích tương tự.

"Bạn có thể du hành thời gian thông qua việc thưởng thức," cô giải thích. "Tôi có thể ngồi đây bây giờ và nghĩ về điều gì đó đã xảy ra vào hôm nay hoặc hôm qua hoặc 25 năm trước, và khi tôi nhớ lại khoảnh khắc thú vị đó, tôi trải nghiệm về mặt sinh lý, và điều đó khiến tôi cảm thấy thư giãn và khiến tôi có tâm trạng tốt và thực sự có thể tăng cường khoảnh khắc của tôi. Mọi người làm điều này khi họ lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ hoặc tuần trăng mật hoặc cuối tuần. Chúng ta dự đoán và chúng ta có cảm giác tốt. "

Thanh Vân (Eurekalert)​ 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập