Phân tích dữ liệu đang tác động đến tất cả các loại
hình kinh doanh, bao gồm cả ngành công nghiệp thời trang. Li Zhao, phó giáo sư
quản lý hàng may mặc tại Đại học Khoa học Môi trường, đã phát hiện ra rằng dữ
liệu truyền thông xã hội có thể giúp các công ty thời trang khám phá cách cộng
đồng được kết nối với thương hiệu của họ. Điều này có thể giúp họ xác định xu
hướng sắp tới liệu sự chứng thực của người nổi tiếng có tác động mong muốn hay
không.
"Chúng tôi biết rằng mọi người nói chuyện và quan
tâm đến thời trang, vì vậy thật có ý nghĩa khi họ nói về nó trên phương tiện
truyền thông xã hội", Zhao giải thích. "Dữ liệu được trình bày trong nghiên cứu
này cho thấy các nhà thiết kế nên lắng nghe những gì người ta đang nói về xu
hướng trên phương tiện truyền thông xã hội."
Zhao và đồng tác giả Chao Min, một nhà nghiên cứu
tại Đại học Nam Kinh, Trung Quốc, đã tạo ra một loạt các mạng xã hội dựa trên
hashtag mà mọi người sử dụng trên Twitter trước, trong và sau Tuần lễ thời trang
Paris. Mạng xã hội là một cách để hiểu mối quan hệ hoặc liên kết giữa nội dung
truyền thông xã hội khác biệt - người dùng, tình cảm và ý tưởng.
Bằng cách tìm kiếm các tweet có hashtag #ParisF
FashionWeek và #PFW, các nhà nghiên cứu đã có thể tìm thấy nội dung phương tiện
truyền thông xã hội có liên quan. Họ đã sử dụng các tweet để tạo ra các mạng xã
hội. Ví dụ, Zhao tìm thấy các tweet về thêu tay kết nối với các tweet về Tuần lễ
thời trang, thiết lập mối liên hệ giữa kỹ thuật và người dùng quan tâm đến haute
couture. Các từ khóa khác liên quan đến couture đã xuất hiện trong các mạng xã
hội, chẳng hạn như #handADE, #elegant và #art.
Zhao cũng cho biết những người nổi tiếng đã ảnh
hưởng đến các thương hiệu dựa trên các mạng xã hội như thế nào. Kristen Stewart
và Katy Perry là hai người nổi tiếng cho thấy tầm ảnh hưởng lớn đối với thương
hiệu Chanel trong Tuần lễ thời trang, khiến Zhao có lý do để tin rằng hai người
nổi tiếng là những người có ảnh hưởng hiệu quả cho thương hiệu.
"Người tiêu dùng đang sử dụng 'lời nói điện tử'
trong Tuần lễ thời trang Paris và các sự kiện thời trang lớn khác." Cô nhận xét.
"Các nhà nghiên cứu và thiết kế thời trang có thể lắng nghe những gì họ đang nói
để hiểu hướng đi của xu hướng thời trang và để hiểu cách người tiêu dùng gắn kết
với các thương hiệu thời trang."
Thanh Vân (Eurekalert)