​Nghiên cứu làm sáng tỏ hơn về các công tắc 'bật / tắt' gen   01-03-2019
Việc điều hòa gen bằng DNA không mã hóa có thể giúp giải thích sự tương tác phức tạp giữa môi trường và biểu hiện di truyền của chúng ta

Chỉ cần 2 phần trăm bộ gen của con người để mã hóa cho tất cả các protein tạo ra các chức năng của tế bào - từ sản xuất năng lượng đến sửa chữa các mô.

Vậy 98% còn lại làm gì?

Một phần lớn của cái gọi là DNA không mã hóa này điều khiển sự biểu hiện của gen, bật và tắt chúng. Sự quy định này rất cần thiết vì mọi tế bào đều có cùng một DNA.

Nói cách khác, điều duy nhất làm cho một tế bào cơ khác với tế bào não là gen được kích hoạt.

Đó là lý do tại sao các nhà khoa học của Đại học Michigan đang sử dụng các phương pháp tính toán phức tạp để nghiên cứu làm thế nào biến đổi gen trong DNA không mã hóa có thể làm tăng sự nhạy cảm của một người đối với một số bệnh, như bệnh tiểu đường và ung thư.

Trong một bài báo mới trên tạp chí Di truyền học, họ so sánh năm loại khu vực quy định đã được xác định trong vài năm qua nhằm tìm ra cách các khu vực này hoạt động trong các loại tế bào khác nhau.

Biểu sinh học đề cập đến những thay đổi trong tổ chức gen gây ra bởi các yếu tố khác ngoài trình tự DNA.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng các biến thể di truyền - biến thể nhẹ của DNA làm cho chúng ta trở nên độc nhất - có liên quan đến các bệnh có xu hướng nằm trong các khu vực của bộ gen hoạt động như các yếu tố điều hòa gen được gọi là chất tăng cường và chất kích thích.

Các chất tăng cường làm tăng tốc độ phiên mã của một gen, giống như máy gia tốc trong xe hơi và các chất thúc đẩy bắt đầu phiên mã một gen, giống như đánh lửa của xe hơi.

Stephen Parker, tiến sĩ, phó giáo sư về y học tính toán và tin sinh học và di truyền học của con người giải thích: "Có một số bài nghiên cứu mô tả các loại yếu tố điều hòa gen khác nhau và không rõ chúng có liên quan như thế nào".

"Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên thực sự so sánh chúng," Parker cho hay. "Một trong những điều xuất hiện là tất cả chúng đều khác nhau và hoạt động khác nhau trong các loại tế bào khác nhau."

Tuy nhiên, nhóm cũng phát hiện ra rằng các biến thể di truyền trong các chất tăng cường đặc hiệu loại tế bào có tác động tương đối nhỏ đến các gen mục tiêu của chúng.

Các tác giả U-M cho rằng những gen này rất quan trọng đối với chức năng của tế bào đến mức phiên mã của chúng được điều hòa chặt chẽ trong điều kiện bình thường.

"Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ cần kích thước mẫu thực sự lớn để xem hiệu ứng", Parker cho hay.

Varshney, Parker và các đồng nghiệp đề xuất rằng các chất tăng cường và chất thúc đẩy đặc trưng cho tế bào - có nghĩa là chúng có tác dụng lớn hơn trong một số loại tế bào - có thể giúp sao chép dễ dàng hơn trong các điều kiện môi trường nhất định.

Thanh Vân (Eurekalert)​