Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Trung Quốc và Ấn Độ dẫn đầu trong việc “phủ xanh” trái đất kể từ năm 2000   01-03-2019
Hoạt động con người trên trái đất thường gây tác động tiêu cực đến môi trường. Chúng ta đang đổ nhựa vào đại dương và làm tan mũ băng với tốc độ đáng báo động. Nhưng đó không hoàn toàn là tin xấu. Một nghiên cứu mới về dữ liệu vệ tinh chỉ ra rằng trái đất đã xanh hơn trong khoảng 20 năm trở lại đây với 2 nước đóng góp lớn nhất là Trung Quốc và Ấn Độ. Mặc dù vậy, trước khi chúng ta ăn mừng, vẫn còn vài lưu ý cần xem xét.


Dữ liệu vệ tinh chỉ ra rằng trái đất đã xanh thêm 5% trong những năm gần đây nhưng việc đó không hoàn toàn đáng mừng (Ảnh: Smileus/Depositphotos)

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu từ Đại học Boston kiểm tra dữ liệu cảm biến từ xa do các vệ tinh của NASA thu thập từ năm 2000 đến năm 2017. Điều thú vị là tổng diện tích phủ xanh trên mặt đất tăng thêm khoảng 5% trong thời gian đó. Con số đó bằng khoảng 5,5 triệu km2, thảm thực vật mới tương đương với rừng Amazon.

Các nhà nghiên cứu đã ngạc nhiên trước thực tế rằng 2 nước dẫn đầu thành tích đó là Trung Quốc và Ấn Độ. Theo nghiên cứu, riêng Trung Quốc chịu trách nhiệm cho mức tăng 25% diện tích đất có cây xanh.

Với thực vật là một bể chứa carbon tự nhiên khổng lồ, một trái đất xanh hơn hẳn là một điều tốt. Điều đó đúng theo lý thuyết nhưng trong thực tế các loài thực vật khác nhau đóng vai trò khác nhau trong chu kỳ carbon, do đó diện tích phủ xanh tăng có thể không hẳn làm chậm tốc độ biến đổi khí hậu.

Nhóm cho hay 42% diện tích phủ xanh mới của Trung Quốc là từ rừng và 32% là từ đất canh tác. Trái lại, ở Ấn Độ đến 82% diện tích cây xanh tăng thêm là từ cây trồng trong khi chỉ 4,4% đến từ rừng trồng mới.

Dĩ nhiên, diện tích đất trồng tăng có nghĩa là sản xuất lương thực tăng. Các nhà nghiên cứu cho hay Trung Quốc và Ấn Độ đã nâng sản lượng ngũ cốc, rau và trái cây lên đến 40% kể từ 2000 phần lớn nhờ hoạt động canh tác cải tiến như luân canh, sử dụng phân bón nhiều hơn và tưới tiêu.

Một nhiều ngạc nhiên lớn khác từ nghiên cứu là hoạt động con người chịu trách nhiệm cho mức tăng lớn đó trong thảm thực vật mới. Trước đó, các nhà nghiên cứu cho rằng hàm lượng CO2 tăng là yếu tố đóng góp lớn nhất. Các phát hiện mới khẳng định hoạt động sử dụng đất của con người cần được đưa vào các mô hình hệ thống trái đất trong tương lai.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập