Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Phát hiện mới làm sáng tỏ nguồn gốc của việc đi thẳng đứng ở tổ tiên con người   01-03-2019
Đặc điểm nổi bật lâu đời nhất giữa con người và anh em họ vượn là khả năng đi bằng hai chân. Trong số các động vật có vú, chỉ có con người và tổ tiên của chúng ta thực hiện hành động cân bằng không điển hình này. Nghiên cứu mới do giáo sư giải phẫu trường đại học Case Western Reserve dẫn đầu cung cấp bằng chứng cho thấy sự phụ thuộc vào việc đi bằng 2 chân ở một tổ tiên loài người nhiều hơn so với đề xuất trước đây trong hồ sơ hóa thạch cổ đại.

Tiến sĩ Scott W. Simpson đứng đầu dự án phân tích một bộ xương nữ 4,5 triệu năm tuổi của tổ tiên loài người Ardipithecus ramidus được phát hiện trong khu vực nghiên cứu Dự án Gona ở bang Afar thuộc Ethiopia.

Hóa thạch ở thời đại này rất hiếm và đại diện cho thời kỳ tiến hóa của loài người. Bằng cách ghi lại đầy đủ hơn chức năng của hông, mắt cá chân và bàn chân trong cơ địa của người Ardipithecus, phân tích của Simpson giúp làm sáng tỏ sự hiểu biết hiện tại về thời gian, bối cảnh và các chi tiết giải phẫu của việc đi thẳng đứng cổ xưa.

Các nghiên cứu trước đây về các hóa thạch Ardipithecus khác cho thấy, người  Ardipithecus có khả năng đi bằng 2 chân trên mặt đất cũng như có thể bám trên cây. Phân tích mới, được công bố trên Tạp chí Tiến hóa của loài người, chỉ ra sự đa dạng của sự thích nghi trong quá trình chuyển đổi sang cách con người hiện đại bước đi ngày nay. Simpson cho biết: "Việc Ardipithecus có thể đi thẳng đứng, mặc dù không hoàn hảo và xáo trộn trên cây đánh dấu nó là một nhân vật chuyển tiếp quan trọng trong dòng dõi con người của chúng ta", Simpson cho biết.

Chìa khóa cho sự thích nghi của hai chân là những thay đổi ở các chi dưới. Ví dụ, không giống như khỉ và vượn, ngón chân cái của con người song song với các ngón chân khác, cho phép bàn chân hoạt động như một đòn bẩy đẩy khi đi bộ. Tuy Ardipithecus chỉ có một ngón chân cái bù đắp rất hữu ích cho việc trèo cây, nhưng phân tích của Simpson cho thấy nó cũng sử dụng ngón chân cái của mình để giúp đẩy nó về phía trước, thể hiện sự thích nghi hỗn hợp, chuyển tiếp sang việc đi thẳng đứng bằng 2 chân.

Cụ thể, Simpson đã xem xét khu vực khớp giữa vòm bàn chân và ngón chân cái, cho phép anh tái tạo lại phạm vi chuyển động của bàn chân. Tuy sụn khớp không còn tồn tại ở hóa thạch Ardipithecus, nhưng bề mặt xương có kết cấu đặc trưng cho thấy nó đã từng được bao phủ bởi sụn. Simpson cho biết: "Bằng chứng này ở sụn cho thấy ngón chân cái đã được sử dụng theo cách giống con người hơn. Đó là một bước tiến trong quá trình chuyển đổi, một bàn chân thể hiện các đặc điểm thể chất nguyên thủy, leo cây nhưng cũng có cách sử dụng bàn chân giống con người để đi thẳng đứng." Ngoài ra, khi tinh tinh đứng, đầu gối của chúng "bên ngoài" mắt cá chân, tức là chúng có chân cong. Khi con người đứng, đầu gối ở ngay trên mắt cá chân - điều mà Simpson tìm thấy cũng đúng với hóa thạch Ardipithecus.

Dự án Gona đã tiến hành nghiên cứu thực địa liên tục từ năm 1999. Khu vực nghiên cứu nằm ở khu vực suy thoái Afar phía đông châu Phi, với nhiều hóa thạch kéo dài 6,3 triệu năm qua. Gona được biết đến là tài liệu bằng chứng sớm nhất về việc sử dụng công cụ bằng đá Oldowan. Hóa thạch Ardipithecus ramidus đầu tiên tại Gona được phát hiện vào năm 1999 và được mô tả trên tạp chí Nature năm 2005. Gona cũng đã ghi nhận một trong những tổ tiên hóa thạch người được biết đến sớm nhất - có niên đại 6,3 triệu năm trước.

Nghiên cứu này được thực hiện bằng cách sử dụng các bộ sưu tập xương người và vượn nằm trong Phòng thí nghiệm Nhân học Vật lý, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Cleveland.

Thanh Vân (Eurekalert)​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập