Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Thuốc nhỏ mắt hạt nano cho chuột khả năng nhìn xuyên màn đêm   04-03-2019
Những người cuồng phim khoa học viễn tưởng có lẽ đã quen với bộ phim Quái vật hành tinh lạ (Pitch Black) năm 2000 mà ở đó Vin Diesel đóng vai một nhân vật có khả năng nhìn đêm như một loài săn mồi. Kịch bản này có lẽ đã tiến gần thêm một bước với thực tế với việc các nhà khoa học có thể cho chuột khả năng tạm thời nhìn được ánh sáng cận hồng ngoại (NIR).


Các nhà khoa học vừa sử dụng công nghệ nano để cho chuột khả năng cảm nhận được ánh sáng cận hồng ngoại (Ảnh: yevgeniy111/Depositphotos)

Động vật có vú như con người chỉ có khả năng xử lý ánh sáng trong dải phổ khả kiến. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Trường y Đại học Massachusetts muốn tìm hiểu xem liệu có khả năng mở rộng khả năng đó ra xa thêm không, cho phép chuột có thể phát hiện được ánh sáng hồng ngoại bước sóng dài hơn được phát ra từ các vật thể trong cả môi trường sáng và tối.

Với mục đích đó, họ đã tạo ra các hạt nano được làm từ protein lection được nạp vào mắt chuột bên trong các giọt chất lỏng nhỏ xíu. Khi các hạt này nằm trong mắt chuột, protein sẽ hướng chúng đến các tế bào thụ thể quang trong võng mạc, cơ bản gắn các hạt này vào tế bào. Các hạt nano sau đó đóng vai trò như những chiếc ăng-ten nano, phản ứng với ánh sáng NIR đi tới (bước sóng hồng ngoại ngắn nhất) bằng cách chuyển đổi bước sóng đó thành ánh sáng xanh lá nhìn thấy mà các thụ thể quang có thể phát hiện được.

Trong các thử nghiệm trong phòng lab, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chuột hoàn toàn có khả năng phân biệt các hoa văn khác nhau của ánh sáng NIR do một ngọn đèn tạo ra. Khả năng nhìn thấy ánh sáng tường minh gần như vẫn không bị ảnh hưởng nhưng khả năng cảm nhận ánh sáng NIR hao mòn sau 2 tuần mà không có thấy bất kỳ tác dụng phụ bất lợi nào.

“Với nghiên cứu này, chúng tôi hoàn toàn có thể mở rộng việc ứng dụng công nghệ nano của chúng tôi trong phòng thí nghiệm lẫn ngoài thực tế. Các ăng-ten nano này sẽ cho phép các nhà khoa học thăm dò một loạt những câu hỏi thú vị từ cách não diễn dịch tín hiệu hình ảnh tới việc giúp điều trị bệnh mù màu”, Phó Giáo sư Gang Han cho biết.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập