Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Một cách theo dõi hạn hán nhanh và chính xác hơn   12-03-2019
Hơn 2 tỷ người trên thế giới chịu ảnh hưởng từ việc thiếu hụt nước, cháy rừng, thất mùa, hay nhiều tai họa về môi trường hoặc kinh tế khác do hạn hán đem lại.

 

Một phương pháp theo dõi hạn hán mới do Trường Đại học Duke xây dựng cho phép các khoa học gia xác định thời gian bắt đầu hạn hán sớm hơn – có nghĩa là các phương pháp bảo vệ hoặc cứu chữa có thể thực hiện sớm hơn để giúp hạn chế thiệt hại.

“Bằng cách kết hợp các phương pháp đo nhiệt độ bề mặt và không khí từ hàng ngàn trạm dự báo thời tiết và hình ảnh vệ tinh, chúng tôi có thể theo dõi tình hình hiện tại trên toàn khu vực trong thời gian gần như thực và xác định những vị trí cụ thể đang diễn ra ứng suất nhiệt do hạn hán gây ra”, giáo sư James S. Clark cho biết.

“Các phương pháp khác đang sử dụng hiện nay dựa vào các số liệu có thể mất cả tháng trở lên mới thu thập được. Điều đó có nghĩa là các khoa học gia hoặc những người quản lý không thể biết được khu vực nào đang gặp hạn hán cho đến khi hạn hán thực sự bắt đầu”, Clark cho biết.

Ứng suất nhiệt mà họ đo là sự khác biệt giữa nhiệt độ không khí tại một khu vực và nhiệt độ bề mặt của vòm cây ở đó. Thông thường những vòm cây này được làm lạnh nhờ nước bốc hơi vào không khí qua các lỗ nhỏ trên lá cây, hay còn gọi là lỗ khí. Điều này lý giải lý do vì sao nhiệt độ vào giữa ngày hè ở trong rừng lạnh hơn ở thành phố. Tuy nhiên, trong suốt thời gian dài không mưa, cơ chế làm lạnh này ngừng lại. Độ ẩm đất cũng ít đi. Để duy trì nguồn cung cấp nước, cây đóng lại các lỗ khí, khiến bề mặt của vòm lá nóng lên.

Điều này giúp đem lại một dấu chỉ đơn giản nhưng rất chính xác về ứng suất nước do hạn hán gây ra trên phạm vi châu lục trong suốt mùa khô nóng, lúc này mối đe dọa về cháy rừng và những ảnh hưởng khác là nghiêm trọng nhất và việc theo dõi kịp thời rất cần thiết.

Để kiểm nghiệm giả thuyết này, các khoa học gia đã sử dụng các phép đo ứng suất nhiệt từ hàng ngàn khu vực để ‘dự báo’ tình hình hạn hán trên khắp Hoa Kỳ trong 15 năm qua. Các khoa học gia sau đó chạy nhiều thử nghiệm tương tự bằng cách sử dụng những chỉ số hạn hán khác được vận dụng rộng rãi để xem phương pháp nào, cũ hay mới, đem lại kết quả phản ánh chính xác nhất.

Theo các nghiên cứu gia, trong số các chỉ số hạn hán mà họ xem xét, ứng suất nhiệt có giá trị tương đồng nhất và ‘dự đoán’ chính xác nhất thời gian xuất hiện hạn hán ở rất nhiều điều kiện khí quyển và khí hậu khác nhau.

Chỉ số mới này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các chính quyền địa phương xác định được những rủi ro của cháy rừng hoặc những khu vực nên hạn chế sự dụng nước đúng thời điểm hơn.

AT (Eurekalert)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập