Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Vệ tinh NASA chụp được quả cầu lửa mạnh hơn 10 lần quả bom ném xuống Hiroshima   23-03-2019
NASA vừa công bố những hình ảnh về một thiên thạch phát nổ trên eo Biển Bering vào tháng 12 năm ngoái với một lực mạnh gấp 10 lần so với quả bom nguyên tử đã phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945. Vào lúc 23:55 GMT ngày 18/02/2018, vệ tinh Terra của cơ quan vũ trụ này đã chụp được một loạt những bức ảnh về một quả cầu lửa khổng lồ phát nổ cách bề mặt trái đất 26 km, ước tính đã giải phóng 173 kiloton năng lượng, khiến nó trở thành vụ nổ sao thiên thạch nhất kể từ sự kiện Chelyabinsk năm 2013.


Quả cầu lửa (ở trung tâm) mạnh hơn gấp 10 lần quả bom nguyên tử đã phá hủy thành phố Hiroshima (Ảnh: NASA/GSFC/LaRC/JPL-Caltech, MISR Team)

Nếu một thiên thạch phát nổ ở Bắc Cực với cường độ của một thiết bị hạt nhân trường trung bình và không có ai nghe thấy nó, liệu nó có tạo ra tiếng nổ không? Đó là câu hỏi không mấy dễ chịu được đặt ra bởi quả cầu lửa phát nổ ngoài khơi bờ biển Alaska khi được chụp bởi 5 trong số 9 máy ảnh trên thiết bị MISR trên vệ tinh Terra.

Theo Đại học Cornell, mỗi năm trái đất bị tấn công bởi 84.000 thiên thạch có trọng lượng trên 10 gram và rất rất nhiều các thiên thạch khác có kích nhỏ hơn hạt cát. Hầu như tất cả những thứ này bốc cháy cao trong bầu khí quyển nhưng NASA cho hay cứ 2 hoặc 3 lần mỗi thế kỷ, hành tinh chúng ta lại bị tấn công bởi các thiên thạch đủ lớn và đủ mạnh để tạo ra những vụ nổ đánh bay một thành phố.

May mắn là tất cả các vụ rơi thiên thạch mà chúng ta biết đến trong thời gian gần đây đều xảy ra ở xa những khu vực đông dân cư, dù thiên thể Chelyabinsk phát nổ trên bầu trời nước Nga với sức mạnh tương đương với 30 quả bom ở Hiroshima vẫn gây thiệt hại về tài sản và làm nhiều người bị thương do kính bay và mù mắt do ánh sáng lóa. Tuy nhiên, mọi thứ có khả năng sẽ tồi tệ hơn nhiều nếu vụ nổ xảy ra ở gần mặt đất hơn hoặc ở trung tâm một thành phố. Nói cách khác, chúng ta gặp hên.

Trong các hình ảnh gần đây của NASA, quả cầu lửa Bering với sức mạnh 173 kiloton xuất hiện giống như một chiếc đĩa màu cam thon dài do quỹ đạo của thiên thạch để lại khi nó bốc cháy trong bầu khí quyển, với bóng của nó có thể nhìn thấy trên những đám mây dưới thấp phía dưới. Cơ quan vũ trụ cho hay những quả cầu lửa này khá phổ biến và chúng được theo dõi bởi cơ sở dữ liệu của Trung tâm nghiên cứu vật thể gần trái đất của NASA, nhưng phần lớn trong số chúng không có gì khác ngoài những vụ nổ nhỏ mang tính giải trí nhiều hơn là gây nguy hiểm.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập