Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Việc quên sử dụng nhiều công suất não hơn việc nhớ   25-03-2019
Việc chọn phải quên đi điều gì đó có thể sẽ mất nhiều công sức trí não hơn so với việc cố nhớ ra điều ấy, đó là phát hiện gần đây của các nghiên cứu gia đến từ Trường Đại học Texas ở Austin.


Các kết quả nghiên cứu này cho thấy rằng việc quên đi một trải nghiệm ngoài ý muốn sẽ cần tập trung nhiều chú ý hơn. Kết quả đáng ngạc nhiên này mở rộng nghiên cứu trước đây về việc cố ý quên, nghiên cứ này tập trung vào việc giảm chú ý đến những thông tin không mong muốn thông qua việc chuyển hướng chú ý ra khỏi những trải nghiệm không mong muốn hoặc ngăn chặn sự hồi tưởng ký ức.

Ký ức không đứng yên. Chúng là những kết cấu luôn thay đổi của não bộ và thường xuyên cập nhật, sửa đổi và sắp xếp lại qua các trải nghiệm. Bộ não liên tục nhớ và quên các thông tin – và nhiều thông tin ấy được nhớ và quên một cách tự động trong lúc ngủ.

Khi nói đến vấn đề quên có chủ ý, các nghiên cứu trước đây tập trung vào việc định vị các ‘điểm nóng’ hoạt động trong các cấu trúc điều khiển của não bộ, như vỏ não trước trán, và các cấu trúc trí nhớ dài hạn như vùng não hải mã. Thay vào đó, nghiên cứu gần đây nhất tập trung vào các vùng giác quan và nhận thức của bộ não, đặc biệt là vùng bụng của vỏ não thái dương, và các kiểu hoạt động ở đó phản ứng lại với các đại diện trí nhớ về những kích thích thị giác phức tạp.

Bằng cách sử dụng phương pháp chụp ảnh não để theo dõi các kiểu hoạt động não, các nghiên cứu gia đã cho thấy một nhóm hình ảnh của những người trưởng thành khỏe mạnh gồm quang cảnh và khuôn mặt, chỉ họ cách nhớ hoặc quên từng hình ảnh ấy.

Các kết quả nghiên cứu không chỉ khẳng định rằng con người có khả năng kiểm soát những gì họ quên mà còn khẳng định rằng việc cố ý quên đòi hỏi hoạt động não ở mức độ vừa ở những vùng não giác quan và nhận thức – hoạt động nhiều hơn mức độ cần thiết cho việc nhớ.

Các nghiên cứu gia còn nhận thấy rằng những người tham gia có khả năng nhớ quang cảnh nhiều hơn khuôn mặt – khuôn mặt có thể chứa đựng nhiều thông tin về cảm xúc hơn nhiều.

“Chúng tôi đang tìm hiểu xem những cơ chế này trong não của chúng ta phản ứng lại với những loại thông tin khác nhau như thế nào. Cần thêm nhiều nghiên cứu trước khi chúng ta tìm cách ngăn chặn khả năng quên của mình”, nghiên cứu gia Lewis-Peacock cho biết.

AT (Eurekalert)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập