Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Từ trường của mặt trời có thể mạnh hơn 10 lần so với chúng ta nghĩ   03-04-2019
Một nghiên cứu mới của Đại học Nữ hoàng Belfast và Đại học Aberystwyth chỉ ra rằng từ trường của mặt trời mạnh hơn 10 lần so với trước đây người ta nghĩ. Bằng cách phân tích một vệt lóa mặt trời ngày 10/9/2017 sử dụng kính viễn vọng mặt trời 1 mét của Thụy Sỹ ở đài thiên văn Roque de los Muchachos, La Palma ở Canary Islands, Tiến sĩ David Kuridze và nhóm nghiên cứu tại Đại học Aberystwyth có thể xác định được rằng từ trường này lớn hơn 10 lần so với các số đo trước đây chỉ ra.


Từ trường của mặt trời kiểm soát nhiều hiện tượng như vệt lóa mặt trời như được quan sát bởi đài thiên văn Solar Dynamics của NASA (Ảnh: NASA)

Từ trường của mặt trời hơn cả là một sự quan tâm mang tính học thuật. Mặc dù mặt trời ở cách quá xa đến mức ánh sáng của nó mất 8 phút mới đến được với chúng ta nhưng từ trường của nó có tác động cực lớn đối với thế giới của chúng ta.

Từ trường mặt trời vươn ra bên ngoài và xác định giới hạn của hệ mặt trời. Nó che chắn cho chúng ta khỏi các tia vũ trụ thiên hà. Nó kiểm soát và điều hướng những vết lóa mặt trời cực lớn bắn ra từ bên trong mặt trời và mở rộng ra 20 km trên bề mặt mặt trời.

Từ trường mặt trời cũng có ảnh hưởng trực tiếp hơn đối với chúng ta. Nó có thể tác động lên thời tiết và khí hậu trái đất. Tác động của nó hình thành nên bắc cực quang trên các vùng cực và nó có thể ảnh hưởng đến la bàn, GPS và thông tin liên lạc vô tuyến. Một cơn bão từ mặt trời thực sự lớn thậm chí dẫn tới một sự kiện xung điện từ làm ngắt quãng lưới điện của toàn bộ một châu lục.

Theo nghiên cứu mới, vấn đề là từ trường của mặt trời không dễ để đo đạc. Các dụng cụ còn bị hạn chế và bầu khí quyển của trái đất có xu hướng làm yếu những đường lực của mặt trời khiến chúng có vẻ yếu hơn thực tế. Nhưng nhờ sự may mắn và điều kiện thuận lợi, các nhà nghiên cứu có thể thu được một bức tranh rõ hơn bằng cách quay kính viễn vọng tới một vùng của bề mặt mặt trời mà họ biết là đặc biệt bất ổn.

Kuridze cho hay bằng cách quan sát mặt trời trong khoảng thời gian 10 ngày, nhóm của ông đủ may mắn để bắt được một vệt lóa mặt trời và bằng cách phân tích cấu trúc của nó bên trong của nhật hoa của mặt trời, ông tính toán được rằng từ trường của mặt trời mạnh hơn 10 lần so với trước đây người ta tin. Điều này nghe có vẻ đáng ngại nhưng nó chỉ mạnh bằng khoảng cục nam châm tủ lạnh hay thấp hơn 100 lần so với một cái máy chụp MRI.

“Mọi thứ diễn ra trong bầu khí quyển bên ngoài của mặt trời bị thống trị bởi từ trường này nhưng chúng ta vẫn có rất ít số đo về độ mạnh và các đặc điểm không gian của nó. Chúng là những thông số quan trọng quá trọng nhất đối với vật lý học của nhật hoa của mặt trời. Nó khá giống với đang cố gắng hiểu về khí hậu của trái đất mà không thể đo được nhiệt độ ở các vị trí địa lý khác nhau”, Kuridze cho biết.

“Đây là lần đầu tiên chúng ta có thể đo được chính xác từ trường của các vòng nhật hoa, khối cơ bản của nhật hoa từ tính của mặt trời, với mức độ chính xác như vậy”.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập