Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Hệ thống phát hiện trộm AI của Vaak đã đạt độ chính xác 81%   11-04-2019
Đã được triển khai ở hơn 50 cửa hiệu khắp Nhật Bản, hệ thống VaakEye liên tục theo dõi những đoạn phim từ camera an ninh, phát hiện hành vi đáng ngờ và cảnh báo cho nhân viên để lập tức xem lại đoạn phim và có hành động tiếp theo. Và công ty cung đã sẵn sàng ra mắt một hệ thống thu ngân tự động theo phong cách của Amazon Go.


Hệ thống VaakEye nhận video trực tiếp từ các camera an ninh có sẵn và sử dụng xử lý AI để phát hiện khi một ai đó có thể khả năng đang phạm tội (Ảnh: Vaak)

Vaak là công ty startup thứ ba của Ryo Tanak, người từng cho biết động lực quan trọng của ông là tạo ra sự khác biệt. “Có nhiều công ty quản lý dữ liệu nhưng không một công ty nào quản lý được dữ liệu không có cấu trúc. Hiểu biết đầu tiên của tôi để xây dựng một công ty quản lý dữ liệu không có cấu trúc là tôi sẽ tập trung vào hành vi con người thông qua hình ảnh video”, ông nói.

Sản phẩm đầu tiên của công ty, VaakEye, được ra mắt hồi tháng 3 dưới dạng một dịch vụ thuê bao. Có chi phí 162 USD mỗi tháng trên mỗi camera an ninh trong cửa hàng, nó là một hệ thống AI học sâu dựa trên cloud liên tục theo dõi các đoạn phim đầu vào, tự động phát hiện “hành vi đáng ngờ” và lập tức cảnh báo cho nhân viên cửa hàng.

Hệ thống đã được huấn luyện qua trên 100,000 giờ video, vừa sử dụng diễn viên để thiết lập bối cảnh phạm pháp và dò qua một loạt dữ liệu camera an ninh thực tế. Vậy nó tìm kiếm những gì? Theo Tabaka, nó tìm hành động liên quan đến phạm tội như nhìn láo liên xung quanh, tìm máy quay, di chuyển nhanh hơn bình thường một chút.

Hệ thống còn có thể thấy được khi nào các đồ vật được bỏ vào túi quần áo hoặc nhét vào túi xách. Mỗi hành vi được hệ thống chú ý sẽ được đo lường về độ đáng ngờ và khi một khách hàng đạt đến một ngưỡng nhất định, hệ thống sẽ gửi cảnh báo cùng với đoạn video cho nhân viên có trách nhiệm

Tanaka cho biết: “Hệ thống hiện đang vận hành ở 50 cửa hàng ở Nhật và chúng tôi đang chuẩn bị ra mắt toàn cầu. Hiện giờ, nó mới đạt độ chuẩn xác 81% khi xác định tội phạm sử dụng dữ liệu thực nghiệm”.

VaakEye phân tích chuyển động của con người ở trên 100 điểm trên cơ thể và công ty tin rằng nó sẽ sớm có khả năng phát hiện các dạng hành vi phản xã hội khác bao gồm cưỡng dâm và các hành động phức tạp hơn. Người ta có thể dễ dàng thấy công nghệ này được áp dụng ở những nơi như London, nơi có hệ thống camera an ninh nhan nhản theo dõi liên tục nhưng vẫn đòi hỏi con người ngồi xem mà không có dạng công nghệ này.

Dự án kế tiếp của Vaak dự kiến ra mắt vào tháng 8 sẽ đưa công nghệ tương tự đi xa hơn. Cũng sử dụng dữ liệu phim từ camera an ninh, hệ thống sẽ xem khách hàng đã lấy gì từ kệ hành và mang lại cho họ trải nghiệm mua sắp hoàn toàn không cần thanh toán tại quầy, giống như của hàng siêu tiện lợi Amazon Go.

Thay vì một tài khoản Amazon, khách hàng sẽ thiết lập một tài khoản VaakPay trên thiết bị di động của mình và nhấn một cái nút để cửa hàng biết họ đang mua sắm ở đây. Hệ thống sẽ theo dõi ghi nhận, lập hóa đơn và tự động tính phí cho những thứ họ mang ra khỏi cửa hàng mà không cần đến quầy thu ngân.

Hệ thống cũng sẽ có thể hoạt động với những người không có tài khoản VaakEye. Trong trường hợp này, bạn mang đồ đã mua đến quầy thu ngân và trả tiền, hệ thống đã theo dõi những gì bạn lấy. Do đó, trong trường hợp bạn trả bằng tiền mặt cũng đỡ mất thời gian chờ máy tính tiền.

Thật thú vị để xem dạng công nghệ này sẽ được chào đón như thế nào khi nó được triển khai trên toàn thế giới. Chắc chắn việc biết mình đang bị các hệ thống AI theo dõi sẽ làm nảy sinh nhiều vấn đề riêng tư như các hệ thống nhận diện khuôn mặt đang được sử dụng nhưng Tanakaa cho rằng mục tiêu của ông lý tưởng hơn. “Tầm nhìn của chúng tôi là một thế giới tiện lợi không tội phạm hay tai nạn”, ông chia sẻ. Xem thêm tại đây.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập