Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Lớp phủ graphene ngăn không cho pin lithi bốc cháy   12-04-2019
Pin lithi là loại pin cho phép xe điện di chuyển một vài dặm đường cho mỗi lần sạc. Khả năng tích trữ năng lượng của những loại pin này khá nổi tiếng nhưng đôi khi khuynh hướng bắt lửa của chúng cũng khiến nhiều người lo ngại. Những ngọn lửa này xảy ra thường xuyên nhất khi pin quá nóng hoặc vòng quay quá nhanh. Cùng với việc xe điện ngày càng thịnh hành trên đường theo từng năm, công nghệ pin cần đáp ứng và tìm cách giảm khả năng phát lửa nguy hiểm này.


Các nghiên cứu gia đến từ Trường Đại học Illinois ở Chicago cho biết rằng chất liệu graphene có thể lấy oxy ra khỏi các đám cháy pin lithi.

Lý do pin lithi bắt lửa là do vòng quay nhanh hoặc sạc pin và xả pin liên tục, và nhiệt độ cao ở pin. Những tình trạng này có thể khiến cực âm bên trong pin phân hủy và giải phóng oxy – trong hầu hết các pin lithi, cực âm là oxit chứa lithi, thông thường là oxit lithi coban . Nếu oxy kết hợp với các sản phẩm dễ cháy khác được tạo ra trong quá trình phân hủy chất điện phân này ở sức nóng đủ cao thì sự tự bốc cháy sẽ có thể xảy ra.

Phó giáo sư Reza Shahbazian-Yassar phát biểu: “Chúng tôi nghĩ rằng nếu có cách ngăn chặn không cho oxy thoát ra khỏi cực âm và hòa lẫn với các sản phẩm bắt lửa khác trong pin, chúng tôi có thể giảm nguy cơ cháy xảy ra”.

Hóa ra một vật liệu rất quen thuộc có thể đem lại giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này. Chất liệu ấy chính là graphene – đây là một lớp nguyên tử cacbon siêu mỏng có những đặc tính khác thường.

Các nghiên cứu gia cho biết những tấm graphene không thể thấm vào các nguyên tử oxy. Graphene còn rất chắc, dẻo và có thể làm chất dẫn điện. Họ cho rằng nếu gói các phân tử rất nhỏ của cực âm oxit lithi coban của một cục pin lithi vào lớp graphene này thì có thể ngăn không cho oxy thoát ra.

Đầu tiên, các nghiên cứu gia biến đổi graphene về mặt hóa học để làm cho nó dẫn điện. Tiếp theo, họ gói những phân tử nhỏ của cực âm oxit lithi coban vào graphene dẫn điện này.

Khi họ quan sát các phân tử oxit lithi coban được gói trong graphene bằng cách sử dụng kính hiển vi electron, họ thấy rằng việc giải phóng oxy ở sức nóng cao giảm xuống đáng kể so với các phân tử không được gói vào graphene.

Các nghiên cứu gia cho biết graphene là chất liệu lý tưởng cho việc ngăn chặn sự giải phóng oxy. Graphene có thể thấm vào oxy, dẫn điện, dẻo, và đủ mạnh để chống chịu được những môi trường bên trong pin. Graphene chỉ dày vài nanomet nên  sẽ không làm tăng khối lượng cho pin. Nghiên cứu này cho thấy rằng việc sử dụng graphene trong cực âm của pin có thể làm giảm thải oxy và có thể là một cách giảm cháy nổ cho những cục pin này.

AT (Eurekalert)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập