Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Muốn học một kỹ năng mới, hãy nghỉ giải lao trong chốc lát   17-04-2019
Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng não bộ chúng ta có thể sử dụng những khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi để củng cố trí nhớ


Trong một nghiên cứu ở những tình nguyện viên khỏe mạnh, các nghiên cứu gia đến từ các Viện Y tế Quốc gia nhận thấy rằng não bộ của chúng ta có thể củng cố trí nhớ về những kỹ năng mới mà chúng ta vừa thực hành vài giây trước bằng cách nghỉ giải lao trong chốc lát. Kết quả nghiên cứu này nêu bật tầm quan trọng đáng kể của sự nghỉ ngơi trong việc học.

Giống như các khoa học gia khác, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ Marlene Bönstrup cũng tin rằng bộ não chúng ta cần thời gian nghỉ ngơi dài như ngủ một đêm ngon giấc chẳng hạn để củng cố các trí nhớ được hình thành trong lúc thực hành một kỹ năng mới được học. Nhưng sau khi nghiên cứu sóng não được ghi lại từ những tình nguyện viên khỏe mạnh trong các thí nghiệm về việc học và trí nhớ, Marlene Bönstrup đã thay đổi suy nghĩ.

Sóng não được ghi lại từ những tình nguyện viên thuận tay phải bằng một kỹ thuật chụp ảnh cực nhạy. Những người tham gia ngồi ở trên ghế, mặt hướng vào màn hình và đội lên đầu thiết bị chụp ảnh não có hình dạng cái nón dài. Cuộc thí nghiệm bắt đầu thì họ trình chiếu một loạt con số trên màn hình và yêu cầu người tham gia dùng tay trái đánh máy càng nhiều càng tốt những con số ấy trong 10 giây; rồi nghỉ giải lao 10 giây; sau đó lặp lại chu trình thử nghiệm này thêm 35 lần.

Như mong đợi, tốc độ đánh chính xác các con số của những tình nguyện viên đã cải thiện đáng kể trong một vài thử nghiệm ban đầu. Khi quan sát sóng não của những tình nguyện viên này, Bönstrup đã quan sát thấy một số điều thú vị.

Cô để ý thấy sóng não của họ dường như thay đổi nhiều hơn nhiều trong thời gian nghỉ ngơi so với lúc đang đánh máy. Điều này đã đem lại ý tưởng cho Bönstrup để nghiên cứu xem khi nào việc học thực sự diễn ra. Trong lúc đánh máy hay lúc nghỉ ngơi?

Bằng cách phân tích lại các dữ liệu, cô và các đồng sự đã đưa ra hai kết quả nghiên cứu quan trọng. Thứ nhất, họ nhận thấy rằng kết quả thực hiện của những tình nguyện viên cải thiện chủ yếu trong những khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn, và không phải trong lúc đánh máy. Những cải thiện thu được trong thời gian nghỉ ngơi ấy được cộng dồn vào những kết quả đã đạt được vào hôm ấy. Hơn nữa, những kết quả đạt được cao hơn nhiều so với những kết quả được nhìn thấy sau khi các tình nguyện viên trở lại vào ngày hôm sau để thử lại, điều đó cho thấy rằng việc nghỉ giải lao đóng vai trò quan trọng trong việc học.

Thứ hai, bằng cách quan sát sóng não, tiến sĩ Bönstrup nhận thấy rằng bộ não của các tình nguyện viên đang củng cố trí nhớ trong lúc nghỉ ngơi. Đặc biệt, các nghiên cứu gia phát hiện rằng những thay đổi về kích thước của sóng não tương ứng với những cải thiện của các tình nguyện viên trong lúc nghỉ ngơi.

Phân tích thêm cho thấy rằng những thay đổi về kích thước sóng não chủ yếu xảy ra ở bán cầu não phải của những tình nguyện viên này. Những thay đổi ấy chỉ xảy ra trong lúc nghỉ giải lao.

Các kết quả nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc nghỉ giải lao khi thực hiện các phương pháp điều trị phục hồi ở bệnh nhân đột quỵ hoặc khi học đánh piano ở những tình nguyện viên bình thường. Việc những kết quả nghiên cứu này liệu có áp dụng cho những hình thức học và sự hình thành trí nhớ khác hay không vẫn chưa khẳng định được.

AT (Eurekalert)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập