Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Bằng chứng mới khẳng định sự sống trên trái đất khởi nguồn từ ao nước nông chứ không phải đại dương sâu thẳm   16-04-2019
Tiến hóa là cách giải thích được chấp nhận rộng rãi cho lý do vì sao sự sống trên trái đất lại trở nên quá đỗi phức tạp đến thế nhưng vẫn có một thứ tiến hóa không thể giải thích được: Làm sao sự sống xuất hiện từ vật chất không sống ngay từ đầu? Giả thuyết phổ biến là sự sống bắt đầu trong đại dương nơi các ống thủy nhiệt cung cấp các phản ứng hóa học phù hợp. Nhưng một nghiên cứu mới của MIT phát hiện ra rằng các đại dương cổ đại có lẽ không có đủ nitơ mà các ao nông thì có.


Một nghiên cứu mới cung cấp thêm bằng chứng cho rằng sự sống bắt đầu từ những cái ao nông thay vì đại dương sâu thẳm (Ảnh: Wirepec /Depositphotos)

Nitơ thường được coi là thành phần quan trọng của sự chuyển dịch từ không sống sang sự sống. Câu chuyện là khi oxit nitơ và RNA nguyên thủy hòa trộn với nhau, RNA được kích thích hóa học để bắt đầu hình thành các axit amin mà sau đó phát triển thành các sinh vật đơn giản đầu tiên. Oxit nitơ này được cho là rơi xuống bề mặt sau khi những cơn sét phân tách liên kết của nitơ trong khí quyển.

Nhưng theo nghiên cứu mới, oxit nitơ có khả năng không duy trì đủ lâu để tiếp cận được các ống thủy nhiệt biển sâu và rốt cuộc khơi mào sự sống. Nhóm phát hiện ra 2 yếu tố trước đây bị xem nhẹ vốn phân hủy các oxit nitơ trong nước: ánh sáng UV từ mặt trời và sắt hòa tan từ đá.

“Chúng tôi chỉ ra rằng nếu bạn tính đến 2 bể chứa mới mà trước đây người ta không nghĩ tới này, việc đó sẽ hạ thấp nồng độ oxit nitơ trong đại dương 1000 lần so với những gì trước đây người ta tính toán”, tác giả dẫn đầu Sukrit Ranjan cho biết.

Vậy nếu đại dương không có đủ nitơ tại chỗ thì sự sống bắt đầu từ đâu? Theo nhóm nghiên cứu MIT, các ao nông là ứng viên tốt hơn. Vì đơn giản có ít thể tích hơn để các hợp chất này bị pha loãng ra, nồng độ oxit nitơ cao hơn có thể tích lũy trong các ao này, cho chúng cơ hội tốt hơn để tương tác với RNA.

“Thông điệp tổng quát của chúng tôi là nếu bạn nghĩ nguồn gốc của sự sống đòi hỏi nitơ cố định như nhiều người khác nghĩ thì khó mới có được nguồn gốc sự sống xảy ra trong đại dương. Việc đó dễ xảy ra hơn nhiều trong một cái ao. Những cái ao này có thể có sâu từ 10 đến 100 cm với diện tích bề mặt hàng chục mét vuông hoặc rộng hơn”, Ranjan cho biết thêm.

Ý tưởng cho rằng sự sống không nảy sinh trong đại dương sâu thẳm không phải là một thứ hoàn toàn thay đổi cuộc chơi – nó đã được nêu giả thuyết nhiền lần trước khi sự sống có thể bắt đầu trong ao nông hay những dòng sông nóng. Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng nghiên cứu mới nhất vẫn chưa dập tắc được cuộc tranh cãi song nó cung cấp một mẩu bằng chứng hấp dẫn để thúc đẩy lập luận rằng sự sống xuất hiện từ một bát soup nguyên thủy nông hơn.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập