​Vi khuẩn ăn dầu được tìm thấy ở đáy Rãnh Mariana   17-04-2019
Nằm ở độ sâu đến khoảng 11.000 mét, Rãnh Mariana là phần sâu nhất trong đại dương, do đó không có gì bất ngờ rằng chúng ta thực sự không biết được những gì có ở đây. Những loài mới và âm thanh kỳ lạ đã xuất hiện gần đây và nay các nhà nghiên cứu khám phá ra một nhóm vi khuẩn ăn dầu mới.

Một nhóm vi khuẩn ăn dầu mới vừa được phát hiện ở Rãnh Mariana (Ảnh: ia__64 /Depositphotos)

Trong nghiên cứu mới, nhóm đã thu thập được các mẫu quần thể từ phần sâu nhất của rãnh. Sau khi tái tạo các điều kiện môi trường đó trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một số vi khuẩn này tiêu thụ hydrocarbon – thực tế, hóa ra không ở nơi nào trên trái đất có nhiều vi khuẩn phân hủy hydrocarbon hơn ở Rãnh Mariana.

“Hydrocarbon là các hợp chất hữu cơ được tạo thành chỉ từ các nguyên tử hydro và carbon và chúng được tìm thấy ở nhiều nơi, bao gồm dầu thô và khí thiên nhiên. Do đó, các dạng vi sinh vật này cơ bản ăn các hợp chất tương tự các hợp chất trong dầu và sau đó sử dụng nó làm nhiên liệu. Các vi sinh vật tương tự đóng vai trò trong việc phân hủy dầu tràn trong các thảm họa tự nhiên như vụ tràn dầu BP năm 2010 trên vịnh Mexico”, đồng tác giả Jonathan Todd cho biết.

Nhưng vi khuẩn lấy tất cả số hydrocarbon này ở đâu? Để thăm dò bí mật này, nhóm đã lấy các mẫu nước từ bề mặt cũng như ở độ sâu 2.000, 4.000 và 6.000 mét. Khối lượng lớn hydrocarbon được tìm thấy ở mọi độ sâu.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng các hydrocarbon tồn tại ở độ sâu đến 6.000 mét dưới bề mặt của đại dương và thậm chí sâu hơn nữa. Một tỷ lệ đáng kể vi khuẩn có lẽ bắt nguồn ô nhiễm bề mặt đại dương”, một đồng tác giả khác Nikolai Pedentchouck cho biết.

Nhưng các hydrocarbon này không chỉ từ ô nhiễm do con người mà nhóm còn phát hiện một nguồn tài nguyên thiên nhiên trước đây chưa được biết tới.

“Điều ngạc nhiên là chúng tôi cũng xác định được các dạng hydrocarbon được tạo ra nhờ sinh học trong trầm tích đại dương tại đáy rãnh. Điều này khẳng định rằng một quần thể vi khuẩn đặc biệt đang sản sinh hydrocarbon trong môi trường này. Các hydrocarnon tương tự với các hợp chất tạo nên nhiên liệu diesel đã được tìm thấy trong tảo dưới đáy đại dương nhưng chưa bao giờ có trong vi khuẩn ở những độ sâu này”, Pedentchouck cho biết thêm.

Nhóm cho rằng các hydrocarbon này có thể là một cơ chế sống còn của vi khuẩn nhằm đối phó với áp suất bóp nghẹt kinh hoàng dưới vùng nước đó.

“Chúng còn có thể đóng vai trò là một nguồn thức ăn cho các loài vi khuẩn khác mà có thể cũng tiêu thụ bất kỳ dạng hydrocarbon ô nhiễm nào chìm xuống đáy đại dương. Nhưng nghiên cứu thêm là cần thiết để hiểu đầy đủ về môi trường đặc biệt này”, một đồng tác giả khác David Lea-Smith cho biết.

Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục nghiên cứu môi trường xa lạ này với sự tập trung đặc biệt vào việc định lượng bao nhiêu chất ô nhiễm của chúng ta đi xuống đó. Nhóm cũng có kế hoạch cố gắng xác định những loài vi khuẩn nào là thủ phạm tự nhiên.