Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Nghiên cứu của FDA phát hiện hóa chất trong kem chống nắng đi vào dòng máu nhưng nguy cơ sức khỏe vẫn chưa rõ   15-05-2019
Một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu của Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) phát hiện ra rằng 4 thành phần hoạt tính trong kem chống nắng có thể rò rỉ vào dòng máu người dùng với hàm lượng đủ cao để đòi hỏi thử nghiệm độc tố sâu hơn. Các chuyên gia ung thư cho hay tuy kết quả này thực sự đòi hỏi nghiên cứu sâu thêm về lâm sàng nhưng chưa rõ nồng độ hóa chất này có nguy hiểm đối với con người không và ở giai đoạn này chẳng ai nên ngưng sử dụng kem chống nắng cả.


4 loại hóa chất trong kem chống nắng được phát hiện rò rỉ vào dòng máu người dùng với hàm lượng đủ cao để đòi hỏi thử nghiệm an toàn sâu hơn (Ảnh: ridofranz/Depositphotos)

Nghiên cứu liên quan đến 24 người lớn được chia làm 4 nhóm với mỗi nhóm thử nghiệm một trong 4 công thức kem chống nắng thương mại: lotion, kem, 2 loại xịt khác nhau. Mỗi nhóm đều được bôi hoặc xịt công thức kem chống năng đến 75% cơ thể, 4 lần một ngày trong vòng 4 ngày.

Các xét nghiệm máu đều đặn kiểm tra kỹ nồng độ plasma của 4 loại hóa chất kem chống nắng ở người tham gia là avobenzone, oxybenzone, octocrylene và ecamsule. Chỉ sau một ngày sử dụng, gần như toàn bộ số người tham gia, bất kể sử dụng công thức nào, đều thể hiện hàm lượng thẩm thấu cả 4 thành phần hoạt tính trong máu cao hơn 0,5 nanogram/mL.

Ngưỡng 0,5 nanogram/mL được sử dụng trong nghiên cứu không ám chỉ rằng nồng độ hóa chất đó là không an toàn. Một đề xuất gần đây của FDA gợi ý người này được sử dụng để cập nhật các yêu cầu pháp lý đối với các sản phẩm kem chống nắng ở Mỹ. Các hóa chất trong kem chống nắng được hấp thu vào dòng máu ở hàm lượng trên ngưỡng này sẽ đánh dấu để thử nghiệm chuyên sâu thêm.

Tại thời điểm này, điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu này không cho rằng kem chống nắng là không an toàn và chỉ đưa ra dữ liệu chỉ ra nhu cầu cần nghiên cứu thêm mà thôi. Terry Slevin từ Hội đồng ung thư Australia lưu ý đây là một nghiên cứu sơ bộ mà cũng đồng thời theo dõi lượng kem chống nắng sử dụng sử dụng nhiều hơn rất nhiều so với mức mà người ta thường sử dụng.

“Lượng kem chống nắng được sử dụng trong nghiên cứu của 24 người là quá mức so với những gì mà hầu hết mọi người sử dụng. Trong khi họ tuân theo hàm lượng sử dụng được khuyến nghị thì bằng chứng chắc chắn khẳng định hầu hết mọi người đang sử dụng chỉ một nửa hoặc ít hơn lượng kem chống nắng được khuyến cáo và nhiều người không bôi lại thêm lần nữa, nghĩa là nghiên cứu sử dụng gấp 4 lần. Vẫn chưa có bằng chứng có ý nghĩa lâm sàng. Điều đó có nghĩa là chúng ta vẫn chưa có bằng chứng rằng bất kỳ mức hấp thu nào có ảnh hưởng bất lợi đối với bất kỳ cá nhân nào”, Slevin nói.

Các hạn chế khác đối với nghiên cứu bao gồm thực tế rằng nghiên cứu được tiến hành trong môi trường trong nhà vốn loại bỏ đi nhiệt, ánh sáng mặt trời và độ ẩm – tất cả các yếu tố đó có thể căn bản thay đổi sự hấp thu các hóa chất này.

Các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu này bổ sung trong báo cáo nghiên cứu được công bố rằng “kết quả không chỉ ra rằng các cá nhân nên ngưng sử dụng kem chống nắng”. Tuy nhiên, mối quan ngại vẫn được nêu bởi các chuyên gia ung thư lo ngại rằng nghiên cứu của FDA có thể gây nên sự bối rối trong công chúng nói chung và dẫn tới một số người không sử dụng kem chống nắng nữa.

Dĩ nhiên nghiên cứu thêm là cần thiết để khẳng định chắc chắn liệu hàm lượng trong máu của các hóa chất kem chống năng này có nguy hiểm hay không và các chuyên gia ung thư cho rằng cùng với sử dụng kem chống nắng liên tục, người dân cũng nên sử dụng quần áo che chắn và tìm bóng râm để giảm nguy cơ khối u hắc tố và ung thư da.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập