Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Ăn lúc stress gây tăng cân nhiều hơn lúc bình thường   15-05-2019
Một nghiên cứu mới đáng chú ý từ các nhà nghiên cứu Australia vừa khám phá ra rằng ăn trong lúc bị stress có thể dẫn tới tăng cân nhiều hơn so với trường hợp cùng lượng calo đó được tiêu thụ trong môi trường không có stress. Nghiên cứu hé lộ một đường dẫn phân tử được kích hoạt bởi stress có thể thay đổi các quá trình trao đổi chất của cơ thể và dẫn tới tăng cân nhiều hơn.


Chuột bị stress tăng cân nhiều hơn do ăn thức ăn giàu calo so với chuột ăn cùng chế độ ăn trong môi trường không có stress (Ảnh: lightsource/Depositphotos)

Nghiên cứu bắt đầu bằng cách điều tra mối quan hệ giữa stress và hình mẫu ăn uống ở chuột. Các nghiên cứu trên động vật trước đây hé lộ rằng trong khi các trường hợp stress nặng thường dẫn tới giảm nạp thức ăn khi không có sẵn nguồn thức ăn giàu đường hoặc chất béo thì stress thực sự có thể tăng nạp thức ăn ở động vật. Ở người, điều này gắn liền với ý tưởng có tính giai thoại “ăn khi stress” mà ở đó người ta ăn quá nhiều đồ ăn vặt giàu calo khi đang trong tình trạng đang bị stress. Phát hiện đầu tiên và đáng chú ý nhất từ nghiên cứu mới này là stress dường như có sự tương quan mạnh mẽ với việc tăng cân.

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng khi bị stress trong một thời gian dài và thực phẩm giàu calo có sẵn, chuột trở nên béo phì nhanh hơn chuột tiêu thụ cùng loại thức ăn giàu chất béo đó trong môi trường không có stress”, tác giả dẫn đầu nghiên cứu mới Kenny Chi Kin Ip cho biết.

Tập trung vào thứ có thể là nguyên nhân cụ thể gây nên phản ứng bất thường kỳ lạ này, các nhà nghiên cứu được phát hiện ra rằng trong những tình huống stress nặng, một neuropeptide có tên NPY sẽ bị kích hoạt quá mức trong hạch hạnh nhân. Họ phát hiện ra rằng khu vực não cụ thể này có vẻ như đang điều chỉnh phản ứng của cơ thể với stress và thức ăn.

Ip nói: “Chúng tôi phát hiện ra rằng khi vô hiệu quá việc sản sinh NPY trong hạch hạnh nhân, tỷ lệ tăng cân giảm. Khi không có NPY, tăng cân do chế độ ăn giàu chất béo cùng với stress giống với tăng cân trong môi trường không có stress. Điều này chỉ ra một mối liên hệ rõ ràng giữa stress, béo phì và NPY”.

Hơn thế nữa, nghiên cứu hé lộ rằng stress dường như tăng cường đáng kể hàm lượng insulin và chính hàm lượng insulin vượt mức này rốt cuộc sẽ răng cường hoạt động của NPY trong hạch hạnh nhân. Hoạt động của NPY sau đó sẽ tăng cả sự thèm ăn của con vật và giảm khả năng đốt năng lượng của cơ thể, do đó sẽ dự trữ lượng calo lớn hơn dưới dạng mỡ.

“Phát hiện của chúng tôi hé lộ một chu kỳ luẩn quẩn mà ở đó hàm lượng insulin tăng theo chu kỳ được thúc đẩy bởi stress và chế độ ăn giàu calo kích thích ăn ngày càng nhiều hơn. Điều này thực sự cũng cố ý tưởng rằng tuy ăn đồ ăn vặt không tốt nhưng ăn đồ ăn giàu calo dưới điều kiện stress là nguyên nhân kép thúc đẩy béo phì”, đồng tác giả Herbert Herzog giải thích.

Nghiên cứu mới rất đáng chú ý xét trên nhiều khía cạnh. Nó không chỉ nhất mạnh mức độ cấp tính mà stress có thể cơ bản thay đổi cách một con vật xử lý trao đổi chất duy nhất một lượng đầu calo mà còn hé lộ một hành động trước đây chưa được khám phá của insulin trong não.

“Chúng tôi lấy làm ngạc nhiên rằng insulin lại có tác động đáng kể như thế trong hạch hạnh nhân. Ngày càng trở nên rõ ràng rằng insulin không chỉ gây tách động đối với các vùng ngoại vi của cơ thể mà còn điều tiết các chức năng trong não. Chúng tôi hy vọng sẽ được khám phá các tác động này sâu hơn trong tương lai”, Herzog cho biết thêm.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập