Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​San Francisco trở thành thành phố đầu tiên của Mỹ cấm công nghệ nhận dạng khuôn mặt   24-05-2019
San Francisco vừa trở thành thành phố đầu tiên ở Mỹ cấm hoàn toàn chính quyền địa phương và cơ quan thực thi pháp luật sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Mặc dù sắc lệnh hiện bị giới hạn phạm vi triển khai, thực tế chỉ áp dụng cho các cơ quan thành phố như SFPD nhưng nó quy định chặt chẽ việc triển khai trong tương lai của tất cả các dạng công nghệ giám sát.


Một sắc lệnh của Thành phố San Francisco cũng yêu cầu thành phố kiểm soát việc triển khai bất kỳ công nghệ giám sát mới nào bởi một cơ quan thực thi pháp luật (Ảnh: AndreyPopov/Depositphotos)

Được gọi là Pháp lệnh ngưng giám sát bí mật, dự luật có 2 đề xuất lập pháp lớn. Đầu tiên và mới nhất là một lệnh cấm sử dụng hoàn toàn tất cả các công nghệ nhận dạng khuôn mặt của chính quyền địa phương. San Francisco là thành phố đầu tiên trong cả nước đưa vấn đề này đi xa thành một lệnh cấm triệt để, mặc dù trong giai đoạn này, lệnh cấm hoàn toàn mang tính giả thuyết vì sở cảnh sát thành phố hiện không sử dụng công nghệ này. Lệnh cấm không mở rộng cho các doanh nghiệp tư nhân hoặc các khu vực trong thành phố thuộc thẩm quyền liên bang, chẳng hạn như sân bay.

Liên quan đến bản chất có phần mang tính biểu tượng của lệnh cấm này, viên chức thành phố Aaron Peskin cho rằng sắc lệnh này được thiết kế để không chỉ gửi thông điệp tới toàn quốc mà còn cho phần lớn các công ty công nghệ lớn đóng chân tại thành phố.

“Tôi nghĩ rằng một phần của San Francisco là đại bản doanh thực sự cho tất cả mọi thứ công nghệ cũng đi kèm với trách nhiệm đối với các nhà lập pháp địa phương. Chúng tôi có trách nhiệm lớn hơn để điều tiết chính xác sự quá mức của công nghệ bởi vì chúng có trụ sở tại đây”, Peskin nói với tờ New York Times.

Đề xuất lập pháp thứ hai trong sắc lệnh ngưng giám sát bí mật đặt ra một khuôn khổ cho sự minh bạch và kiểm soát việc triển khai tất cả các công nghệ giám sát nói chung. Điều này đòi hỏi chính phủ và các cơ quan thực thi pháp luật tìm kiếm sự chấp thuận từ Ban giám sát thành phố trước khi bất kỳ công cụ công nghệ nào như vậy được triển khai. Đề xuất thứ hai này bao gồm mọi thứ, từ camera gắn trên người cảnh sát và máy đọc biển số tự động đến phần mềm kiểm soát phỏng đoán và hệ thống giám sát sinh trắc học.

Khía cạnh cụ thể này của sắc lệnh tác cũng tác động đến một dự án đang diễn ra từ Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) có tên là Kiểm soát Cộng đồng đối với Giám sát Cảnh sát (CCOPS). Nỗ lực này đã được khởi động từ năm 2016 để hợp pháp hóa việc kiểm soát của công chúng và sự minh bạch đối với những công nghệ được sử dụng bởi các cơ quan thực thi pháp luật địa phương. Đến nay, hơn 10 hội đồng thành phố trên khắp Hoa Kỳ đã phê chuẩn luật CCOPS với hàng chục hội đồng khác đang nỗ lực để thông qua các quy định giám sát.

Bất chấp những hạn chế cơ bản của sắc lệnh mới này của San Francisco, nó có thể làm sáng tỏ chính xác việc sử dụng các công nghệ mới này thực sự rộng rãi đến mức nào. Việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt của các cơ quan thực thi pháp luật tại Mỹ hiện đang bùng nổ, với một số ước tính cho thấy thị trường đã đạt hơn 130 triệu USD trong năm 2018.

Lo ngại đang được đặt ra rằng các công nghệ này đang được triển khai với độ bí mật cao và thiếu sự giám sát. Một số trường hợp do những người ủng hộ quyền riêng tư tiến hành để buộc các sở cảnh sát tiết lộ chính xác những hệ thống giám sát mà họ đang sử dụng đã thất bại và việc sử dụng các công nghệ nhận dạng khuôn mặt của cảnh sát không cần phải tiết lộ trước tòa.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập