Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Nghiên cứu mới cho rằng con người và người Neanderthal phân kỳ sớm hơn chúng ta nghĩ   05-06-2019
Người ta không biết chính xác từ lúc nào con người và người Neanderthal tách ra khỏi tổ tiên chung cuối cùng nhưng phạm vi ước tính rất rộng, cách đây từ 300.000 đến 800.000 năm. Nay một nghiên cứu mới đã tìm thấy bằng chứng cho thấy sự phân kỳ này diễn ra hướng vào mốc sớm hơn khoảng thời gian đó và thậm chí còn có thể diễn ra cách đây lâu hơn nữa.


Nghiên cứu mới cho rằng con người và người Neanderthal phân tách khỏi tổ tiên chung cuối cùng sớm hơn trước đây chúng ta nghĩ (Ảnh: IvanM77/Depositphotos)

Nghiên cứu của nhà nhân chủng học Tiến sĩ Aida Gomez-Robles tại Đại học College London tập trung vào răng của người vượn được tìm thấy trong một hang động có tên Sima de los Huesos ở Tây Ban Nha. Tại địa điểm này, hài cốt của 28 người vượn đã được phát hiện và có niên đại khoảng 430.000 năm trước. Các nghiên cứu trước đây đã xác định những bộ hài cốt này thuộc về người Homo heidelbergensis, một loài tổ tiên của người Neanderthal.

Một số nghiên cứu cho rằng H. heidelbergensis là tổ tiên chung cuối cùng của chủng người và người Neanderthal mà sau đó đã phân tách cách đây khoảng 400.000 đến 600.000 năm. Nhưng các nghiên cứu khác cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy con người có nguồn gốc từ H. heidelbergensis và thay vào đó, loài này nằm trên nhánh Neanderthal của cây phả hệ sau khi con người đã tách ra.

Nghiên cứu mới dường như đồng tình với quan điểm thứ hai này. Cả phân tích DNA và các đặc điểm của răng cho thấy các vượn hình người Tây Ban Nha có liên quan chặt chẽ với người Neanderthal.

Gomez-Robles cho biết: “Hominin Sima de los Huesos được đặc trưng bởi răng sau rất nhỏ (răng trước và răng hàm) vốn cho thấy nhiều điểm tương đồng với người Neanderthal cổ điển. Có khả năng là những chiếc răng nhỏ và trông giống người Neanderthal của những người vượn này tiến hóa từ những chiếc răng lớn hơn và nguyên thủy hơn có trong tổ tiên chung cuối cùng của người Neanderthal và người hiện đại”.

Nhưng phát hiện này có ý nghĩa lớn hơn đối với sự tiến hóa của con người và người Neanderthal. Nhìn chung, để những chiếc răng này tiến sâu xuống hướng đi của người Neanderthal, quá trình tiến hóa phải hoạt động cực kỳ nhanh hoặc có nhiều thời gian hơn hiện tại. Điều này đẩy lùi mốc thời gian mà con người và người Neanderthal tách ra khỏi tổ tiên chung cuối cùng.

Sự tiến hóa của các hình dạng răng dường như xảy ra với một tốc độ khá ổn định trên phạm vi rộng. Trong nghiên cứu này, Gomez-Robles đã sử dụng dữ liệu định lượng để tính toán xem mất bao nhiêu thời gian để răng có thể trông giống như răng trong mẫu vật Sima de los Huesos, với các điểm khởi đầu dự đoán ​​khác nhau. Bà kết luận rằng tổ tiên chung cuối cùng phải sống cách đây hơn 800.000 năm.

“Bất kỳ thời gian phân kỳ nào giữa người Neanderthal và người hiện đại ít hơn cách đây 800.000 năm sẽ có lẽ phải đòi hỏi một sự tiến hóa nhanh chóng bất ngờ ở người Neanderthal sơ khai ở Sima de los Huesos”,Gomez-Robles cho biết thêm.

Dĩ nhiên, Gomez-Robles thừa nhận rằng sự thiếu nhất quán có thể được giải thích thông qua các yếu tố khác. Những người Neanderthal này bị cô lập khỏi các quần thể khác ở lục địa châu Âu và trong hoàn cảnh thích hợp, sự tiến hóa đã được biết là có thể làm việc thêm giờ. Nhưng lời giải thích đơn giản nhất dường như là con người và người Neanderthal đã tách ra trước đó, ý tưởng được ủng hộ bởi các nghiên cứu khác.

Tuy nhiên, nghiên cứu về sự tiến hóa của con người rất mơ hồ và câu chuyện liên tục thay đổi khi nghiên cứu mới được đưa ra ánh sáng. Chúng ta có thể không bao giờ biết tất cả các chi tiết nhưng các nhà khoa học vẫn không ngừng tìm kiếm.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập