Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Nghiên cứu hấp dẫn tiết lộ cách chúng ta tiến hóa để hưởng lợi từ việc ăn thức ăn lên men   05-06-2019
Trong hàng ngàn năm con người đã sử dụng quá trình lên men như một cách để bảo quản thực phẩm và duy trì sức khỏe đường ruột. Một nghiên cứu mới đáng chú ý từ các nhà khoa học tại Đại học Leipzig vừa khám phá ra một thụ thể chức năng miễn dịch cụ thể được tiến hóa đặc thù ở con người và loài vượn người được kích hoạt bởi một chất chuyển hóa từ vi khuẩn axit lactic (LAB) được tìm thấy trong thực phẩm lên men.


Người ta đưa ra giả thuyết rằng cách đây khoảng 10 triệu năm, chúng ta đã tiến hóa khả năng ăn thức ăn cũ lên men được nhặt lên từ mặt đất (Ảnh: PixelsAway/Depositphotos)

Hầu hết các loài có vú có 2 loại thụ thể axit hydroxycarboxylic (HCA). Các thụ thể này được biết chịu trách nhiệm điều tiết chức năng miễn dịch và cân bằng năng lượng, cơ bản đáp lại điều kiện ăn uống. Cách đây khoảng 15 năm, một thụ thể HCA thứ 3 được phát hiện trong bộ gen người mà các nghiên cứu sâu hơn hé lộ nó đặc trưng cho con người và vượn người.

Một nghiên cứu mới nay khám phá ra một trong những chất kích hoạt mạnh nhất của thụ thể HCA thứ ba là axit D-phenyllactic, một chất chuyển hóa do vi khuẩn axit lactic sản sinh xuất hiện trong một số loại thực phẩm khi quá trình lên men bắt đầu.

Do đó, nếu chúng ta tua ngược trở lại khoảng 10 triệu năm đến thời điểm mà người, tinh và gorilla có chung tổ tiên, chúng ta sẽ thấy một kỷ nguyên khi mà tổ tiên chung này từ từ bắt đầu dành nhiều thời gian hơn ở trên mặt đất thay vì trên cây. Lối sống mới này có nghĩa rằng tổ tiên chung của chúng ta bắt đầu ăn nhiều trái cây rơi xuống đất hơn thay vì trái cây mới hái trên cây xuống. Áp lực tiến hóa của việc ăn ít trái cây tươi hơn sau đó đã ưu tiên những thứ có khả năng tiêu hóa các thực phẩm lên men này tốt hơn.

Khi nhiều thực phẩm lên men bởi LAB được tiêu thụ, một thụ thể mới tiến hóa để xử lý tốt hơn các chất chuyển hóa vi khuẩn mới này. Nghiên cứu mới tìm hiểu sâu hơn hành vi sinh lý nào mà thụ thể HCA này tác động đến, phát hiện ra rằng các thực phẩm kích hoạt quá trình tạo ra chức năng miễn dịch, glucose và insulin có lợi.

“Chúng tôi bị thuyết phục rằng thụ thể này rất có khả năng làm trung gian cho một số tác dụng có lợi và kháng viêm của vi khuẩn axit lactic ở người. Đó là lý do vì sao chúng tôi tin nó có thể đóng vai trò như một đích nhắm thuốc tiềm năng để điều trị các bệnh viêm nhiễm”, đồng tác giả nghiên cứu mới Claudia Stäubert giải thích.

Vẫn còn nhiều điều để khám phá về thụ thể đặc biệt này vốn không chỉ tìm thấy trên tế bào miễn dịch mà còn trong phổi, da và các tế bào chất béo. Cách chính xác mà axit D-phenyllactic ảnh hưởng đến hệ miễn dịch vẫn chưa được tìm hiểu. Do đó, nghiên cứu sâu hơn hy vọng sẽ khám phá xem liệu quá trình cụ thể này có gia tăng phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với vi khuẩn gây bệnh không hay đơn giản ức chế phản ứng miễn dịch để cho phép riêng vi khuẩn axit lactic sống sót.

Tuy nhiên, có vẻ như phát hiện mới kích thích tư duy này có thể mang lại nhiều kiến thức về lý do vì sao một số nền văn hóa có truyền thống lâu đời tiêu thụ thức ăn lên men dường như có tỉ lệ bệnh đường ruột thấp hơn và cách chúng ta tiến hóa để hưởng lợi về mặt sinh lý từ thứ cơ bản là thức ăn cũ chứa một số quần thể vi khuẩn lên men.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập